Việt Nam: Địa chỉ đầu tư hấp dẫn

Viết bởi  - Thứ ba, 21 Tháng 10 2008
Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, việc 60 thành viên của Hiệp hội Russell 20-20, với các thành viên quản lý tổng tài sản lên tới 12.000 tỷ USD trên toàn cầu đến thăm Việt Nam trong tuần này được xem là điểm nhấn trong quảng bá và thu hút đầu tư của Việt Nam.

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân (thứ ba, phải sang) cùng các nhà đầu tư trong tiệc chiêu đãi đoàn DN Hiệp hội Russell 20-20

Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, việc đoàn Russell 20-20 đến Việt Nam trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu chứng tỏ họ rất quan tâm đến Việt Nam. Việt Nam vẫn là địa chỉ đầu tư hấp dẫn.

Ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch Tập đoàn Sài Gòn Đầu tư (Saigon Invest Group), đơn vị chuẩn bị hai năm cho chuyến đi này cho biết, đây là đoàn doanh nghiệp lớn nhất đến Việt Nam từ trước tới nay, với tổng tài sản các thành viên nắm giữ gấp 150 lần GDP của Việt Nam. Mỗi năm đoàn Russel chỉ đi thăm hai nước đang phát triển.
Cách đây hai năm khi vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam chỉ 4 tỷ USD, ông Michael Phillips, Chủ tịch Hiệp hội Russell 20-20 nói phải hai năm sau khi vốn hóa thị trường khoảng 20 tỷ USD họ sẽ đến Việt Nam. Lúc này một nhà đầu tư như Michael Phillips bỏ ra 4 tỷ USD đầu tư cũng chiếm đến 20% vốn hóa thị trường. "Vì vậy nếu chúng ta làm tốt việc quảng bá giới thiệu văn hóa, con người đất nước Việt Nam gây được cảm tình với các tỷ phú trong đoàn này thì chúng ta sẽ thu hút được những khoản đầu tư rất lớn", ông Tâm nói.

Lãnh đạo của những tên tuổi lớn trong làng tài chính thế giới như: GE Asset Management quản lý hơn 600 tỷ USD, JP Morgan Fleming Asset Management quản lý hàng trăm tỷ USD, Mitsubishi UFJ Trust & Banking Corporation - ngân hàng lớn nhất Nhật Bản, Quỹ quản lý Bank of New York Mellon Asset Management, với số tài sản quản lý lên tới 1.100 tỷ USD... đã có mặt trong đoàn này.

Trong chương trình làm việc 4 ngày ở Việt Nam, đoàn Russel không chỉ tìm hiểu các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại trên hầu hết các lĩnh vực như: dầu khí, dệt may, tài chính, chứng khoán, công nghệ cao đi thăm Khu công nghiệp Tân Tạo, nhà máy thủy sản và dệt may ở khu vực phía Nam… mà điểm nhấn trong chuyến đi này là buổi Gala Diner được tổ chức ở Khu du lịch Văn Thánh (TP.HCM).

Tại đây các tỷ phú của thế giới được tìm hiểu về văn hóa Việt Nam với trang phục áo dài truyền thống, múa rối nước, nghệ thuật thư pháp, nặn tò he và ẩm thực Việt Nam. Theo ông Hoàng Văn Dũng, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các buổi Gala Diner giới thiệu văn hóa dân tộc nhằm xúc tiến đầu tư rất phổ biến ở Trung Quốc, nhưng ở Việt Nam đây là lần đầu tiên được tổ chức ở cấp độ các doanh nghiệp.

"Các tỷ phú trên thế giới đầu tư không chỉ dựa trên các tính toán mang tính kinh tế mà họ quyết định đầu tư dựa nhiều vào cảm giác, tình cảm. Nếu chúng ta tạo được cảm tình tốt, sự tin cậy của họ, họ sẽ đến Việt Nam", ông Tâm nói.

Toàn bộ các nhà đầu tư trong đoàn Russell là nhà đầu tư tài chính và họ đầu tư vào hầu hết các lĩnh vực trên toàn thế giới. Trong chuyến đi này, 80% thành viên trong đoàn là những người mới đến Việt Nam lần đầu. Họ là người có quyền ra quyết định đầu tư lớn về chiến lược nên: "Mục tiêu của chúng tôi là làm sao để các nhà đầu tư cảm nhận sự nồng nhiệt, chân thành, hiếu khách và trọng thị của chủ nhà Việt Nam, từ đó giúp họ hiện thực hóa nhanh chóng các ý định đầu tư!", ông Tâm cho biết.

Trong chuyến đi này, đoàn Russell 20-20 sẽ có cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành. Một thành viên trong đoàn cho biết, mặc dù kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng, nhưng tìm kiếm cơ hội kinh doanh là việc thường xuyên của các quỹ đầu tư lớn. Trong khủng hoảng, cơ hội đầu tư thu lời lớn càng nhiều hơn. "Khủng hoảng có thể đem lại cơ hội lớn cho chúng tôi cũng như cho Việt Nam", ông này nói.

Đối tác chiến lược