LIÊN MINH XANH SAIGONTEL KÝ GHI NHỚ HỢP TÁC NGHIÊN CỨU CÁC CƠ HỘI GIẢM PHÁT THẢI VÀ GIẢI PHÁP TRÍ TUỆ NHÂN TẠO TRONG LĨNH VỰC GIAO THÔNG VÂN TẢI Ở THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ TỈNH HƯNG YÊN

Viết bởi  - Thứ năm, 16 Tháng 11 2023

Nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng đoàn đại biểu cao cấp Việt Nam tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp với các hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Tuần lễ Cấp cao APEC 2023 diễn ra tại San Francisco, Hoa Kỳ từ ngày 11-17/11/2023 với nhiều hoạt động; trong đó Tọa đàm bàn tròn kết nối doanh nghiệp Hoa Kỳ và các địa phương Việt Nam đánh dấu sự hợp tác và hành động thiết thực cho sự phát triển bền vững của các khu vực.

Tuần lễ Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 30 diễn ra từ ngày 11-17/11 tại San Francisco, Mỹ. Hội nghị diễn ra trong 6 ngày, với chủ đề “Kiến tạo tương lai tự cường và bền vững cho tất cả mọi người" (Creating a Resilient and Sustainable Future for All). Hội nghị APEC 30 diễn ra trong bổi cảnh kỷ niệm 30 năm Hội nghị cấp cao đầu tiên của các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC tại Hoa Kỳ (1993 - 2023) và đánh dấu 25 năm Việt Nam gia nhập APEC (1998).

APEC 30 tập trung vào ba ưu tiên: kết nối - xây dựng một khu vực tự cường và kết nối, thúc đẩy thịnh vượng kinh tế toàn diện; Đổi mới sáng tạo - thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo vì một tương lai bền vững và Bao trùm - củng cố một tương lai bình đẳng và bao trùm cho mọi người dân. Đoàn đại biểu Việt Nam do Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dẫn đầu có một số hoạt động quan trọng như tham dự đối thoại giữa các nhà lãnh đạo APEC và có các hoạt động tiếp xúc song phương với lãnh đạo các nền kinh tế APEC.

5272b987517f8721de6e10

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại Toạ đàm bàn tròn kết nối doanh nghiệp Hoa Kỳ và các địa phương Việt Nam

Sau khi nâng tầm quan hệ hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững, hai nước đã có nhiều hoạt động để thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa các bên. Tại Toạ đàm bàn tròn kết nối doanh nghiệp Hoa Kỳ và các địa phương Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức tại khách sạn Khách sạn Marriott Union Square, San Francisco vào ngày 15/11/2023 dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước, chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, đại diện Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và Liên minh xanh đã ký Biên bản ghi nhớ phối hợp nghiên cứu và phân tích về các cơ hội giảm phát thải ở Thành phố Hồ Chí Minh và Ghi nhớ hợp tác nghiên cứu, phát triển, tích hợp các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho lĩnh vực giao thông vận tải.

Screenshot 114

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng chứng kiến lễ trao Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Liên minh xanh Saigontel và đại diện UBND tp.Hồ Chí Minh

Biên bản ghi nhớ ghi nhận các bên cam kết hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu các công nghệ và lộ trình phát triển các nguồn năng lượng tái tạo phát thải thấp, phát thải ròng bằng “0”, công nghệ lưu trữ năng lượng, công nghệ thu giữ và sử dụng các-bon;  Hỗ trợ các cơ quan, tổ chức liên quan trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy giảm phát thải thấp, phát thải ròng bằng “0” trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng; Phát triển đô thị xanh, đô thị sinh thái, công trình xanh, đô thị hóa bền vững; Phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, phát thải thấp, phát thải ròng bằng “0”; Liên minh xanh cũng hỗ trợ thành phố xây dựng chiến lược góp phần giảm khí thải nhà kính; xác định nguyên nhân của các khu vực/lĩnh vực tạo phát thải lớn.

Đối với việc hợp tác nghiên cứu, phát triển, tích hợp các giải pháp trí tuệ nhân tạo (AI) cho lĩnh vực giao thông vận tải, sau khi ký Biên bản ghi nhớ, các bên kỳ vọng sẽ đề xuất cho thành phố các giải pháp về sáng kiến giao thông thành phố thông minh, triển khai các công nghệ Trí tuệ Nhân tạo (AI) và Internet of Things (IoT) để nâng cao quản lý giao thông, giảm tắc nghẽn và giảm lượng khí thải từ giao thông, giải pháp vận tải giảm thiểu carbon, tối ưu hoá cơ sở hạ tầng giao thông, đề xuất chiến lược giám sát và giảm phát thải cho thành phố.

Trao MOU LMX SGT Hung Yen

Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước, Liên minh xanh Saigontel cùng đại diện UBND tỉnh Hưng Yên đã thực hiện trao Biên bản ghi nhớ hợp tác

Cũng tại San Francisco, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, UBND tỉnh Hưng Yên và Liên minh xanh đã ký Biên bản ghi nhớ phối hợp nghiên cứu và phân tích về các cơ hội giảm phát thải ròng ở tỉnh Hưng Yên. Các bên ghi nhận cam kết hỗ trợ Hưng Yên đạt mục tiêu tăng trưởng xanh với các mục tiêu như nghiên cứu các công nghệ và lộ trình phát triển các nguồn năng lượng tái tạo phát thải thấp, thúc đẩy giảm phát thải trong lĩnh vực giao thông, phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp hữu cơ, phát thải thấp, bảo vệ, phục hồi các nguồn tài nguyên, phát triển các hệ sinh thái tự nhiên,… 

Ban Xúc tiến Đầu tư.

Đối tác chiến lược