Nhà đầu tư ngoại bắt đầu để ý đến phân khúc nhà giá rẻ tại Việt Nam

Viết bởi  - Thứ hai, 03 Tháng 2 2020

Thị trường nhà ở giá rẻ tại Việt Nam đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ các nhà đầu tư Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc…

Ảnh: Zing.vn

Theo quan sát của JLL, hiện tại có hàng trăm triệu USD đang chờ được đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam ở hầu hết các phân khúc. Đặc biệt, các nhà phát triển bất động sản ngoại đang dành sự quan tâm đặc biệt cho phân khúc nhà ở giá rẻ.

Không phải tự nhiên mà các nhà đầu tư dồn sự quan tâm đến phân khúc nhà ở có mức giá phải chăng. Phân khúc này đang có nhu cầu rất lớn từ phía người tiêu dùng. Đa số dự án nằm ở phân khúc này đều có tỷ lệ bán thành công tốt và ổn định.

Trong vòng 2 thập kỷ tới, Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ dân số vàng. Trong đó, thế hệ ‘millennial’ được kỳ vọng sẽ là tầng lớp thúc đẩy cho phân khúc nhà ở bình dân trong những năm tiếp theo, đặc biệt là tại những khu dân cư nằm gần các khu công nghiệp có kết nối thuận tiện đến các trục đường chính.

Bất chấp nhận được sự quan tâm lớn, việc tiếp cận được quỹ đất vẫn là một trở ngại lớn đối với hầu hết các nhà đầu tư. Không nhiều nhà đầu tư có khả năng đáp ứng những thách thức ban đầu để phát triển kinh doanh tại thị trường mới nổi này.

Đối với các dự án nhà ở và thương mại, các nhà đầu tư nước ngoài thường tìm kiếm những khu đất “sạch” (quỹ đất đã hoàn thành thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng, hoàn tất thanh toán chi phí sử dụng đất, có quyền sử dụng đất, và kế hoạch phát triển tốt).

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn còn bị kiểm soát chặt chẽ, các dự án có tiềm năng phát triển tốt khá khan hiếm. Khả năng tiếp cận nguồn dự án tiềm năng cũng vì thế mà hạn chế.

"Trong thời gian tới, chúng tôi hy vọng quá trình phê duyệt sẽ tăng tốc và thị trường nhà ở giá rẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ", JLL kết luận.

Lợi nhuận đầu tư đạt mức 25% - 30%

Theo JLL, tính đến quý IV/2019, tổng nguồn cung căn hộ đã hoàn thành tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội lần lượt 201.707 căn và 224.179 căn ở tất cả các phân khúc, tương đương với tỷ lệ 17 căn hộ / 1.000 người.

"Tỷ lệ này tương đối thấp và chúng ta nên tập trung vào thị trường nhà ở đại chúng, vì đây là phân khúc có nhu cầu nhà ở thực sự", ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc của JLL Việt Nam nhận định.

Tuy nhiên, nguồn cung tại phân khúc căn hộ cao cấp và sang trọng hiện đang khá cao, đặc biệt là sau khi các dự án đang xây dựng được hoàn thành. Chúng tôi ước tính mật độ căn hộ cao cấp trên đầu người tại TP. Hồ Chí Minh sẽ đạt mức 3 căn trên mỗi 1000 dân, gần tương đương mức ở BangKok, Kuala Lumpur và Manila, nhưng vẫn cao hơn Jakarta.

Mỗi khu vực sẽ có những khái niệm khác nhau cho nhà ở bình dân dựa vào diện tích sử dụng, chi phí, cơ sở hạ tầng; theo JLL, các yếu tố chính của nhà ở bình dân tại Việt Nam bao gồm quy mô dự án, các tiện nghi cơ bản và vị trí của dự án. Đặc biệt, giá bán phải thấp hơn 1.200 USD (tương đương 27.000.000 VNĐ) trên một mét vuông.

“Những chủ đầu tư mà JLL có cơ hội được nói chuyện tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết họ đang có mức lợi nhuận theo EBITDA ở mức 25-30% trên các dự án nhà ở cao cấp và trung cấp. Các dự án nhà ở bình dân và trung cấp có tốc độ bán tốt hơn do có mức giá thấp. Hơn thế nữa, nguồn cung tại những phân khúc này có mức tăng trưởng chậm hơn so với các dự án cao cấp, do đó sự canh tranh về khách hàng sẽ ít quyết liệt hơn,” ông Stephen chia sẻ.

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư

Đối tác chiến lược