CẢNG QUỐC TẾ LOS ANGELES - HOA KỲ HỢP TÁC VỚI TỔ HỢP CÁC NHÀ ĐẦU TƯ MỸ VÀ VIỆT NAM TRIỂN KHAI DỰ ÁN CẢNG NAM ĐỒ SƠN TẠI THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Viết bởi  - Thứ bảy, 18 Tháng 11 2023

Cơ sở hạ tầng luôn đóng một vai trò đặc biệt quan trọng, là nền tảng của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, kinh tế càng phát triển thì yêu cầu phát triển cơ sở hạ tầng lại càng cao. Đó chính là sản phẩm của quá trình đầu tư tạo nền tảng cho sự phát triển toàn diện của một xã hội. Trong việc phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, cảng biển có vai trò hết sức quan trọng là động lực phát triển kinh tế biển nói riêng, kinh tế đất nước nói chung. Đây là cửa ngõ giao thương hàng hóa xuất, nhập khẩu, đầu mối chuyển đổi phương thức vận tải đường biển sang vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa.

Ở Hoa Kỳ, Cảng Los Angeles - Hoa Kỳ (POLA) còn gọi là cảng quốc tế Los Angeles là tổ hợp cảng biển thuộc Chính phủ Hoa Kỳ được mở cửa lần đầu vào năm 1907. Với khối lượng hàng hoá hàng năm đạt 9,3 triệu TEU và diện tích lên tới 7.500 acres (3.000 ha) cùng 43 dặm (69 km) chiều dài của bờ sông, cảng Los Angeles là cảng biển lớn nhất tại Hoa Kỳ. Cảng nằm trên vịnh San Pedro, cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng 20 dặm (32 km) về phía Nam. Cảng Los Angeles giáp với cảng Long Beach, với số lượng người làm việc tại đây lên tới hơn 16.000 người. Cảng Los Angeles có tổng cộng 80 cầu cảng và nhà ga hàng container, bao gồm cả cầu cảng container lớn nhất tại Mỹ, APM Terminals Pier 400. Cảng Los Angeles đóng vai trò cửa ngõ cho hàng hóa đến và đi từ các nước ven biển Thái Bình Dương. Việc hợp tác với cảng Los Angeles tạo cơ hội rất lớn cho các đối tác trong việc vận hành và khai thác cảng biển.

z4895244547889 ece5310bfa62a456eb58f123ab0be0e0

Nằm trong chuỗi các hoạt động thuộc khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2023, với sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Bộ, ban, ngành và chính quyền thành phố Los Angeles, tại San Francisco, Hoa Kỳ, đã diễn ra lễ ký quan trọng giữa Cảng Los Angeles với thành phố Hải Phòng và Tổ hợp nhà đầu tư Mỹ và Việt Nam gồm: Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) và Công ty Energy Capital Vietnam (ECV). Các bên cùng ghi nhớ trên tinh thần hợp tác, cộng tác và chia sẻ những kinh nghiệm tốt nhất trong việc phát triển cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn như cơ hội đầu tư, cải cách hành chính, trao đổi thông tin nhằm đảo bảo tính bền vững đối với cảng biển quốc tế. Ngoài ra, thúc đẩy các ưu tiên chung của mỗi bên về đầu tư và quản lý tài chính bền vững, ưu tiên sự bền vững về môi trường và hiệu quả hoạt động với Dự án Cảng Nam Đồ Sơn. Các bên lên hoạch phát triển và xây dựng hành lang vận tải xanh giữa POLA và cảng Nam Đồ Sơn nhằm hỗ trợ các tuyến thương mại trong tương lai.

z4895233299276 9a609ef8c3c9b0d5bf66b9b6460998db

Ngay sau lễ ký kết, Đoàn công tác của thành phố Hải Phòng do đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư thành uỷ thành phố Hải Phòng dẫn đầu đã có chuyến đi thăm, khảo sát kinh nghiệm và làm việc với Cảng quốc tế Los Angeles - Hoa Kỳ. Tại buổi làm việc, các bên đã có những chia sẻ về kinh nghiệm trong việc quản lý và khai thác cảng biển cũng như tầm nhìn và định hướng phát triển cảng biển trong tương lai.

Việc hợp tác với những đối tác lớn và uy tín hàng đầu của Chính phủ Hoa Kỳ về hạ tầng cảng mang tới kỳ vọng về việc phát triển và đưa Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới như quy hoạch chung của thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và tôn thêm mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Hoa Kỳ sau khi hai nước thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Ban Xúc tiến Đầu tư.

Đối tác chiến lược