SAIGONTEL CÙNG SIA VÀ TẬP ĐOÀN ENNOCONN PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI CÔNG NGHIỆP BÁN DẪN TẠI VIỆT NAM

Viết bởi  - Thứ năm, 28 Tháng 9 2023

Hiện nay, ngành công nghiệp bán dẫn đang tiếp tục thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, và mới đây vào ngày 25/09 đến 27/09 vừa qua, đoàn doanh nghiệp Đài Loan - quốc gia đứng thứ hai thế giới trong lĩnh vực phát triển công nghiệp bán dẫn, đã tới khảo sát và làm việc với các bộ, ban ngành tại thành phố Hà Nội. Và đồng hành cùng đoàn trong chuyến công tác lần này khi đến Việt Nam, có Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SAIGONTEL).

Về đoàn công tác phía Đài Loan, có ông Hoàng Tề Nguyên (tên tiếng Anh: CY Huang) – Nhà sáng lập Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á (SIA), Chủ tịch Quỹ đầu tư FCC Partner làm trưởng đoàn. Và đáng chú ý hơn, thành phần đoàn gồm có các tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực bán dẫn như: Tập đoàn Ennoconn, Tập đoàn Marketech lnternational, Công ty Foxconn Technology và Công ty Ennowell. Về phía Saigontel, có bà Nguyễn Cẩm Phương – Tổng giám đốc Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn.

Theo chương trình làm việc, Đoàn doanh nghiệp Đài Loan cùng Saigontel đã có buổi thảo luận cụ thể về hiện trạng, hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, cùng với đó trao đổi vấn đề hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, kinh nghiệm đầu tư, các chính sách, cơ hội hơp tác trong lĩnh vực chất bán dẫn trong tương lai.

z4735146610582 12652e963e0ed843afab24c750db7d5f

Bà Nguyễn Cẩm Phương - Tổng giám đốc Saigontel trao đổi thân mật, chia sẻ các kinh nghiệm về đầu tư và những cơ hội hợp tác giữa các bên

Đặc biệt trong đoàn doanh nghiệp Đài Loan, có sự tham gia của Tập đoàn Ennoconn, được thành lập vào năm 1999, Ennoconn là công ty con trong lĩnh vực thiết kế máy tính và bo mạch chủ công nghiệp của Tập đoàn Foxconn – tập đoàn đứng đầu toàn cầu trong lĩnh vực dịch vụ sản xuất điện tử (EMS). Và Ennoconn là doanh nghiệp đứng đầu trong các lĩnh vực ứng dụng như thành phố thông minh, sản xuất thông minh, công nghệ ESG, an toàn mạng, vận tải, .v..v... Với 60 giải pháp về công nghệ thông minh, cho đến nay, tập đoàn Ennoconn đã phối hợp và hỗ trợ các đơn vị tư nhân và chính phủ trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số ví dự tiêu biểu như: các giải pháp an ninh mạng đã được úng dụng tại các quốc gia và khu vực như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Đài Loan, Trung Đông, Châu Phi và Đông Nam Á. Cơ sở hạ tầng trong mảng công nghệ thông tin và các giải pháp Trung tâm quản trị tích hợp được sử dụng tại nhiều địa bàn trên Đài Loan.

Cùng với đó, trong lịch trình công tác, tại ngày làm việc đầu tiên, Đoàn Đài Loan đã có buổi làm việc với đại điện Bộ Y tế. Tại buổi gặp mặt, các bên cùng thảo luận về tiềm năng đầu tư vào Việt Nam cũng như đại diện Tập đoàn Ennoconn – ông Châu Phú Thuyên, chủ tịch đã chia sẻ những thành tựu và kinh nghiệm của Tập đoàn trong lĩnh vực y tế, mong muốn hợp tác cùng những công ty công nghệ như Saigontel để chia sẻ, cung cấp các giải pháp thông minh cho hệ thống bệnh viện cũng như đầu tư sản xuất các thiết hiện đại nhất mà Tập đoàn để nâng cao chất lượng, hiện đại cho ngành y tế Việt Nam.

Tiếp sau đó, tại buổi làm việc với đại diện Bộ Xây dựng, các doanh nghiệp Đài Loan đã chia sẻ những kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực xây dựng, các giải pháp thành phố thông minh, toà nhà thông minh, quản lý năng lượng được sử dụng cho các trường học, ngân hàng, toà nhà công cộng, khu công nghiệp thông minh mà Saigontel đang nghiên cứu triển khai. Đoàn cũng mong muốn thông qua hợp tác với Bộ Xây dựng cũng như tìm kiếm các khả năng để hỗ trợ cho Chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc triển khai quá trình số hoá.

Hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang trong quá trình hiện đại hóa mạnh mẽ. Với tầm nhìn này, Tập đoàn Ennoconn mong muốn cùng hợp tác, tìm kiếm các khả năng hỗ trợ cho chính phủ và các cơ quan liên quan trong việc triển khai quá trình số hóa, thúc đẩy sự phát triển bền vững. Cùng với đó, Tập đoàn cam kết sẽ mang đến những giải pháp kỹ thuật hàng đầu đã được kiểm chứng và đánh giá cao tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới đến Việt Nam.

Tọa đàm

Tọa đàm Hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn Việt Nam – Đài Loan tại Hà Nội

Vào ngày làm việc tiếp theo, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, Vụ Khoa học và công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật - Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng Liên minh Ảnh hưởng Đông Nam Á (SIA) đã tổ chức tọa đàm “Hệ sinh thái Công nghiệp bán dẫn Việt Nam – Đài Loan”. Saigontel là một trong những doanh nghiệp được tham gia chính trong buổi Hội thảo.

Tại buổi hội thảo, phía Việt Nam có Ông Nguyễn Phú Hùng - Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, phía Đài Loan có ông Trần Lương Cơ - giáo sư khoa kỹ thuật điện, chuyên gia cao cấp, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Đài Loan và ông Hoàng Tề Nguyên. Hội thảo đã có nhiều bài tham luận về Hiện trạng và hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, Chiến lược phát triển ngành bán dẫn tại Đài Loan và Định hướng hợp tác đầu tư tại Việt Nam, Cơ hội hợp tác Việt Nam – Đài Loan trong lĩnh vực bán dẫn trong tương lai và trao đổi thảo luận giữa các đối tác Việt Nam và Đài Loan về các vấn đề cụ thể trong hợp tác nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực.

Phòng Truyền thông.

Đối tác chiến lược