CAFEF ĐÁNH GIÁ SAIGONTEL LÀ DOANH NGHIỆP BĐS TÁI CẤU TRÚC VÀ PHÁT TRIỂN THÀNH CÔNG

Viết bởi  - Thứ tư, 10 Tháng 8 2022

Vừa qua, trong bài viết ngày 9/8/2022 với nhan đề ‘Mảnh ghép’ ít biết của đại gia Đặng Thành Tâm’, CafeF đã phân tích nhiều khía cạnh liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SAIGONTEL). Qua đó, trang báo điện tử này đánh giá SAIGONTEL là doanh nghiệp BĐS đang nhận được nhiều sự chú ý trên thị trường với lợi thế về quỹ đất, một loạt các dự án lớn được triển khai và lợi nhuận đang tăng nhanh một cách rõ rệt…

Mở đầu bài viết có đoạn:

Khác với KBC hay người anh em ITA, Saigontel, với khối tài sản khổng lồ và cơ cấu cổ đông cô đặc, hứa hẹn sẽ là “của để dành” của doanh nhân Đặng Thành Tâm… phải kể đến CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel – Mã CK: SGT).

Thành lập năm 2002, Saigontel khởi đầu là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông, chuyên cung cấp dịch vụ internet ở các khu công nghiệp, kinh doanh game online; qua quá trình hoạt động, mở rộng thêm hoạt động kinh doanh điện thoại di động, sản phẩm, thiết bị viễn thông.

Nhận thấy cơ hội từ sự chuyển dịch nhà máy và dòng vốn FDI sang các nước có tiềm năng trong đó có Việt Nam, từ năm 2020, cùng với sự hỗ trợ của hệ sinh thái KBC, Saigontel đã quyết định xoay trụ, đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp...

Nhận định về kết quả kinh doanh của SAIGONTEL, CafeF nêu một loạt các dẫn chứng:

…Trong thời gian ngắn, công ty đã tái cấu trúc thành công từ một công ty viễn thông, trở thành doanh nghiệp bất động sản nhận được nhiều sự chú ý trên thị trường. Năm 2021, bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp, quỹ đất của Saigontel đã được phát triển lên đến 3.000 ha.

Doanh nghiệp này đã hợp tác phát triển thành công hơn 30 KCN trên toàn quốc, điển hình như: Quần thể khu công nghiệp đô thị dịch vụ Tràng Duệ - Hải Phòng; Quần thể KCN đô thị dịch vụ Quế Võ - Bắc Ninh; KCN Đại Đồng Hoàn Sơn - Bắc Ninh; KCN Quang Châu - Bắc Giang; KCN Tân Phú Trung - TP.HCM; KCN Tân Đức – Long An…Tại Thái Nguyên, Saigontel sở hữu 130ha công nghiệp tại thị xã Phổ Yên và 40ha tại TP.Sông Công. Ngoài ra, Saigontel còn hợp tác với Công ty Đầu tư Sài Gòn - Huế (doanh nghiệp liên kết của Đô thị Kinh Bắc) phát triển dự án khu công nghiệp và khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây quy mô 118 ha thuộc khu kinh tế Chân Mây.

Đặc biệt, tháng 2/2022, công ty này đã bắt tay với VinaCapital và công ty Aurous (Singapore) trong dự án tổ hợp công nghiệp - đô thị 2,5 tỷ USD với tổng diện tích 700ha tại Bắc Giang. Đây là dự án lớn thứ hai do các công ty trong hệ sinh thái của ông Đặng Thành Tâm thực hiện ở địa phương này, chỉ sau KCN Quang Châu với tổng diện tích 426ha.

IMG 1634

Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài gòn (SAIGONTEL), Công ty VINACAPITAL và Công ty AUROUS (Singapore) đã ký kết và trao đổi “Biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư Dự án tổ hợp công nghiệp 500 ha và 200 ha đô thị nhà ở công nhân chuyên gia, nhà ở xã hội tại tỉnh Bắc Giang”

Riêng trong năm 2022, Saigontel cho biết sẽ thu xếp nguồn vốn từ 2.000-2.500 tỷ đồng để triển khai loạt dự án như: Cụm công nghiệp Tân Phú 1 và 2 với tổng diện tích 131 ha tại Thái Nguyên, CCN Lương Sơn (34,53 ha), KCN Nam Tân Lập quy mô 244,74ha tại Long An, KCN Tân Lập (654 ha).

Đây đều là các dự án được cấp chứng nhận đầu tư năm 2021 và theo kế hoạch sẽ đưa vào khai thác từ quý 4 năm nay, trong đó, Saigontel dự tính sẽ thu về 550 tỷ đồng từ 2 dự án Tân Phú 1 và 2. Đồng thời sẽ ghi nhận 1.025 tỷ đồng doanh thu từ việc cho thuê 40ha tại dự án KCN Đại Đồng Hoàn Sơn-GĐ2. Còn CCN Lương Sơn và KCN Nam Tân Lập hiện đang được công ty này đẩy mạnh đến bù giải phóng mặt bằng để khai thác trong năm 2023.

Cùng với việc triển khai các KCN trên, năm nay, SGT sẽ tiếp tục hoàn thiện pháp lý cho KCN Phú Bình, 100 ha nhà xưởng tại khu kinh tế Quảng Yên và mở rộng nghiên cứu phát triển dự án tại Hưng Yên, Hải Dương, Đồng Nai.

Sau khi chuyển hướng sang lĩnh vực BĐS khu công nghiệp, lợi nhuận của Saigontel được cải thiện rõ rệt. Như năm 2021, doanh thu thuần của công ty đã tăng 47% lên mức 690 tỷ đồng, lãi ròng theo đó cũng tăng 5,5 lần đạt 70 tỷ đồng. Sang 6 tháng đầu năm 2022, nhờ hoạt động cho thuê đất, nhà xưởng, văn phòng tại chi nhánh Bắc Ninh và dự án TM7 tại Bắc Ninh, Saigontel đạt doanh thu thuần 576 tỷ đồng, tăng gấp 3,6 lần và lợi nhuận trước thuế ở mức 157 tỷ đồng, tăng gấp 6 lần so với cùng kỳ.

KHOA 8527

Đại hội Đồng cổ đông thường niên SAIGONTEL năm 2022

Năm 2022, Saigontel đặt mục tiêu tham vọng với tổng doanh thu 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 300 tỷ đồng, tăng 254% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, sau nửa đầu năm, SGT đã hoàn thành 52% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Sở hữu khối tài sản khổng lồ trong khi vốn điều lệ và vốn hoá còn khiêm tốn, cùng cơ cấu cổ đông cô đặc hứa hẹn sẽ biến Saigontel sớm trở thành một "game" lớn của ông chủ Tập đoàn Kinh Bắc…

Link bài viết: https://cafef.vn/manh-ghep-it-biet-cua-dai-gia-dang-thanh-tam-20220809091711634.chn?zarsrc=30&utm_source=zalo&utm_medium=zalo&utm_campaign=zalo

Phòng Truyền thông.

 

Đối tác chiến lược