CHỦ TỊCH ĐẶNG THÀNH TÂM: “HOA KỲ SẼ ‘BÙNG NỔ’ ĐẦU TƯ VÀO THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM”

Viết bởi  - Thứ năm, 26 Tháng 5 2022

Vừa qua, ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn, thành viên Hội đồng Tư vấn kinh doanh các nguyên thủ APEC đã có buổi trả lời phỏng vấn trực tuyến với Báo Đầu tư điện tử. Ông là một trong những doanh nhân tham gia chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam thăm và làm việc tại Hoa Kỳ, nhân dịp Thủ tướng tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN – Hoa Kỳ.

2 Dang thanh tam

Chủ tịch Đặng Thành Tâm tham dự phỏng vấn trực tuyến với báo Đầu tư – chủ đề: Theo dấu người khổng lồ vào chiều ngày 26/5/2022

Từ Mỹ, Ông Đặng Thành Tâm đã chia sẻ những quan điểm, đánh giá về khả năng phát triển, hợp tác kinh tế của doanh nghiệp hai nước. Ông nhận định chuyến công tác của Thủ tướng đã mang lại nhiều ý nghĩa trong việc thu hút đầu tư vào Việt Nam. Qua đó, Chính phủ đã có nhiều ưu ái và uyển chuyển, thay đổi trong chính sách để tạo thiện cảm với các nhà đầu tư nước bạn.

Hiện nay, Hoa Kỳ có hàng nghìn dự án với tổng vốn đăng ký hơn 10 tỷ USD, đứng thứ 11/141 trong số các nước và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam. Nhận định về tiềm năng đầu tư của Hoa Kỳ, Ông Đặng Thành Tâm chia sẻ: “Hoa Kỳ có dòng tiền lớn, các doanh nghiệp và các quỹ đầu tư rất lớn. Họ có thế mạnh là đầu tư gián tiếp và không muốn quản lý các danh mục nhỏ. Chúng ta phải làm sao để đẩy mạnh dòng vốn Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam thì chắc chắn sẽ tạo được sự bùng nổ rất lớn..

Đánh giá về thị trường trong nước, Chủ tịch HĐQT của KBC và SAIGONTEL cũng cho biết: “Chúng ta đã có nhiều đóng góp để giúp ASEAN có một cán cân thương mại tốt với Hoa Kỳ. Hiện nay, hệ số tín nhiệm của Việt Nam với Hoa kỳ đang rất lớn, thị trường Việt Nam cũng rất hấp dẫn, tích cực. Do đó việc đầu tư Việt Nam đã tạo được một niềm tin cho các doanh nghiệp nước ngoài với hệ số rủi ro thấp.

…Mặc dù thị trường chứng khoán của ta đang tiêu cực nhưng nó không phản ánh đầy đủ tính chất thị trường Việt Nam. Đây chỉ là nhất thời, bởi bản chất của thị trường chứng khoán cũng phải tăng trưởng như là hình ảnh phản chiếu nền kinh tế” – ông chia sẻ thêm.

Khi được hỏi về kế hoạch kinh doanh của KBC và SAIGONTEL, Ông Đặng Thành Tâm khẳng định cả hai công ty đang có quỹ đất sẵn sàng để thu hút đầu tư tốt, và lợi thế này không phải là ngắn hạn. Ông dẫn chứng việc trong quý 1-2022 SAIGONTEL đã có lợi nhuận ‘đột biến’. Ông cho biết định hướng của công ty ở thời điểm này là phát triển KCN, đô thị liền kề, nhà ở xã hội… bởi đây là thời điểm thị trường KCN đang rất năng động.

2 Dang thanh tam

Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm đánh giá thị trường Việt Nam có nhiều tiềm năng và tín nhiệm để thu hút đầu tư từ Hoa Kỳ

Kết thúc buổi phỏng vấn với Báo Đầu tư, ông Tâm cũng nhắn nhủ đến các doanh nghiệp trong nước: “Doanh nghiệp Hoa Kỳ có cách đầu tư rất cẩn trọng, bởi vì họ dựa trên quan hệ chính trị giữa hai nước. Hiện nay quan hệ Việt Nam – Hoa kì và Hoa Kì với ASEAN rất tốt. Câu hỏi đặt ra là làm sao nâng tầm quan hệ để đầu tư kinh tế xứng tầm với đầu tư về chính trị!”.

…Sắp tới doanh nghiệp Hoa Kỳ dự báo sẽ đến Việt Nam để đầu tư. Do đó, tôi mong các doanh nghiệp phải nâng cấp bản thân vì các nhà đầu tư Hoa Kỳ chỉ hướng tới những doanh nghiệp có quản trị doanh nghiệp tốt, minh bạch tài chính, quản trị nhân sự và con người. KBC và SAIGONTEL đã sẵn sàng. Tôi mong các doanh nghiệp Việt phải hiểu để khi nguồn vốn tới chúng ta sẽ sẵn sàng”.

Được biết, trong chuyến tháp tùng Thủ tướng thăm và làm việc tại Mỹ, KBC và SGT đã ký kết thu hút đầu tư được hơn 8 tỷ USD, gần bằng tổng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam hiện nay. Các đối tác đều cam kết đầu tư trong 2 năm.

Phòng Truyền thông.

---------------------------

Trên đây là thông tin quan trọng được Phòng Truyền thông trích lược từ buổi phỏng vấn của chủ tịch Đặng Thành Tâm. Để xem và nghe lại toàn bộ cuộc phỏng vấn của Chủ tịch Đặng Thành Tâm trên Báo Đầu tư, quý đại chúng có thể truy cập link: https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/talkshow-chon-danh-muc-ky-5-theo-dau-nguoi-khong-lo-post298166.html

Đối tác chiến lược