SGT sáp nhập vào KBC - Mở đầu thời kỳ phát triển mới

Viết bởi  - Thứ tư, 28 Tháng 4 2010
Ngày 27/04/2010 trong đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) đã công bố mua lại 100% Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SGT). Đây là thương vụ M&A (Mergers and Acquisitions - Sáp nhập và Thâu tóm) lớn đánh dấu một thời kỳ phát triển mới của KBC và SGT.&

Ngoài việc mang lại lợi ích về tài chính, nâng cao bộ máy quản lý và mở rộng phạm vi hoạt động, việc sáp nhập này sẽ là một cú hích cực lớn đối với cả hai công ty trên sàn chứng khoán. Lịch sử các thương vụ M&A trên thế giới và cả trong nước đều đã chứng minh rằng, một khi xảy ra sáp nhập và thâu tóm thì mã cố phiếu của công ty được thâu tóm sẽ tăng rất mạnh. Điển hình là vụ Microsoft mua Aquantive, ngay sau khi thông tin được công bố thì cổ phiếu Aquantive tăng giá 85%, từ 35,87 USD lên 66,5 USD. Hay gần đây nhất là việc giá cổ phiếu Palm đã tăng liền 71% từ 3,8 USD lên 6,5 USD khi có tin đồn Lenovo sẽ mua lại Palm.

Mã cổ phiếu chính thức niêm yết tại HoSE vào đầu năm 2008, tính đến cuối năm 2009, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) của SGT đạt 1.156,6 đồng/cổ phiếu. Riêng KBC hiện đang là một trong những cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất lại HoSE. Dẫn đầu trong lĩnh vực đầu tư Khu công nghiệp và bất động sản, cổ phiếu KBC liên tục tăng và giao dịch thanh khoản cao, cả với giao dịch khối ngoại.

Chốt phiên giao dịch ngày hôm nay 28/4/2010, cổ phiếu KBC tăng 0,84%, chốt giá 60,000 vnd, khối lượng giao dịch là 0,6 triệu cổ phiếu; SGT tăng 4,48%, chốt giá 24,600 vnd và khối lượng giao dịch là 295,559 cp. Các chỉ số trên chứng tỏ việc sáp nhập đã có tác động đến tâm lý các nhà đầu tư. Theo đánh giá của các chuyên gia, trong thời gian tới mã cổ phiếu SGT và KBC sẽ tăng cực mạnh, nhà đầu tư nên nắm bắt và tận dụng cơ hội này.

M&A hiện nay đang là xu hướng của các tập đoàn trên thế giới, ở Việt Nam thời gian qua cũng có những thương vụ M&A khá lớn nhưng giá trị thương vụ không cao, việc sáp nhập 100% SGT vào KBC có thể được coi là thương vụ M&A lớn nhất sau giao dịch hợp nhất Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 và Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 2, mở ra triển vọng tốt đẹp về giao dịch M&A trong năm 2010.

KBC và SGT là hai trong những đơn vị thành viên hoạt động hiệu quả của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI). Việc KBC công bố mua lại 100% SGT sẽ mang lại lợi ích kinh tế và nâng hiệu quả hoạt động của cả hai công ty. Đặc biệt, đây là dấu mốc quan trọng đối với KBC trên bước đường phát triển trở thành một tập đoàn kinh tế lớn mạnh, có vị thế trên trường kinh tế trong nước và quốc tế.

Lê Sen

Đối tác chiến lược