Tiềm năng của công nghệ Blockchain tại Việt Nam

Written by  - Monday, 21 May 2018
Tiềm năng của công nghệ Blockchain tại Việt Nam

 Blockchain còn khá xa lạ ở Việt Nam và đa phần thị trường trong nước mới chỉ biết tới một trong những ứng dụng của công nghệ này - ứng dụng tiến thuật toán, tuy nhiên ẩn dấu sau đó là công nghệ có khả năng thay đổi cách mạng công nghiệp 4.0.

 

Rõ ràng Blockchain không chỉ ứng dụng trong tiền thuật toán nói riêng. Khả năng ứng dụng của công nghệ này là rất rộng mở tại Việt Nam, đặc biệt là trong các lĩnh vực như công nghệ tài chính, công nghiệp sản xuất, dịch vụ công, chuỗi cung ứng, giáo dục hay năng lượng.

Sự kiện quy mô lớn về Blockchain tại Việt Nam

Với việc Blockchain còn là khái niệm lạ lẫm tại Việt Nam thì việc có một sự kiện chuyên nghiệp, quy mô lớn về công nghệ này được tổ chức là điều vô cùng cần thiết để xây dựng hệ sinh thái còn non trẻ. Có thể nói, Blockchain Festival do Houbi Pro phối hợp cùng nhiều đơn vị danh tiếng trong giới ở quy mô quốc tế như Regulus hay Kyber.network sẽ là một trong những nền móng đầu tiên trong việc phổ cập công nghệ tân tiến này tại Việt Nam.

Tại sự kiện, đại diện của các đơn vị tổ chức sẽ bàn luận về những vấn đề lớn xung quanh công nghệ Blockchain như tương lai của công nghệ này tại Việt Nam, tình hình tăng trưởng của hệ sinh thái Blockchain trong nước hay xu hướng khởi nghiệp trong lĩnh vực Blockchain… Đây đều là những chủ đề được các doanh nghiệp, các tổ chức cũng như cá nhân trong nước dành sự quan tâm đặc biệt.

Sự kiện sẽ giúp những nhà quản trị, nhà đầu tư quan tâm tới tính ứng dụng của Blockchain hiểu hơn về công nghệ đột phá này, đưa ra lý giải vì sao đây sẽ là công nghệ giúp các doanh nghiệp tăng tốc trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên cạnh đó, tại sự kiện, nhiều thắc mắc về những hạn chế của Blockchain cũng sẽ được các chuyên gia quốc tế đến từ các tổ chức tài chính và công nghệ uy tín hàng đầu thảo luận, nhằm đưa đến một cái nhìn rõ ràng nhất về tương lai của công nghệ này tại thị trường trong nước.

Lễ hội Blockchain Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 24-25/05/2018 tại Gem Center.

Tiềm năng là rất lớn

Theo thống kê của Infinity Blockchain Lab, hiện tại ở Việt Nam công nghệ Blockchain được áp dụng chủ yếu trong các lĩnh vực như dịch vụ tài chính (hơn 83%), chuỗi cung ứng (40%) và dịch vụ công cộng (30%). Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực ngân hàng, kiểm toán hay bảo hiểm cũng đang lên kế hoạch phát triển và ứng dụng công nghệ Blockchain. Điều này càng khẳng định hơn triển vọng của công nghệ Blockchain tại Việt Nam.

Blockchain mang tới cho các doanh nghiệp sự minh bạch, cắt bỏ những khâu cũng như đơn vị trung gian, đơn giản hóa bộ máy, từ đó giúp tăng hiệu quả và tốc độ vận hành của hệ thống quản trị. Lấy ví dụ ở ngành tài chính, áp dụng Blockchain sẽ tạo sự minh bạch cho cả hệ thống cũng như trong suốt quá trình làm việc giữa ngân hàng với công ty bảo hiểm, khách hàng... Đối với mảng ngân hàng, ứng dụng Blockchain giúp tăng độ minh bạch và an toàn trong việc nhập dữ liệu khách hàng.

Hay ở ngành y tế, ứng dụng Blockchain sẽ cải thiện chất lượng cũng như tăng độ an toàn và đơn giản hóa việc lưu trữ hồ sơ bệnh nhân với lịch sử bệnh lí và phương pháp điều trị chi tiết cho từng bệnh viện và thậm chí trong trao đổi thông tin giữa các bệnh viện với nhau. Tương tự, trong ngành giáo dục, dữ liệu của học viên được sao lưu ngay từ khi bắt đầu quá trình học một cách rõ ràng, minh bạch.

 

Theo Tech Republic, nhiều doanh nghiệp lớn của thế giới như Walmart, Maersk, British Airways, FedEx, Ups hay Samsung đã ứng dụng thành công công nghệ này để tinh giản hóa bộ máy hoạt động của mình, qua đó cắt giảm chi phí không cần thiết. Rõ ràng đây là xu hướng của tương lai mà các doanh nghiệp trong nước cần nắm bắt để chạy đua trong kỷ nguyên cách mạng 4.0.

Sự kiện Lễ hội Blockchain Festival được tổ chức tại Việt Nam sẽ làm rõ tiềm năng của công nghệ Blockchain và đưa tới cộng đồng doanh nghiệp Việt cũng như dư luận quan tâm thông tin rõ ràng hơn về công nghệ này. Sự kiện sẽ diễn ra vào hai ngày 24-25/05/2018 tại trung tâm hội nghị Gem Center.

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Strategic Partnership