Doanh nghiệp địa ốc chạy đua cạnh tranh hút khách bằng "chiêu độc"

Viết bởi  - Thứ tư, 28 Tháng 8 2019

Bên cạnh những hình thức truyền thống như đẩy nhanh tiến độ dự án, ưu đãi cho khách hàng,...nhiều doanh nghiệp BĐS hiện còn tìm những cách khác biệt khác để hút người mua nhà.

Làm căn hộ thật tại ngay dự án đang xây

Thực tế, trên thị trường hầu hết doanh nghiệp làm chung cư đều mở căn hộ mẫu để khách hàng tham quan trước khi bán dự án. Trong đó, không ít trường hợp khách hàng bức xúc vì căn hộ mẫu và căn hộ thực tế sau khi hoàn thiện khác nhau “một trời một vực”. 

Doanh nghiệp địa ốc chạy đua cạnh tranh hút khách bằng "chiêu độc"

Để làm khác đi, một số doanh nghiệp BĐS đã làm ngay căn hộ thật ngay khi dự án còn đang xây dựng để khách hàng (đã mua) tận mắt chứng kiến căn hộ của mình sau khi bàn giao và những khách hàng (chưa mua) có thể đối chứng được căn hộ trước khi “xuống tiền”. Đây được xem là một cách làm khá hay của doanh nghiệp địa ốc trước bối cảnh cạnh tranh khốc liệt. Thực tế cũng chưa nhiều doanh nghiệp BĐS làm được điều này.

Tại thị trường TP.HCM, gần đây đã xuất hiện nhiều dự án mạnh tay làm căn hộ thật. Đơn cử như dự án Phú Đông Premier chuẩn bị khai trương căn hộ thật dù 2 block chung cư 35 tầng này đang xây dựng phần thân, dự kiến cất nóc vào tháng 10/2019.

Theo lý giải của chủ đầu tư thì việc làm căn hộ thật ở tại chính dự án đang xây là cách để người mua nhà có cảm nhận đúng nhất về căn hộ của mình sẽ nhận được trong tương lai, từ cách bài trí đến chất lượng vật liệu...

Từ đó, khách hàng có thể đối chứng được với những cam kết của chủ đầu tư trước đó và đánh giá được các tiêu chí về thiết kế, công năng sử dụng của mỗi phòng. Được biết, đây là dự án có mức giá dưới 2 tỉ đồng/căn của Phú Đông Group chào bán từ thời điểm tháng 6/2018, hiện đã tăng khoảng 100-150 triệu đồng/căn trên thị trường thứ cấp.  

Trước đó, nhiều dự án chung cư khác cũng có cách làm tương tự. Đơn cử như dự án Homyland Riverside (Q.2) chủ đầu tư đã làm căn hộ thật ngay tại công trình để khách đã mua/chưa mua có thể tham quan hàng ngày. Đây cũng là cách củng cố niềm tin của khách hàng trước khi quyết định “xuống tiền”.

Hay trước đó, tại dự án The Golden Star, CĐT đã từng khai trương căn hộ tại tầng 3 của dự án đang xây dựng để khách đến tham quan.

Ở khu vực phía bắc, Công ty CP Đầu tư và SX Thái Dương từng khai trương căn hộ thật The Sun là một trong số những dự án đầu tiên tại Hà Nội hoàn thiện cả tầng căn hộ thực tế trong khi dự án còn đang xây dựng phần thô. Cách làm để khách hàng có thể “thấy tận mắt sờ tận tay” cũng chứng minh cho giá trị thật mà doanh nghiệp làm được cho khách mua nhà như cam kết.

Hay một dự án khác là TNR GoldSeason cũng đã từng khai trương căn hộ thật ngay tại công trình dự án và thu hút hàng trăm khách hàng đến tham quan. Nhiều khách hàng tỏ ra thích thú và mong muốn nhanh được nhận căn hộ.

Doanh nghiệp địa ốc chạy đua cạnh tranh hút khách bằng chiêu độc - Ảnh 2.

Cách làm để khách hàng có thể “thấy tận mắt sờ tận tay” cũng chứng minh cho giá trị thật

mà doanh nghiệp làm được cho khách mua nhà như cam kết.

Ảnh chụp căn hộ thật tại một dự án ở đường Phạm Văn Đồng đang trong quá trình xây dựng.

Theo các doanh nghiệp, trước bối cảnh cạnh tranh thì bản thân doanh nghiệp phải làm khác đi để tạo niềm tin cho khách mua nhà. Mặc dù cách làm căn hộ thực tế ngay tại dự án đang xây dựng không phải mới mẻ trên thị trường nhưng chưa nhiều chủ đầu tư làm được vì liên đới các yếu tố khác nhau trong dự án/công trình. 

Trong khi đó, bản thân khách hàng mua căn hộ lại luôn có xu hướng được nhìn thấy căn hộ thực tế, trải nghiệm đầy đủ về vật liệu, cách bài trí căn phòng, hướng…thay vì nhìn thấy căn hộ mẫu lung linh trước đó. “Mạnh tay” đầu tư để hoàn thiện căn hộ thực tại dự án đang xây được xem là cách làm hay của doanh nghiệp vừa chứng minh với khách mua về tiến độ dự án, vừa gầy dựng được niềm tin về những cam kết chất lượng căn hộ cho khách hàng.

Khách mua căn hộ đang quan tâm điều gì nhất?

Thực tế đã chứng minh những lùm xum xung quanh các dự án chung cư bên cạnh đến từ các yếu tố tiến độ, uy tín của chủ đầu tư thì còn xuất phát từ những bức xúc không đáng có từ phía khách hàng liên quan đến những cam kết của chủ đầu tư trước đó.

Câu hỏi: Khách hàng hiện quan tâm điều gì nhất trước khi “xuống tiền” mua căn hộ đã được nhiều chuyên gia, doanh nghiệp chỉ ra. Có thể sắp xếp các yếu tố theo thứ tự tăng dần:

Giá cả: Đó là lý do những dự án căn hộ có mức giá vừa tầm, trên dưới 1.5 tỉ đồng/căn đến 2 tỉ đồng/căn luôn hấp thụ tốt trên cả thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp. Là bởi, những dự án này phù hợp với thu nhập của số đông khách mua trên thị trường- những người trẻ. Tuy vậy, theo các chuyên gia, giá cả nhiều khi không phải là yếu tố hàng đầu để quyết định đến việc mua căn hộ của khách hàng.

Tiến độ dự án: Hầu hết những lùm xum của khách hàng liên quan đến dự án đa phần xuất phát từ yếu tố này. Mặc dù thời gian gần đây, tình trạng dự án chậm tiến độ, giao nhà trễ cả năm trời đã phần nào giảm nhưng thực tế, vẫn có những khách hàng bức xúc vì đóng tiền đến 95% nhưng nhà mãi không được nhận. Tiến độ “rùa bò” của một số dự án là nguyên nhân khiến khách hàng khá dè chừng với việc xuống tiền mua căn hộ.

Uy tín của chủ đầu tư: Yếu tố này liên quan đến yếu tố tiến độ dự án. Đó là lý do, hiện nay một số chủ đầu tư “tăng tốc” để bàn giao nhà đúng tiến độ như cam kết với khách hàng nhằm ghi điểm và cũng là cách khẳng định sự uy tín của doanh nghiệp với khách mua nhà.

Trong quá trình mua nhà, nhiều khách hàng nhìn vào yếu tố uy tín, thương hiệu của CĐT trên thị trường để quyết định nhằm có được sự an tâm.

Doanh nghiệp địa ốc chạy đua cạnh tranh hút khách bằng chiêu độc - Ảnh 3.

Thực tế, trên thị trường không nhiều chủ đầu tư làm căn hộ thật để khách hàng trải nghiệm vì liên đới nhiều yếu tố khác nhau

Chất lượng căn hộ/dự án: Đây được xem là yếu tố xếp hàng đầu trước bối cảnh nhu cầu sở hữu nhà ngày càng chất lượng của khách mua. Với những khách hàng trẻ, bên cạnh yếu tố giá hợp lý thì căn hộ có chất lượng hay không, sự đầu tư của CĐT vào dự án đến đâu được họ cực kì quan tâm. Từ lý do này, một số CĐT đã chấp nhận giảm lợi nhuận để làm dự án bài bản chất lượng từ vật liệu đến xây dựng. Chính yếu tố này liên đới đến yếu tố uy tín của CĐT trên thị trường và củng cố niềm tin của khách hàng với dự án. Việc các CĐT đầu tư căn hộ thật ngay tại dự án đang xây dựng cũng để khách hàng trải nghiệm cũng là cách minh chứng cho yếu tố chất lượng mà CĐT đã cam kết với khách hàng trước đó. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến thanh khoản của dự án.

Theo các doanh nghiệp, sự cạnh tranh bằng chất lượng dự án, đáp ứng đúng vào nhu cầu ở thực/chất lượng sống của người dân sẽ không bao giờ là cũ. Yếu tố chất lượng này liên quan đến việc đầu tư tiện ích nội khu dự án; quản lý khâu dịch vụ sau bán hàng; căn hộ thực bàn giao đúng với kì vọng của khách mua….

Doanh nghiệp địa ốc chạy đua cạnh tranh hút khách bằng chiêu độc - Ảnh 4.

Trong khi tâm lý của khách mua nhà là muốn được trực tiếp nhìn thấy căn hộ thật thay vì căn hộ mẫu lung linh trước đó

Theo Hiệp hội BĐS Tp.HCM, trước bối cảnh nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu về nhà ở của người dân, dân số Tp.HCM vẫn tăng lên đáng kể thì đối với doanh nghiệp phát triển BĐS cần phải nâng cao tính chuyên nghiệp; có năng lực tài chính; xây dựng tinh thần doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp; trong đó tôn trọng lợi ích chính đáng của khách hàng được xem là yếu tố cạnh tranh quan trọng nhất trên thị trường hiện nay.

“Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần cơ cấu lại đầu tư, chuyển hướng đầu tư các dự án nhà ở vừa túi tiền đang có nhu cầu rất lớn và tính thanh khoản cao, an toàn”, đại diện Hiệp hội BĐS Tp.HCM nhấn mạnh.

Theo CafeF

Đối tác chiến lược