Top 10 xu hướng công nghệ chiến lược trong năm 2018

Written by  - Sunday, 01 April 2018

1. AI và Machine Learning

Machine learning và Deep learning là trọng tâm nghiên cứu của thư viện Google Tensor Flow và cả Amazon GPU. Sự phát triển của Machine learning luôn đi đôi với AI. Việc ngày càng nhận được nhiều quan tâm từ các chuyên gia đã chứng rằng Machine learning sẽ vẫn là xu hướng ảnh hưởng nhất 2018. Năm nay, ta có thể mong đợi sự xuất hiện của các thuật toán nhận dạng văn bản, hình ảnh và giọng nói tốt hơn.

2. Ứng dụng thông minh và phân tích dữ liệu

Các chuyên gia tiếp thị – bán hàng phân tích dữ liệu rất kỹ lưỡng. Họ cho rằng việc thu hẹp mục tiêu sẽ làm tăng tỉ lệ chuyển đổi và kinh doanh thành công. Chính vì vậy, việc khai thác và phân tích dữ liệu sẽ được các doanh nghiệp tăng cường trong thời gian tới. Đồng thời, một loạt ứng dụng mới sẽ ra đời, sẵn sàng cho các bước đột phá tiếp theo. Những ứng dụng thông minh này sử dụng các kĩ thuật phân tích dữ liệu, AI và Machine learning để thực hiện các tác vụ thông minh. Trợ lý ảo là một ví dụ điển hình. Ứng dụng này hiện ngày càng được sử dụng rộng rãi trong HR, quản trị chuỗi cung ứng và các hoạt động kinh doanh.

3. IoT Và Edge Computing

Edge computing (điện toán ranh giới ) là phương pháp tối ưu hoá hệ thống điện toán đám mây bằng cách xử lý tính toán dữ liệu tại vùng rìa (biên) của mạng, gần với nguồn dữ liệu nhất. Tờ Gartner dự đoán, trước năm 2020, 95% sản phẩm mới sẽ sử dụng IoT. Và năm 2018 sẽ là năm bùng nổ của nó. Trong giai đoạn này, Edge Computing sẽ không gây ra bất kỳ tác động nhỏ nào. Edge Computing cũng góp phần tạo ra các ứng dụng IoT tốt hơn. Công nghệ này cải thiện việc dò tìm trở ngại, nhận dạng đối tượng, xác định khuôn mặt, khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và các thủ tục an ninh. Hai lĩnh vực này chắc chắn sẽ là xu hướng đáng mong đợi trong năm tới.

4. Công nghệ Blockchain và Cryptocurrencies

Chỉ trong khoảng thời gian 1/2017 đến 12/2017, giá trị của đồng Bitcoin đã tăng từ $750 lên $17.000. Đồng tiền kỹ thuật số và công nghệ Blockchain đã gây bất ngờ lớn cho tất cả mọi người. Sự xuất hiện của kỹ thuật số trong trao đổi cryptocurrency bắt đầu thu hút được nhiều sự chú ý hơn. Một số người cho rằng crypto sẽ thất bại thảm hại trong khi những người khác lại coi nó là đồng tiền của tương lai. Dù kết quả ra sao, cryptocurency vẫn sẽ là một xu thế nổi bật trong năm 2018.

blockchain

5.Môi trường làm việc kỹ thuật số

Facebook cung cấp các dịch vụ Workspace từ năm ngoái nhưng đó chỉ mới là bước khởi đầu. Người ta tin rằng, năm 2018 mới thật sự là năm bùng nổ của nó. Khi được triển khai, công nghệ này sẽ đảm nhận việc định hình văn phòng và cơ sở hạ tầng. Môi trường làm việc thông minh với các tòa nhà thông minh sẽ ra đời. Những thay đổi lớn bạn sẽ thấy ở nơi làm việc là:
• Giao tiếp trên web tốt hơn để cộng tác hiệu quả hơn
• Chuyển từ BYOD (mang thiết bị cá nhân) sang BYOA (mang ứng dụng riêng)
• Thiết bị và ứng dụng hội nghị qua video
• Sự linh động và các ứng dụng thông minh

workspace

6. DaaS (Data as a service)

Dữ liệu sẽ quyết định sự thành bại của kết quả phân tích và khai thác. Dữ liệu có mặt trong mọi hoạt động kinh doanh, do đó toàn bộ doanh nghiệp cần phải chia sẻ dữ liệu. Hiện nay, nhiều phòng ban có thư viện dữ liệu riêng của họ, nhưng vẫn còn hạn chế. Truyền dữ liệu theo thời gian thực qua đám mây sẽ giải quyết vấn đề này. Nhiều công ty đã hiểu được điều này, do đó DasS được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

7. Tương tác thực tế – Augmented Reality ( AR)

Game 3D và VR là xu hướng được quảng bá rộng rãi trong năm 2017. Tuy nhiên năm 2018 sẽ chứng kiến sự lên ngôi của AR. Thực tế, công nghệ AR đã nằm trong Top Trend IT năm 2018. Công nghệ thực tế ảo sẽ hấp dẫn hơn nhờ sự phát triển của máy chiếu 3D hiện đại hơn, các thuật toán phát hiện chuyển động và các kết quả thực tế.

8.Tầm quan trọng của dữ liệu video và giọng nói

Tiếp thị video và tìm kiếm bằng giọng nói đã trở thành nguồn dữ liệu để sản xuất tin tức. Hiểu được tầm quan trọng của hai mảng này, các doanh nghiệp đã tối ưu website của họ cho video và tìm kiếm bằng giọng nói. Đây có thể được coi là cuộc cách mạng nội dung tiếp theo.

9. Bots và Robots

Bot AI sẽ phát triển mạnh mẽ hơn vào 2018. Do đó, các hình thức trò chuyện trực tuyến nhàm chán và phi thực tế trên các website bán hàng có thể sẽ sớm bị loại bỏ. Mặt khác, việc ứng dụng robot vào công nghiệp hoặc ở nơi công cộng sẽ trở nên bình thường. Trong năm tới, bạn đừng quá ngạc nhiên khi bắt gặp một chú robot đang đi trên đường nhé!

10. An ninh mạng

Năm 2017 được đánh dấu bởi các cuộc tấn công mạng lớn và sự thiếu đầu tư vào an ninh mạng. Chính những hậu quả này đã thúc đẩy việc bảo đảm kết nối mạng, thắt chặt các quy tắc về an ninh, tăng cường sự riêng tư và triển khai bảo mật mạnh mẽ. Do đó, ta có thể mong đợi việc triển khai an ninh mạng trong IoT, Blockchains, điện toán đám mây, truyền thông không dây và nhiều công nghệ đang phát triển khác.

Sắp tới, các xu hướng công nghệ thông tin sẽ tập trung vào:
• Bộ tăng tốc phần cứng
• Mạng thần kinh và điện toán trí tuệ
• Công nghệ 3D
• Kiến trúc thông minh và phương tiện giao thông thông minh
• Blockchain IoT

- Nguồn: Vinadata

Strategic Partnership