THỦ TƯỚNG THÚC ĐẨY HỢP TÁC TĂNG TRƯỞNG XANH VIỆT NAM – HOA KỲ, HIỆN THỰC HOÁ CAM KẾT NET ZERO CỦA VIỆT NAM SAU KHI THAM GIA CÔNG ƯỚC KHUNG LIÊN HỢP QUỐC VỀ BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU (COP26)

Viết bởi  - Thứ sáu, 22 Tháng 9 2023

Chiều 21/9 (giờ địa phương), tại thành phố New York, Hoa Kỳ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gặp gỡ và làm việc với các Tập đoàn hàng đầu Hoa Kỳ và chứng kiến lễ ký kết hợp tác thúc đẩy Tăng Trưởng Xanh của nhóm các nhà đầu tư Việt Nam – Hoa Kỳ (Liên minh Phát triển Hạ tầng xanh Saigontel).

Nhân dịp dự Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 tại thành phố New York, Hoa Kỳ, chiều 21/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn kinh tế hàng đầu của Hoa Kỳ và thế giới trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lược tái tạo, bao gồm: Apple, Boeing, Google, Microsoft, SpaceX; Pacifico Energy và nhóm Liên minh Phát triển Hạ tầng xanh Saigontel…

 Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ Chính phủ toàn cầu của Tập đoàn Apple ông Nick Ammann

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ Chính phủ toàn cầu của Tập đoàn Apple, ông Nick Ammann

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và đánh giá cao sự đóng góp tích cực của các Tập đoàn Hoa Kỳ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, cũng như có sự lan toả, cam kết hợp tác, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đang thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao dựa trên khoa học công nghệ, tăng trưởng xanh, đổi mới sáng tạo, hướng đến phát triển kinh tế xanh và bền vững. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam chủ trương thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án thuộc các ngành, lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn… Đồng thời, Chính phủ Việt Nam cam kết đồng hành và tạo điều kiện để các tập đoàn Hoa Kỳ đầu tư hiệu quả tại Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội cho hoạt động hợp tác đầu tư, thương mại giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

lễ trao đổi các văn kiện hợp tác giữa các cơ quan địa phương và doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác giữa các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ

Bên cạnh đó, để hiện thực hoá tuyên bố của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng va Tổng thống Biden về nâng cấp quan hệ hai nước lên tầm cao nhất là đối tác chiến lược toàn diện mà hạt nhân là phát triển quan hệ kinh tế, nhân chuyến họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chứng kiên 5 lễ trao thoả thuận hợp tác đầu tư giữa các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp Việt Nam – Hoa Kỳ.

Trong đó, Liên minh Phát triển Hạ tầng xanh Saigontel đã có ký kết hỗ trợ thúc đẩy chiến lược Tăng trưởng xanh tại Việt Nam, cụ thể lần ký kết này là thành phố Hải Phòng, nhằm hiện thực hoá quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 25-7-2022 của Thủ tướng Chính phủ sau hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Liên minh Phát triển Hạ tầng xanh Saigontel bao gồm các công ty có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phân tích và tư vấn kế hoạch giảm thiểu carbon, phát triển dự án năng lượng sạch và cơ sở hạ tầng xanh, thu hút vốn đầu tư xanh tại Hoa Kỳ và châu Âu.

Được biết, trước đó, nhóm Liên minh đã tham gia tư vấn và đồng hành cùng nhiều địa phương như tỉnh Đồng Nai, Long An,… về việc đánh giá hiện trạng và hướng đến giảm phát thải tại các địa phương; đưa ra nhận định về các dự án trọng điểm, đề xuất kế hoạch định hướng theo hướng giảm thải ròng; phối hợp xây dựng chính sách, thực hiện các kế hoạch giảm phát thải và nâng cao năng lực cạnh tranh; thu hút tài chính xanh từ các nhà đầu tư nước ngoài và các tập đoàn đa quốc gia.

Trong thời gian tới, Nhóm Liên minh sẽ triển khai thí điểm một số hoạt động thuộc Đề án, bao gồm: (1) tính toán và hoàn thiện bản đồ phát thải của địa phương với khả năng truy xuất theo khu vực và theo lĩnh vực trên từng địa bàn và khả năng dự đoán trong các năm tiếp theo khi tích hợp quy hoạch phát triển của địa phương; (2) sử dụng thuật toán AI trong việc tối ưu phân luồng giao thông, vị trí bến trạm tại các thành phố lớn, kết hợp tài trợ/hỗ trợ phương tiện di chuyển công cộng xanh như xe bus hoặc xe máy điện. Với cuộc cách mạng e-mobility hiện nay thì việc giảm thiểu di chuyển và sử dụng phương tiện xanh sẽ tạo ra tín dụng carbon tương ứng. (3) xây dựng tiêu chí và kêu gọi đầu tư xanh vào các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm như cảng và logistics; (4) xây dựng cơ sở tài chính và phương án tăng nguồn thu cho nông nghiệp công nghệ cao-bền vững, nuôi trồng theo hướng hữu cơ thông qua vốn tài trợ xanh và nguồn thu từ tín dụng carbon.


Về Liên minh Phát triển Hạ tầng xanh Saigontel gồm:

Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - SAIGONTEL là thành viên của Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn (Saigon Invest Group) – Tập đoàn đầu tư đứng đầu Việt Nam về phát triển quần thể công nghiệp - đô thị - dịch vụ và thu hút đầu tư FDI vào Việt Nam. SAIGONTEL hiện đang phát triển các ứng dụng hiện đại để hỗ trợ, nâng cao đời sống cho người lao động tại các khu công nghiệp, nhằm tạo ra nguồn lao động ổn định cho nhà đầu tư. Sản phẩm dịch vụ, công nghệ của SAIGONTEL hình thành với ý nghĩa tạo ra giá trị cho người dân, hướng tới chất lượng sống bền vững.

Công ty Energy Capital Vietnam - ECV (trụ sở tại Pennzoil Place, 700 Milam, Suite 1300, Houston, Texas, Hoa Kỳ) là một công ty đầu tư và quản lý quỹ tư nhân chuyên phát triển và thu xếp vốn cho các dự án hạ tầng, năng lượng, và bất động sản thương mại dịch vụ tại Hoa Kỳ, Bắc Mỹ, và Châu Á. ECV là đối tác chiến lược của nhiều ngân hàng và quỹ đầu tư lớn và các quỹ đầu tư gia đình khác. Bằng năng lực, kinh nghiệm và uy tín của mình, có khả năng tạo ra các mô hình đầu tư phù hợp cho từng dự án tại Việt Nam.

Công ty Allotrope Partners - AP có trụ sở tại 1301 Clay Street, #71180 Oakland, California 94612, Hoa Kỳ. AP là công ty quốc tế chuyên về tư vấn năng lượng sạch, phát triển kinh doanh và huy động vốn. Người sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành của Allotrope cũng là thành viên hội đồng quản trị của Verra, tổ chức chứng nhận tín chỉ carbon lớn nhất thế giới hiện nay. AP có năng lực và kết nối với chuyên môn kỹ thuật, các nguồn lực phát triển và thị trường vốn để cung cấp các giải pháp phù hợp với cam kết Net Zero của các tập đoàn đa quốc gia.. AP là đối tác và chuyên gia hỗ trợ khách hàng nghiên cứu các cơ hội thị trường năng lượng sạch, phân tích trường hợp kinh doanh và phát triển các chiến lược thực hiện. AP có năng lực đầy đủ để tinh chỉnh và thực hiện các đánh giá chuỗi cung ứng năng lượng, lựa chọn nhà cung cấp và thiết bị, cũng như đánh giá chính sách và quy định tại các thị trường trọng điểm. AP cũng là đơn vị có khả năng làm việc với các cơ quan chính phủ, các tổ chức quốc tế, các đối tác thiện nguyện và tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ phân tích năng lượng sạch và phát triển các chiến lược carbon thấp.

Công ty Maius là công ty chuyên tư vấn tài chính và tài chính dự án có trụ sở tại 47 đường Churerstrasse, 8808 Pfäffikon/SZ, Thuỵ Sĩ với bề dày kinh nghiệm hỗ trợ khách hàng toàn cầu về phát triển kinh doanh, mở rộng quy mô toàn cầu trên phương diện tư vấn cấu trúc và kêu gọi đầu tư tài chính. Các giải pháp mà Maius đưa ra tích hợp đơn vị bảo hiểm, tập toàn tài chính hàng đầu và ngân hàng, qua đó sẽ giảm đáng kể rủi ro khi thực hiện dự án và giảm chi phí tài chính đi kèm.

Phòng Truyền thông.

Đối tác chiến lược