SAIGONTEL ĐỒNG HÀNH CÙNG NATEC VÀ ADB THÚC ĐẨY ĐỔI MỚI SÁNG TẠO TẠI TỈNH LONG AN

Viết bởi  - Chủ nhật, 17 Tháng 9 2023

Nhằm phát triển mô hình Đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Long An, vào ngày 16/09, Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel) đã đồng hành cùng lãnh đạo Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học & công nghệ (Natec), các chuyên gia thuộc Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) trong buổi làm việc với tỉnh Long An.

Tham dự buổi làm việc, về phía tỉnh Long An, có ông Huỳnh Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An, cùng lãnh đạo các sở, ngành địa phương. Đại diện phía Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học & công nghệ, có ông Phạm Hồng Quất – Cục trưởng. Cùng sự tham gia của các giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn và các chuyên gia Ngân hàng Phát triển Châu Á.

Theo nội dung cuộc họp, hai bên đã cùng nhau trao đổi, tìm hiểu về hiện trạng, định hướng của tỉnh với vấn đề phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bên cạnh đó đưa ra các đề xuất phù hợp với việc nâng cao giáo dục – đào tạo, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong công nghệ cao và nông nghiệp nhằm phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

z4701004953703 bba62ea0bd4b1d744e6b57fbfde9acdb

Saigontel cùng Natec và ADB làm việc với UBND tỉnh Long An tại văn phòng tỉnh ủy

Trong buổi làm việc, Ông Fook Yen Chong - Quản lý cao cấp về lĩnh vực Xã hội (Phát triển kỹ năng), trưởng đoàn ADB đã chia sẻ rằng ADB đã từng có cơ hội làm việc với các cơ quan chính phủ Việt Nam trong rất nhiều lĩnh vực (trong đó có tỉnh Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu). Mục tiêu chính của ADB đối với Long An là lĩnh vực Giáo dục - Xã hội, cụ thể là giáo dục đào tạo nghề tại các trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh, các dự án nâng cao năng lực cho các giảng viên tại trường Cao Đẳng, đào tạo nghề ngắn hạn. Với các dự án khởi nghiệp mà Saigontel và Natec đang hỗ trợ thực hiện, cùng với việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực sẽ thúc đẩy ngành đầu tư hoặc ngành công nghệ cao cũng như có thể tạo ra sự thay đổi về giá trị cho các doanh nghiệp và tỉnh Long An, các tỉnh tiệm cận và lớn hơn là toàn bộ Việt Nam.

Ngoài ra, ADB và Saigontel đang triển khai các bước hợp tác để thành lập nên Trung tâm Đổi mới sáng tạo tại phía nam Việt Nam, do đó đại diện ADB mong muốn tìm hiểu sâu hơn về các cơ chế hỗ trợ cho dự án để từng bước lập ra kế hoạch hành động cụ thể, dài hạn. Với điều kiện thời tiết ngày càng khắc nghiệt như hạn hán, lũ quét, việc đổi mới sáng tạo trong công nghệ cao và nông nghiệp là yếu tố vô cùng quan trọng.

Bên cạnh đó, Ông Lê Ngọc Tuấn - Giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Saigontel chia sẻ: Nhận được sự ủng hộ từ Natec và ADB về việc nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực cho tỉnh Long An, Saigontel tin rằng việc cần phải đáp ứng được nguồn nhân lực dồi dào và chất lượng cho các dự án tiềm năng sẽ giúp phát triển được khu kinh tế ven biển và các khu công nghiệp tập trung thu hút công nghệ cao, năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh.

z4701004905942 cc6f29d58b215c2f0f898747e7326422

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Huỳnh Văn Sơn – Phó Chủ tịch tỉnh gửi lời cảm ơn sâu sắc về các ý tưởng cũng như đánh giá, đề xuất từ quý đối tác về các vấn đề công nghiệp, đổi mới sáng tạo, cơ sở giáo dục đào tạo,... Ông mong muốn sẽ có thêm dịp được làm việc cụ thể chuyên sâu hơn nữa, không chỉ ở lĩnh vực giáo dục – xã hội mà còn đi xa hơn trên các lĩnh vực phát triển khu kinh tế ven biển, đổi mới sáng tạo, nông nghiệp,…

Được biết, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) là một thể chế phát triển tài chính đa phương với 66 thành viên bao gồm 47 nước trong khu vực và 19 nước ở các nơi khác trên khắp toàn cầu, Việt Nam là thành viên của ADB từ năm 1966. ADB hướng đến viễn cảnh về một khu vực không có đói nghèo, và tự đặt cho mình sứ mệnh giúp đỡ các quốc gia thành viên đang phát triển giảm đói nghèo và nâng cao mức sống người dân. Ngân hàng Phát triển Châu Á được xây dựng với nguồn vốn thành lập xuất phát từ Chính phủ các nước Mỹ, Nhật và Tây Âu. ADB hoạt động trên cơ sở các dự án, đặc biệt là trong những lĩnh vực như đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển nông nghiệp và cấp vốn vay cho các ngành công nghiệp cơ bản ở các nước thành viên.

z4701588040293 f950a4fcf39556289bacc12ff240e0aa

Đoàn Saigontel cùng Natec và ADB đến thăm quan Trường Cao đẳng Long An

Kết thúc buổi làm việc, đoàn Saigontel cùng Natec và ADB đã tới thăm quan Trường Cao đẳng Long An để khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất – hạ tầng giáo dục nghề của nhà trường. Hiện tại, Trường Cao Đẳng Long An là trường công lập duy nhất trong Tỉnh đào tạo 17 ngành nghề khác nhau với 5 lĩnh vực nghề trọng điểm: Điện công nghiệp, Lắp đặt thiết bị cơ khí, Cơ điện tử, Hàn và nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí.

Phòng Truyền thông.

Đối tác chiến lược