LONG AN DIC, ROLAND BERGER HỌP VỚI TỈNH LONG AN VỀ ĐỀ ÁN BỔ SUNG KHU KINH TẾ VEN BIỂN

Viết bởi  - Thứ tư, 19 Tháng 5 2021

Vào lúc 14h30 ngày 13/5/2021, tại UBND tỉnh Long An đã diễn ra cuộc họp giữa Long An DIC, Roland Berger và tỉnh Long An về việc tư vấn, báo cáo các nội dung chính của đề án bổ sung khu Kinh tế ven biển tỉnh vào quy hoạch phát triển Khu kinh tế Việt Nam.

13521LA

Toàn cảnh cuộc họp ngày 13/5/2021 tại UBND tỉnh Long An

Tham dự cuộc họp, về phía lãnh đạo tỉnh có sự tham dự của Ông Nguyễn Văn Được - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, ông Nguyễn Văn Út – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cùng đại diện 07 sở, ban ngành và Ban Quản lý khu kinh tế Long An.

Về phía Long An DIC có sự tham dự của Ông Đặng Thành Tâm – Chủ tịch HĐQT công ty, Bà Nguyễn Cẩm Phương – Tổng Giám đốc công ty và các anh chị CBNV công ty. Về phía Roland Berger có ông Bùi Đào Thái Trường – Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối Đông Nam Á.

Tại cuộc họp, đại diện Rolang Berber ông Bùi Đào Thái Trường đã báo cáo các ý tưởng để phát triển khu kinh tế ven biển Long An.

Khu kinh tế ven biển Long An có tầm nhìn trở thành khu kinh tế kiểu mẫu

Khu kinh tế ven biển Long An có diện tích 13.080 ha, trong đó có khoảng 4.800ha đất công nghiệp và 5.600 ha đất đô thị và dịch vụ, vị trí một phần huyện Cần Giuộc và huyện Cần Đước.

Vị trí địa lý khu kinh tế ven biển

Với có diện tích quy hoạch khoảng 4500 ha, tương đương với các khu kinh tế công nghệ cao ven biển hàng đầu Trung Quốc hiện nay, ông Bùi Đào Thái Trường cho biết, tầm nhìn của SGT-Rolan Berger là biến Khu kinh tế ven biển Long An trở thành khu kinh tế công nghệ cao kiểu mẫu của Việt Nam, cũng như trong khu vực. Trụ cột chính là hệ sinh thái công nghệ cao (bao gồm công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao). Trụ cột hỗ trợ là đô thị sinh thái thông minh.

Đặc biệt, các ngành công nghiệp tiềm năng cao mà Khu kinh tế ven biển Long An hướng tới cũng là ưu tiên của chính quyền, và là xu hướng của tương lai. Bên cạnh đó, Khu kinh tế cũng sẽ tham gia vào các chuỗi cung ứng chưa hoàn thiện, đặc biệt là các lĩnh vực công/nông nghiệp công nghệ cao.

Bản đồ cơ cấu sử dụng đất và phân khu chức năng

Ông Trường nhấn mạnh khu kinh tế ven biển Long An cũng sẽ sử dụng mô hình Công ty chủ chốt nhằm thu hút đầu tư và phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ. Bước đầu, tỉnh Long An đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Hàn Quốc. Ông cho biết: “ Đây là thời điểm rất tốt để tạo động lực phát triển cho Long An. Với nền tảng sẵn có thì chúng ta hoàn toàn có thể phát huy những tiềm năng của tỉnh. Bên cạnh đó, xây dựng Hệ sinh thái Công nghiệp – Đô thị là hoàn toàn đúng theo định hướng xây dựng quốc tế

Ý nghĩa của Khu kinh tế đối với tỉnh Long An và trong khu vực

Theo báo cáo, Khu kinh tế ven biển tỉnh Long An sẽ thu hút một lượng lớn vốn đầu tư, đồng thời giúp tỉnh Long An phát triển các ngành công nghệ cao, các ngành công nghiệp phụ trợ và giải quyết việc làm cho hàng trăm ngàn lao động.

Theo đó, trong giai đoạn 1 (2021-2025), 2000ha đất công nghiệp sẽ được sử dụng, ước tính có khoảng 19 tỷ đô la Mỹ thu hút đầu tư từ người thuê. Ở giai đoạn này, Khu kinh tế ước tính đem lại gần 300.000 việc làm và sẽ đóng góp 3,1 tỷ đô la Mỹ và GRDP mỗi năm.

Trong giai đoạn 2 (2026-2030), sẽ có 2500ha đất công nghiệp được sử dụng, ước tính khoảng 30 tỷ Đô la Mỹ thu hút đầu tư từ người thuê. Ở giai đoạn này thì Khu kinh tế ước tính sẽ đem lại hơn 300.000 việc làm và sẽ đóng góp 3.9 tỷ đô la Mỹ vào GRDP mỗi năm.

Với vị trí chiến lược và nguồn quỹ đất dồi dào (13.000 ha), Khu kinh tế ven biển Long An có thể trở thành Khu siêu kinh tế kết nối với các khu vực quan trong, đồng thời cũng là tiền đề để phát triển kinh tế biển và kinh tế cả khu vực ĐBSCL kết nối với khu vực Đông Nam Bộ

Phối cảnh ý tưởng minh họa toàn khu kinh tế ven biển Long An

Phát biểu tại buổi họp, Ông Nguyễn Văn Được - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhận định “Những định hướng, chiến lược của Roland Berger nhìn chung cũng phù hợp với các địnhh hướng của tỉnh đề ra

13521LA1

Chủ tịch HĐQT công ty Long An DIC - Ông Đặng Thành Tâm cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cùng Đại sứ Hàn Quốc và các đối tác Hàn Quốc để hoàn thành đề án xây dựng khu kinh tế ven biển Long An. Tôi cũng trăn trở cho Long An đó là chúng ta làm sao phải thu hút được nhiều vốn đầu tư, làm sao để công nghệ cao là hạt nhân cho sự phát triển. Vì công nghệ cao mà thành công thì những thứ khác nó mới về…”

Ban Truyền thông.

Đối tác chiến lược