SGI tham dự Hội nghị doanh nghiệp ASEAN - Nhật Bản (AJBM) lần thứ 35

Viết bởi  - Thứ bảy, 03 Tháng 10 2009
Từ ngày 30/9 đến 02/10/2009, tại Khách sạn Rex (TP.HCM) diễn ra Hội nghị doanh nghiệp ASEAN - Nhật Bản (AJBM) lần thứ 35, với sự tham dự của trên 400 đại biểu đến từ Nhật Bản và các nước ASEAN. Ông Đặng Thành Tâm, chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (SGI - Nhà tài trợ Kim cương của Hội nghị), kiêm Phó chủ tịch AJBM và đồng chủ trì tại Hội nghị đã có bài phát biểu quan trọng vào chiều 01/10.

Ông Đặng Thành Tâm phát biểu tại Hội nghị

Hội nghị lần này có chủ đề “Tăng cường hiệu quả hợp tác ASEAN và Nhật Bản - Hướng tới chiến lược tăng trưởng kinh tế mới”. Tại Hội nghị, các đại biểu nghe các diễn giả là lãnh đạo các tổ chức, tập đoàn kinh tế, các công ty hàng đầu của Nhật Bản và các nước trong khối ASEAN giới thiệu, đánh giá thực trạng tình hình phát triển kinh tế của mỗi nước, cũng như khu vực và thế giới trong giai đoạn hiện nay.

Các doanh nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và các nước trong khối ASEAN cùng gặp gỡ, trao đổi ý kiến về các vấn đề liên quan, nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác kinh tế ASEAN và Nhật Bản, trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu gây ra. Hội nghị còn là cơ hội cho cộng đồng doanh nghiệp các nước ASEAN và Nhật Bản tìm kiếm đối tác đầu tư, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực.

 

Các đại diện Tập đoàn SGI tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị vào chiều 01/10, ông Đặng Thành Tâm nhấn mạnh, khi nói đến Nhật Bản, người ta thường nghĩ ngay tới những tập đoàn công nghiệp lớn với những thương hiệu nổi tiếng như: Sony, Toyota, Mitsubishi, Canon... Từ năm 1945 tới nay, chỉ hơn nửa thế kỷ, song Nhật Bản đã hồi phục nền kinh tế, thu hút được vốn đầu tư lớn của Mỹ để kích cầu. Và cho tới thời điểm hiện tại thì đầu tư trong nước của Nhật Bản có thể nói đã lấp đầy. Tuy nhiên, bên cạnh đó, kinh tế Nhật còn đứng trước nguy cơ bất ổn về cơ cấu dân số, dân số già… đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, nhất là kim ngạch xuất nhập khẩu trong những năm gần đây. Vì vậy, trước xu thế này, các công ty Nhật Bản coi sản xuất trong nước nhằm phục vụ nhu cầu nội địa và tìm cách đầu tư ra nước ngoài, đặc biệt là khu vực các nước đang phát triển như ASEAN. Mặc dù khủng hoảng kinh tế, song trong năm qua, Nhật Bản vẫn giữ vững chiến lược kinh doanh của mình: không giảm đầu tư ra nước ngoài.

                                 

                                              Ông Đặng Thành Tâm và các diễn giả chính

Trong khi đó, khi nói về ASEAN, ông Đặng Thành Tâm cho biết đây là khu vực có tiềm năng phát triển lớn với nguồn lao động dồi dào, chất lượng, nhu cầu tiêu dùng cao… Để phát triển nền kinh tế trong nước, các nước ASEAN đã không ngần ngại trải thảm đỏ cho các nhà đầu tư nước ngoài với nhiều chính sách ưu đãi, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. ASEAN đang thực sự trở thành môi trường hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Nhật Bản. Vì vậy, ông Đặng Thành Tâm cho rằng, để cùng hợp tác, phát triển mô hình kinh tế mới giữa ASEAN và Nhật Bản, trước tiên phải tiếp tục mở rộng, thúc đẩy giao thương.

Tại đây, ông Đặng Thành Tâm cũng cho biết thêm, hiện SGI là một trong những tập đoàn công chúng đa ngành hàng đầu Việt Nam, là đối tác kinh doanh trong khu vực ASEAN và đang có những đối tác hàng đầu của Nhật Bản như Canon, Sanyo, Mitsui Fudosan, Marubeni… Do đó, ông cũng rất hân hạnh tiếp tục được chào đón các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ASEAN và Nhật Bản đến hợp tác phát triển cùng SGI trong thời gian tới.

Lê Duy

(Theo: www.saigoninvest.com)

Đối tác chiến lược