LONG AN HỢP TÁC QUY HOẠCH GIẢM PHÁT THẢI VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC CHẤT LƯỢNG CAO, SẴN SÀNG HẠ TẦNG CHO NGÀNH CÔNG NGHIỆP BÁN DẪN

Viết bởi  - Thứ sáu, 19 Tháng 1 2024

Ngày 19/01/2024, với tinh thần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút ngành công nghiệp bán dẫn, tỉnh Long An đã long trọng tổ chức chương trình làm việc với đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, Đài Loan thuộc Liên Minh Xanh SAIGONTEL với chủ đề “hợp tác nâng cao vị thế Long An trong tăng trưởng xanh và chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu” với mục tiêu kêu gọi các nguồn lực hỗ trợ địa phương thúc đẩy thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao và phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn, sẵn sàng hạ tầng chào đón các nhà đầu tư trong lĩnh vực này.

 19-1-2024-hoaky2.jpg

UBND tỉnh Long An và SAIGONTEL ký kết biên bản ghi nhớ trong việc xúc tiến, mời gọi các dự án đầu tư vào lĩnh vực tăng trưởng xanh của tỉnh

Tham dự chương trình, về phía tỉnh Long An có ông Nguyễn Văn Được - Bí thư Tỉnh Ủy, Chủ tịch HĐND Tỉnh; ông Nguyễn Văn Út - Phó Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ Tịch UBND Tỉnh - Nguyễn Văn Út; ông Huỳnh Văn Sơn - Phó Chủ Tịch UBND tỉnh cùng các Sở, ban, ngành địa phương. Về phía các nhà đầu tư, dưới sự hỗ trợ kết nối của Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel), chương trình thu hút sự quan tâm của đại diện các Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ, Bộ Thương Mại Hoa Kỳ, Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp KHCN thuộc Bộ Khoa Học - Công Nghệ Việt Nam các Công ty Tư Vấn, Quỹ đầu tư, và các doanh nghiệp trong lĩnh vực hạ tầng năng lượng sạch và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn của Hoa Kỳ, Đài Loan, Hàn Quốc.

Tại buổi làm việc, thay mặt tỉnh, phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Long An đã giới thiệu về định hướng thu hút các nguồn lực hỗ trợ địa phương về lĩnh vực tăng trưởng xanh, thu hút đầu tư công nghệ cao đặc biệt là công nghệ bán dẫn. Theo đó, quy mô kinh tế của Long An hiện đứng thứ 13 cả nước và dẫn đầu khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long. Định hướng đến năm 2030, tỉnh Long An tiếp tục đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng bao gồm cả hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng sạch, nhận diện các dự án tiềm năng mang lại nguồn quỹ tín dụng carbon, đặc biệt chú trọng việc đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, đổi mới sáng tạo và xây dựng các khu công nghiệp xanh hướng đến mục tiêu “Zero” Carbon, lộ trình đến năm 2050 của Chính Phủ.

Chia sẻ tại chương trình, nhóm các nhà đầu tư thuộc liên minh Tăng Trưởng Xanh SAIGONTEL cũng tư vấn, đề xuất các giải pháp giúp địa phương xây dựng lộ trình giảm thải carbon trên địa bàn tỉnh cũng như cách thức thu hút nguồn vốn tín dụng xanh; Quy hoạnh phát triển năng lượng sạch trong các khu công nghiệp tại địa phương – Giải pháp thiết thực để ứng phó với thuế carbon trong xuất nhập khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ, Châu Âu; Xây dựng hệ sinh thái vi mạch bán dẫn, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; Đồng thời, lựa chọn triển khai thí điểm mô hình khu công nghiệp chuyên biệt dành cho lĩnh vực công nghệ cao và vi mạch bán dẫn.

19-1-2024-IMG_1686.jpg

Đại diện các nhà đầu tư

Bí thư Tỉnh Uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được mong muốn các đơn vị hỗ trợ địa phương thống kê, kiểm kê và quy hoạch lộ trình phát triển năng lượng sạch, chỉ tiêu về carbon mà tỉnh có thể có và cơ chế bù trừ tín chỉ carbon nhằm thu hút đầu tư các doanh nghiệp công nghệ cao một cách hợp lý, hiệu quả. Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguồn nhân lực có tay nghề trong lĩnh vực công nghệ cao là một trong những rào cản mà địa phương cần sự hợp tác tích cực của các đối tác để cân đối nguồn lực.

19-1-2024-IMG_1670.jpg

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út khẳng định, Long An với tinh thần hội nhập, phát tiêrn và hướng đến mục tiêu tăng trưởng bền vững, tỉnh luôn cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ các đơn vị trong quá trình phối hợp thực hiện đề án nói trên.

19-1-2024-IMG_1665.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út phát biểu tại buổi làm việc

Đại diện các Bộ ngành Hoa Kỳ cho biết sẽ tích cực hỗ trợ Long An trong việc xây dựng lộ trình giảm thải và quy hoạch năng lượng trong các khu công nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy việc chuyển giao công nghệ, sẵn sàng thu hút các nguồn tín dụng xanh giúp địa phương nhanh chóng hiện thực hoá mục tiêu. Về phía các đối tác Đài Loan đề xuất thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực thông qua các chương trình đào tạo ngắn hạn và dài hạn cho nguồn nhân lực tỉnh trong lĩnh vực bán dẫn. Trong dài hạn, các bên sẽ tiến tới hợp tác đề xuất đầu tư khu công nghiệp Việt Nam – Đài Loan – Hoa Kỳ để thí điểm mô hình.

Kết thúc chương trình, Các bên đã tiến tới thống nhất và ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác các nội dung đã thảo luận tại chương trình làm việc.

19-1-2024-hoaky.jpg

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và SAIGONTEL ký kết biên bản ghi nhớ hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực

Ban Xúc tiến Đầu tư.

Đối tác chiến lược