SaigonTel phát hành thành công 300 tỷ trái phiếu ngay trong ngày phát hành

Viết bởi  - Thứ tư, 11 Tháng 6 2008
Trong tháng 9 và 9 tháng đầu năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của nước ta có nhiều biến chuyển. Các thành viên Chính phủ cùng chung nhận định, nền kinh tế nước ta có xu hướng phục hồi rõ nét. Tốc độ tăng GDP 9 tháng đầu năm đạt 4,56% (quý I đạt 3,14%, quý II đạt 4,46%, quý III đạt 5,76%). Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 9/2009 đạt 63,3 nghìn tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng kỳ.

Do tác động tích cực của tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô, thời gian gần đây, thị trường chứng khoán cũng đang từng bước phục hồi, các giao dịch ngày càng sôi động hơn. Chỉ số VN - Index tăng dần, dao động trong khoảng 600 điểm.

Cùng với đà tăng trưởng của nền kinh tế, Công ty CP Viễn thông Sài Gòn - SaigonTel (MCK: SGT, thành viên Tập đoàn Đầu tư Sài Gòn - SGI) cũng đã đạt được những kết quả khích lệ. Đồng thời, để bổ sung nguồn vốn cho các dự án trong thời gian sắp tới, nâng cao năng lực tài chính của doanh nghiệp, SaigonTel đã tiến hành phát hành trái phiếu có kỳ hạn và không chuyển đổi vào ngày 19/10/2009.

Việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp luôn là sân chơi của doanh nghiệp lớn bởi những quy định khắt khe về đối tượng được phát hành trái phiếu và vì sự tin tưởng của nhà đầu tư vào doanh nghiệp. Đặc biệt, các chỉ số về xếp hạng tín dụng của doanh nghiệp là một tiêu chuẩn phản ánh tình hình tài chính của doanh nghiệp, bao gồm các chỉ tiêu phản ánh khả năng thanh toán của doanh nghiệp, cơ cấu vốn và khả năng sinh lời. Năm 2008, SGT được xếp hạng tín dụng AAA - hạng cao nhất.

Bên cạnh các chỉ tiêu tài chính còn có các chỉ tiêu phi tài chính như: trình độ, năng lực quản lý, kinh nghiệm điều hành… Các chỉ tiêu này sẽ được chấm điểm và xếp hạng doanh nghiệp. Thông qua các sự xếp hạng này, các thông tin liên quan đến uy tín của doanh nghiệp không chỉ trong phạm vi quốc gia mà còn trong khu vực và thế giới. Trong cùng ngày phát hành, SaigonTel đã hoàn tất thành công việc phát hành 300 tỷ đồng trái phiếu theo hình thức riêng lẻ cho các tổ chức tài chính, ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư... để tập trung đầu tư vào các dự án.

Theo đó, số lượng phát hành là 300.000 trái phiếu với mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu, tương đương với tổng giá trị phát hành là 300 tỷ đồng. Thời hạn của trái phiếu này sẽ là 5 năm (đáo hạn ngày 19/10/2014), lãi suất cố định 12,5%/năm - đây là mức lãi suất cao hơn lãi suất huy động của nhiều doanh nghiệp, ngân hàng hiện nay và cao hơn nhiều so với lãi suất trái phiếu Chính phủ.

Tiền lãi trái phiếu được thanh toán định kỳ 1 lần hàng năm vào ngày phát hành, bắt đầu từ 1 năm kể từ ngày trái phiếu được phát hành. Tiền gốc được thanh toán một lần vào ngày đáo hạn đúng bằng mệnh giá của trái phiếu.

Kết thúc các phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu của SaigonTel luôn tăng hết biên độ cho phép (5%). Cổ phiếu của SaigonTel đã chính thức được niêm yết, giao dịch tại Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh vào đầu năm 2008 với mã chứng khoán SGT và không ngừng thu hút được sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư. Ngày 11/10 vừa qua, SaigonTel đã nhận được giải thưởng Top 100 thương hiệu chứng khoán uy tín 2009 do Hiệp hội kinh doanh chứng khoán phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức. Giải thưởng đã ghi nhận sự nỗ lực và thành tựu của Công ty trong hoạt động phát triển, xây dựng thương hiệu chứng khoán, vượt qua khó khăn trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Saigontel

Đối tác chiến lược