SAIGONTEL VÀ LIÊN MINH XANH PHỐI HỢP VỚI TỈNH ĐỒNG NAI TỔ CHỨC HỘI NGHỊ CHUYÊN ĐỀ VỀ "XU HƯỚNG NET - ZERO CỦA THẾ GIỚI VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN XANH VÀ BỀN VỮNG TẢI TỈNH ĐỒNG NAI

Viết bởi  - Thứ ba, 26 Tháng 3 2024
Saigontel và Liên minh xanh phối hợp với tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Xu hướng Net Zero của Thế giới và định hướng phát triển xanh và bền vững tại tỉnh Đồng Nai” để triển khai các nội dung của Đề án Giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
HTDN 2
Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt Đề án Giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đề án đặt mục tiêu đánh giá đúng thực trạng mức phát thải nhà kính trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện giảm carbon, góp phần hoàn thành mục tiêu phát thải ròng bằng 0.
Đề án thể hiện quyết tâm của tỉnh với mục tiêu trở thành một nền kinh tế năng động – là động lực tăng trưởng, hạt nhân phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam theo định hướng bền vững, thân thiện với môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống, thực hiện cam kết với các mục tiêu khí hậu quốc gia và quốc tế của tỉnh Đồng Nai đã đáp ứng sâu sắc nhu cầu, kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng quốc tế.
HTDN 2
Nhằm triển khai thực hiện Đề án, ngày 26/3/2024, Saigontel và Liên minh xanh phối hợp với tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Xu hướng Net Zero của Thế giới và định hướng phát triển xanh và bền vững tại tỉnh Đồng Nai”. Hội nghị có sự tham gia trình bày của các các diễn giả đến từ các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế trong đó có Ông Marc Forni, trưởng nhóm Low-carbon, Ngân hàng Thế giới; tiến sỹ Đồ Đình Chiến, điều phối dự án Winrock International, Tiến sỹ Edison Chen, Cố vấn cao cấp tập đoàn IBM, Chủ tịch Teala; Ông Huang, Wen-Fen - Giám đốc điều hành của NZ Carbon; Ông David Lewis, Chủ tịch, Tổng giám đốc ECV (Hoa Kỳ); Ông Ching Hao Yeh, Giám đốc Công nghệ InSynerger cùng nhiều chuyên gia quốc tế khác. Tham gia hội nghị có gần 300 đại biểu là đại diện của các tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể trên địa bàn tỉnh, đại diện các doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài cùng đông đảo các hiệp hội, các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, Nguyễn Hồng Lĩnh nhận định tăng trưởng xanh là xu hướng của toàn cầu, là con đường phát triển tất yếu của thế giới. Đến nay có 137 quốc gia, đại diện cho 88% tổng lượng phát thải trên thế giới (trong đó có những nước có lượng phát thải lớn như Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc…) đã cam kết hoặc hướng tới mục tiêu Net Zero, phát thải ròng bằng 0. Đồng Nai là tỉnh nằm trong vùng Đông Nam bộ, có quy mô kinh tế lớn thứ 4 cả nước. Toàn tỉnh có trên 53.000 doanh nghiệp đang hoạt động với hơn 1.500 dự án FDI và hơn 1.000 dự án đầu tư trong nước. Đồng Nai cũng là 1 trong 5 tỉnh có đóng góp ngân sách lớn nhất cho quốc gia và đang theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững, phát triển xanh.
HTDN 2
Tại Hội nghị các diễn giả đến từ các tổ chức quốc tế và các chuyên gia về lĩnh vực môi trường từ các nước đã có rất nhiều chia sẻ về các kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giảm phát thải carbon trong đó như những ý tưởng và giải pháp đã được áp dụng tại các nước phát triển như sử dụng khí LNG thay cho nguyên liệu hóa thạch truyền thống trong việc sử dụng làm chất đốt; phối hợp để tối ưu hóa nguồn điện tái tạo và điện truyền thống; giải pháp về xây dựng trung tâm đổi mới năng lượng thông minh; giải pháp về xây dựng nền tảng công bố đữ liệu môi trường minh bạch (TEDP). Bên cạnh những giải pháp về quản lý, đào tạo nguồn nhân lực cũng là một trong những nội dung được các chuyên gia khuyên nghị. Theo đó, địa phương cần dành sự quan tâm và sớm phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực carbon thấp để đáp ứng việc quản lý khi kiểm kê carbon trở thành một điều kiện bắt buộc hằng năm đối với doanh nghiệp.
Hội nghị đã cụ thể hoá các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu góp phần thực hiện mục tiêu cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, tổ chức, doanh nghiệp và người dân về biến đổi khí hậu; giảm nhẹ phát thải khí nhà kính và Hội nghị là một trong những hoạt động triển khai tổ chức Đề án giảm thiểu khí các-bon trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.
HTDN 2
Ban Xúc tiến Đầu tư.

Đối tác chiến lược