Cổ phiếu SGT đầy tiềm năng và triển vọng trong tương lai

Viết bởi  - Thứ hai, 08 Tháng 12 2008
Chiều ngày 05/12/2008, tại Công ty Cổ phần Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn - (SaigonTel, mã chứng khoán SGT), thành viên Tập đoàn đầu tư Sài Gòn, phối hợp với công ty Vifinfo tổ chức buổi Hội thảo giới thiệu cổ phiếu SGT và trao đổi về những thách thức trong xu hướng thị trường chứng khoán chung hiện nay.
 

Toàn cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có bà Đặng Thị Hoàng Phượng, Tổng Giám đốc SaigonTel; ông Phạm Linh - Phó Tổng Giám đốc VIS; ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Ngân hàng Đại học Mở TP.HCM; ông Đào Trung Kiên - Phó Giám đốc Vifinfo và đông đảo các cổ đông của SGT. Nội dung Hội thảo xoay quanh 3 vấn đề chính: Phân tích sơ lược về ngành công nghệ viễn thông; Phân tích cổ phiếu SGT và Trả lời thắc mắc các nhà đầu tư của lãnh đạo SGT.

Bà Đặng Thị Hoàng Phượng trả lời thắc mắc của cổ đông

Trước khi bước nội dung chính của buổi hội thảo, ông Phạm Linh đã đánh giá chung về tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm 2008 đến nay. Ông cho rằng kinh tế Việt Nam cũng ít nhiều bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm của kinh tế thế giới, tuy hỗ trợ về vốn từ nước ngoài là rất lớn. Ông đưa ra một số cổ phiếu tiềm năng để nhà đầu tư có quyền lựa chọn, cũng như lưu ý nhà nhà đầu tư các điểm như: năng lực hoạt động, khả năng sinh lời, tiềm năng tăng trưởng, thương hiệu công ty, rủi ro tài chính, khả năng thanh khoản… Qua đó, ông khẳng định SGT là một doanh nghiệp tiềm năng, với các lĩnh vực đầu tư như cơ sở hạ tầng, trò chơi trực tuyến, khai thác truyền hình, viễn thông và công nghệ cao… Theo ông, hiện các chỉ số của SGT có những yếu tố bền vững và cổ phiếu của SGT rất được các nhà đầu tư quan tâm.
 

Các chuyên viên phân tích về cổ phiếu SGT

Theo ông Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Ngân hàng Đại học Mở TP.HCM, vì SGT quan tâm đến cơ sở hạ tầng, cao ốc nên doanh thu của SGT khá cao, có các khoản thu lớn (28%)… nhưng thường những cơ cấu doanh thu lớn thì lợi nhuận không nhiều. Mặt khác, đầu tư trung và dài hạn của công ty là các dự án, chiếm từ 6-7%/tổng tài sản, vì vậy trong tương lai SGT rất có triển vọng,

Trong phần trình bày về tiềm năng của ngành viễn thông, ông Ngô Thanh Phát, Chuyên viên phân tích của VIS cho rằng, hiện Việt Nam là một trong những nước có tốc độ phát triển nhanh và là quốc gia có số người sử dụng Internet cao nhất châu Á (gần 19 triệu người). Tại thị trường viễn thông Việt Nam đang có 6 nhà khai thác, đem lại 4,8% GDP của cả nước, trong đó SaigonTel là một trong những đơn vị có tốc độ phát triển nhanh nhất Việt Nam. Điều đáng nói hơn là dân số Việt Nam trẻ có tác động rất lớn đến sự phát triển của ngành viễn thông.

Theo quan điểm riêng của ông ông Đào Trung Kiên, xu thế thị trường cổ phiếu giảm vẫn chưa chấm dứt, ông cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn “không bay đầu bay ngược” và trong tình trạng “lình xình”. Trong thời gian này rất có ít lực để hỗ trợ thị trường đi lên, nên chúng ta hãy chờ cơ hội, nhà đầu tư hãy coi đây là một hiện thực phải được chấp nhận, để tạo tâm lý thoải mái hơn.

Giải đáp các băn khoăn của các nhà đầu tư, bà Đặng Thị Hoàng Phượng cho biết, SGT dự kiến tăng vốn trong năm 2008, tuy nhiên do thị trường chứng khoán giảm sút nên chưa thể thực hiện được. Bà cũng đồng tình với các phân tích của các nhà chuyên môn trên và khẳng định SGT vẫn là một trong những công ty hàng đầu về đầu tư xây dựng và CNTT hiện nay tại Việt Nam. SGT vẫn quan tâm đến 4 lịch vực chính, trong đó có mô hình mới mà công ty đang thực hiện là CNTT trong lòng bất động sản, tức đầu tư xây dựng những khu công nghệ cao, đáp ứng nhu cầu về CNTT, viễn thông cho các nhà đầu tư. Trung tâm Phần mềm Thủ Thiêm được khởi công xây dựng tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2 vào tháng 7/2008 vừa qua ví dụ là điển hình về phát triển công nghệ cao của SGT. Hướng phát triển tiếp theo của SGT là viễn thông, hiện SGT đang thử nghiệm công nghệ viễn thông wimax để áp dụng ngay tại các KCN của mình; đồng thời mở rộng sang lĩnh vực truyền hình và tập trung vào thanh toán trực tuyến theo xu hướng thương mại điện tử…

Lê Duy

Đối tác chiến lược