SAIGONTEL VÀ LIÊN MINH XANH PHỐI HỢP VỚI TỈNH LONG AN TỔ CHỨC HỘI THẢO VỚI CHỦ ĐỀ "TĂNG TRƯỞNG XANH - KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BÊN VỮNG TỈNH LONG AN NĂM 2024”

Viết bởi  - Thứ ba, 26 Tháng 3 2024

Là tỉnh nằm ở cửa ngõ nối liền Đông Nam Bộ và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Long An là cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển của hai vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Trong những năm qua, Long An luôn là tỉnh được các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài quan tâm và nhiều năm liền nằm trong nhóm đầu của cả nước về thu hút FDI. Cùng với mục tiêu ứng phó với biến đổi khí hậu, hiện nay tỉnh Long An đang xây dựng định hướng thu hút đầu tư theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững.

Mới đây, UBND tỉnh Long An cùng Saigontel và các đối tác đã ký kết Bản ghi nhớ về ý định hợp tác trong lĩnh vực tăng trưởng xanh, thỏa thuận hợp tác với mục tiêu xây dựng mối quan hệ giữa các bên trong việc tư vấn kế hoạch giảm thiểu các-bon và xây dựng lộ trình Net-Zero tầm nhìn đến 2050 cho toàn tỉnh Long An và hỗ trợ tỉnh trong việc thu hút nguồn vốn phát triển xanh. Nhằm hiện thực hoá những cam kết về hỗ trợ đối với tỉnh, ngày 25/3/2024, Saigontel và Liên minh xanh phối hợp với tỉnh Long An tổ chức tổ chức Hội thảo với chủ đề “Tăng trưởng xanh – kinh nghiệm quốc tế và định hướng phát triển bền vững tỉnh Long An năm 2024”.

HTLA 3

Hội thảo do chủ tịch UBND tỉnh Long An, Nguyễn Văn Út chủ trì và các diễn giả đến từ Ngân hàng thế giới, tổ chức Winrock International và các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về môi trường, tài chính, tín dụng xanh đến từ các quốc gia phát triển trong đó có Tiến sỹ Edison Chen, Cố vấn cao cấp tập đoàn IBM, Chủ tịch Teala; Ông Huang, Wen-Fen - Giám đốc điều hành của NZ Carbon - Sàn giao dịch tín dụng các-bon tư nhân tại Đài Loan; Ông David Lewis, Chủ tịch, Tổng giám đốc ECV; Ông. Ching Hao Yeh, Giám đốc Công nghệ InSynerger; Ông Chih-Yu, Ting - Giám đốc điều hành - Công ty Công nghệ Phát triển Bền vững Huang Ying cùng nhiều chuyên gia quốc tế khác. Tham gia hội nghị có các đại biểu đại diện cho tổ chức Đảng, chính quyền và đoàn thể trên địa bàn tỉnh và hơn 60 doanh nghiệp đại diện cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

HTLA 3

Đóng góp vào nội dung của Hội thảo, các diễn giả đến từ các tổ chức quốc tế và các chuyên gia về lĩnh vực môi trường từ các nước đã có nhiều chia sẻ quý giá về các kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giảm phát thải carbon. Ông David Lewis, chuyên gia về năng lượng và tài chính đại diện cho Công ty ECV (Hoa Kỳ) đã có phần trình bày về xu hướng tăng trưởng xanh của Hoa Kỳ và các nước trên thế giới và đưa ra các giải pháp hướng đến lộ trình tăng trưởng xanh cùng với các xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu.

HTLA 3

Tiến sỹ Edison Chen, chủ tịch Teala đã có bài trao đổi về kinh nghiệm kiểm kê khí thải tại Đài Loan, trong đó chính quyền Đài Loan đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ, chi tiết từ cấp Trung ương tới doanh nghiệp như Bộ Môi trường công bố nguồn phát thải khí nhà kính, bao gồm những hộ tiêu dùng nhiên liệu và điện năng lớn, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp phải có sự kiểm tra về khí thải của bên thứ 3 trước cuối tháng 8 hàng năm (hai năm một lần) đồng thời đã sửa đổi và ban hành Sổ tay hướng dẫn về thực hiện kiểm kê, xây dựng năng lực kiểm kê và nâng cao năng lực kiểm tra. Ủy ban giám sát tài chính Đài Loan cũng đã ban hành “Lộ trình phát triển bền vững cho các công ty niêm yết” trong đó yêu cầu các công ty niêm yết bắt buộc công bố thông tin kiểm kê khí nhà kính và tiến hành xác minh theo từng giai đoạn.

Tại buổi Hội thảo, tỉnh Long An cùng với các đoàn doanh nghiệp Quốc tế đã có phiên thảo luận và chia sẻ thêm các thông tin chuyên sâu sau những phần trình bày của các chuyên gia và đại diện Quốc tế. Theo các chuyên gia, trong những năm gần đây, Việt Nam trở thành tâm điểm quan trọng trong xu hướng khu vực hóa chuỗi cung ứng, đặc biệt ở thời điểm chuyển đổi hai trục trí tuệ nhân tạo và kinh tế xanh, Việt Nam đã trở thành điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư nước ngoài, việc đầu tư các khu công nghiệp xanh tại thời điểm này sẽ đón đầu xu thế đầu tư của toàn cầu.  

Tại buổi hội thảo, SaigonTel và các đối tác đã trình bày những đề xuất chi tiết liên quan đến dự án Khu công nghiệp xanh tại Long An. Theo Saigontel, dự kiến việc xây dựng Khu công nghiệp xanh tại Long An sẽ được triển khai thành 3 giai đoạn, bao gồm Khu công nghiệp sinh thái; Khu công nghiệp trung hòa carbon; Khu công nghiệp Net Zero carbon. Khu công nghiệp được kỳ vọng sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào lĩnh vực công nghiệp xanh, tạo ra môi trường làm việc và sinh hoạt an toàn, thân thiện cho người lao động, đồng thời, góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động tiêu cực của hoạt động công nghiệp. Dự án được kỳ vọng sẽ mang đến một mô hình phát triển công nghiệp tiên tiến, thân thiện với môi trường và góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh Long An. Mô hình khu công nghiệp của Saigontel đã nhận được rất nhiều sự quan tâm và đánh giá cao từ các tổ chức, doanh nghiệp và các chuyên gia tại Hội thảo. 

Những kinh nghiệm và bài học quý báu từ những quốc gia phát triển về giảm phát thải carbon tại Hội thảo đã nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, công chức, tổ chức, doanh nghiệp và người dân về biến đổi khí hậu; giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đồng thời sẽ thúc đẩy Long An sớm đưa ra được lộ trình về tăng trưởng xanh nhằm triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng trưởng xanh, biến đổi khí hậu góp phần thực hiện mục tiêu cam kết đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Ban Xúc tiến Đầu tư.

Đối tác chiến lược