LONG AN DIC HỌP VỚI TRUNG ƯƠNG VỀ Ý TƯỞNG KHU KINH TẾ VEN BIỂN LONG AN

Viết bởi  - Thứ bảy, 22 Tháng 5 2021

Sáng ngày 22/5/2021, tại UBND tỉnh Long An đã diễn ra cuộc họp giữa các lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh long An, Roland Berger và Long An DIC để góp ý về đề xuất phát triển Khu kinh tế (KKT) ven biển Long An. Kết luận tại cuộc họp, ý tưởng thành lập KKT đã được Phó Thủ tướng thường trực, Thứ trưởng Bộ KHĐT, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng nhất trí đồng ý.

220521la1

Tham gia dự cuộc họp, về phía Trung ương có ông Trương Hòa Bình – Phó Thủ tướng thường trực, Ông Võ Thành Thống – Thứ trưởng Bộ KHĐT, Ông Trần Đơn – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Về phía tỉnh Long An có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Được - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An, ông Nguyễn Văn Út – Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An và lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành.

Về phía Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Long An, có Bà Nguyễn Cẩm Phương – Tổng Giám đốc công ty. Đơn vị tư vấn Rolan Berger cũng tham dự cuộc họp với sự có mặt của ông Bùi Đào Thái Trường - Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối Đông Nam Á.

Thành lập KKT ven biển Long An là một sự bứt phá

Sau khi nghe Roland Berger trình bày các nội dung chính về Đề án bổ sung KKT ven biển Long An, quy hoạch phát triển Khu kinh tế Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Đầu tư - ông Võ Thành Thống đã chỉ ra một số thuận lợi trong việc xây dựng KKT như: vị trí cửa ngõ của ĐBSCL, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sẵn có các KCN, cảng quốc tế Long An, đủ điều kiện bổ sung quy hoạch KKT theo quy định tại NĐ82…

Ông Võ Thành Thống cho biết nếu KKT được thành lập thì sẽ là 1 bứt phá, thu hút được vốn đầu tư lớn, tạo công ăn việc làm cho người dân. Thứ trưởng Bộ KHĐT cũng nêu ra một số phương án bổ sung quy hoạch KKT đó là việc tích hợp vào quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và một số góp ý khác về mô hình phát triển, lộ trình phát triển…

Mặc dù vẫn còn 1 số khó khăn như việc bổ sung quy hoạch theo quy định, Thứ trưởng Bộ KHĐT vẫn khẳng định việc mong muốn KKT sớm được hình thành nhằm khai thông sự phát triển của các vùng kinh tế phía Nam.

Phát biểu tại cuộc họp, về phía Bộ Quốc phòng, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng – Ông Trần Đơn cho biết rất hoan nghênh và ủng hộ đề án thành lập KKT ven biển Long An vì đây là ý tưởng hay và lẽ ra phải thực hiện từ lâu. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng cũng nhấn mạnh việc cần đánh giá kỹ hơn về an ninh quốc phòng vì đây là nơi ven biển, cần chú trọng tính kết nối giữa các tỉnh lân cận để tạo sự đồng thuận.

Thứ trưởng cũng cho biết tỉnh Long An cần xây dựng hệ thống luật, cơ chế, mô hình hoạt động, mô hình vận hành hoàn chỉnh; Làm sao để nâng cao cơ sở hạ tầng và chuyển đổi số nhanh hơn; đồng thời cần có những chính sách ưu đãi từ Trung ương và cả địa phương để có thể thu hút tốt các nhà đầu tư…

220521la2

Bà Nguyễn Cẩm Phương – Tổng Giám đốc Long An DIC tham dự cuộc họp

220521la3

Chỉ đạo từ Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình

Sau khi nghe các ý kiến góp ý từ Bộ KHĐT và Bộ Quốc phòng, phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết Thủ tướng đã nhận được các nội dung, ý tưởng thành lập KKT ven biển Long An và ủng hộ các ý tưởng này, cùng với Chính phủ, Bộ KHĐT, Bộ Quốc Phòng.

Bên cạnh việc đồng ý với thời gian quy hoạch KKT là 70 năm, Phó Thủ tướng cho biết KKT ven biển Long An được thành lập và có nguồn vốn chủ yếu là vốn ngoài ngân sách chính là một bước đột phá so với các KKT trước đây. Do đó, cần có cơ chế chính sách, ưu đãi, thu hút đầu tư.

Ngoài ra, đơn vị cần xác định cụ thể mô hình quản lý, tham khảo một số mô hình các tỉnh, đánh giá các tác động có thể xảy ra về tác động xã hội. Ông Trương Hòa Bình nhấn mạnh tỉnh Long An cần đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, tránh tình trạng KKT tại Long An nhưng người lao động tại chủ yếu từ địa phương khác, sẽ ảnh hưởng đến tác động xã hội.

Phó Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan cần tiếp thu ý kiến của các Bộ để sớm hoàn thiện đề án và suy nghĩ làm mô hình sao cho có tính đột phá, có tính kết nối để tạo ra động lực lớn cho toàn vùng.

Ban Truyền thông.

Đối tác chiến lược