Bất động sản Nghệ An trỗi dậy nhờ đòn bẩy hạ tầng

Written by  - Wednesday, 18 September 2019

Dù có nhịp điệu phát triển chậm hơn so với các tỉnh miền trung khác như Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế… nhưng thời điểm này, bất động sản Nghệ An đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ nhờ sự đồng bộ của hạ tầng.

Theo khảo sát của phóng viên, giá đất mặt tiền các tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Văn Cừ, Lê Hồng Phong, Lê Lợi tại thành phố Vinh… hiện đang tăng gấp 2 - 3 lần chỉ trong thời gian ngắn, chạm ngưỡng 70 đến hơn 100 triệu đồng/m2. Tại một số khu nhà liền kề cao cấp trên đường Quang Trung, Đinh Công Tráng, mức giá cũng là tương tự.

Đối với đất vùng ven đô thành phố Vinh như phường Vinh Tân, xã Hưng Lộc, Nghi Phú… ở thời điểm năm 2010 giá đất 3 - 4 triệu đồng/m2 thì nay đã tăng lên gấp 2, 3 lần. Riêng đất ở các phường trung tâm như Lê Mao, Đội Cung, Hồng Sơn, Trường Thi thì có giá dao động từ 15 đến 30 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi từ 80 - 100 triệu đồng/m2 tùy vị trí....

Chính quyền địa phương quyết tâm xây dựng, phát triển hạ tầng giao thông kết nối

Bất động sản Nghệ An trỗi dậy nhờ đòn bẩy hạ tầng

Cửa Lò, Nghệ An.

Với phương châm hạ tầng đi trước, bất động sản theo sau, hạ tầng phát triển sẽ là bệ đỡ cho thị trường bất động sản trở nên sôi động, tỉnh Nghệ An đã chú trọng đầu tư xây dựng đồng bộ các dự án hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông toàn tỉnh, đặc biệt là tại Thành phố Vinh, góp phần nâng cao diện mạo đô thị, khơi dậy những tiềm năng vốn có của địa phương.

Nổi bật cho chuỗi đầu tư hạ tầng kích cầu này phải kể đến Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh được khởi công xây dựng từ tháng 6/2013, với tổng nguồn vốn đầu tư trên 128 triệu USD, thực hiện trên địa bàn 16 phường nội thành và 9 xã ngoại thành của TP. Vinh.

Tiểu Dự án đô thị Vinh bao gồm các hợp phần: Cải thiện dịch vụ và nâng cấp cơ sở hạ tầng cơ bản; Cải thiện vệ sinh môi trường, gồm: Nâng cấp và cải tạo Kênh Bắc, xây dựng hồ điều hoà; nâng cấp và cải tạo hào xung quanh Thành cổ Vinh, nâng cấp và cải tạo hồ Cửa Nam; Xây dựng đường và cầu đô thị; Tăng cường năng lực và hỗ trợ kỹ thuật. Sau khi hoàn thành các hợp phần xây dựng, dự án sẽ đưa TP.Vinh phát triển theo hướng văn minh, hiện đại xứng tầm là đô thị loại 1.

Cùng với Tiểu dự án phát triển đô thị Vinh, các hạng mục công trình như đường 72m, đường 35m, kênh Bắc… cũng đã được đầu tư với tổng chiều dài hàng chục km đã góp phần chỉnh trang đô thị, tạo nguồn quỹ đất bám đường có giá trị sinh lời rất cao.

Sắp tới, Dự án cầu Cửa Hội vượt sông Lam nối TP. Vinh và tỉnh Hà Tĩnh đi vào hoạt động giúp hỗ trợ giao thương, trao đổi tiềm năng phát triển giữa các vùng kinh tế.

Đặc biệt, theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2020, TP. Vinh sẽ trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa của Bắc Trung Bộ. Điều này sẽ tác động rất lớn đến thị trường bất động sản khu vực này.

Ngoài ra, TP. Vinh đang được xây dựng theo mô hình “Đô thị đa cực, sinh thái phi tập trung, nhất thể hóa đô thị với vùng nông thôn và tự nhiên”. Các trục đường Vinh - Cửa Hội - Cửa Lò đang hoàn thiện, đảm bảo giao thông thuận lợi, trao đổi tiềm năng giữa các vùng kinh tế.

Cụm cảng Quốc tế Cửa Lò hiện gồm có 4 cảng lớn, container, các bến chuyên dụng và bến du thuyền. Trong đó Cảng Cửa Lò được quy hoạch trên diện tích 5.000ha, làm nhiệm vụ vận tải hàng hóa đường biển cho tỉnh Nghệ An, các tỉnh Bắc Trung Bộ, Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan. Tầm nhìn năm 2030, Cụm cảng Quốc tế Cửa Lò có đủ khả năng đón các tàu du lịch quốc tế tải trọng lớn, tiếp nhận thêm khách du lịch ngoại quốc về đây.

Nhận thấy tiềm năng của thị trường Nghệ An, các “ông lớn” bất động sản liên tiếp đẩy nguồn vốn vào Vinh nói riêng và Nghệ An nói chung. Trong đó nổi bật là các thương hiệu như: Vingroup, T&T Group, FLC Group, Vinaconex, Mường Thanh, Bảo Sơn Group... Bên cạnh đó, thị trường cũng đã ghi nhận sự xuất hiện của một số nhà đầu tư ngoại cũng đã triển khai các siêu dự án như: VSIP - Singapore, Tập đoàn Hemaraj - Thailand, Tập đoàn Kovinet - Korea...

Với sức nóng của hàng loạt dự án mới đang đổ bộ vào Nghệ An, các chuyên gia đánh giá từ nay đến cuối năm, khi hàng loạt dự án quy mô lớn được khởi công, giá bất động sản tại nhiều khu vực Cửa Lò, thành phố Vinh sẽ tiếp tục sôi động. Thực tế quan sát cũng cho thấy sau Đà Nẵng, Quảng Ninh, Thanh Hóa… nhà đầu tư đang dần chuyển hướng về Nghệ An khi giá bất động sản tại đây vẫn đang còn thấp, cơ hội đầu tư còn nhiều.

Đại lộ Vinh – Cửa Lò sẽ là điểm sáng bất động sản

Trục đại lộ Vinh - Cửa Lò đang được quy hoạch sẽ là động lực rất quan trọng, là bước ngoặt lớn để phát triển Vinh, Cửa Lò cũng như cho cả Nghệ An trong thời gian tới. Khu đại lộ này sẽ là nơi tập trung các trung tâm hành chính, các tòa cao ốc, công trình biểu tượng cùng các khu du lịch, giải trí quy mô hàng đầu của toàn tỉnh Nghệ An, tạo ra sự lột xác hoàn toàn cho toàn khu vực Vinh và Cửa Lò.

Quy hoạch đại lộ Vinh- Cửa Lò (ảnh phối cảnh)

Trục đại lộ Vinh – Cửa Lò cũng rút ngắn thời gian di chuyển từ sân bay Quốc tế Vinh về Thị xã Cửa Lò chỉ còn 6 - 8 phút. Khi hoàn thành, đại dự án được đánh giá sẽ tạo ra một lực đẩy khổng lồ biến Cửa Lò thành trung tâm du lịch quy mô hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ.

Tại hội nghị về  phát triển TP. Vinh - Cửa Lò trở thành trung tâm kinh tế - văn hóa trọng điểm của vùng Bắc Trung Bộ diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá quy hoạch trục đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ là động lực rất quan trọng, là bước ngoặt lớn để phát triển Vinh, Cửa Lò cũng như cho cả Nghệ An trong thời gian tới.

Tại Cửa Lò, cách đây 2 năm, mức giá bất động sản khoảng 15 - 20 triệu đồng/m2 (vùng kề sát biển), 10 - 13 triệu đồng/m2 (đất lối 2) nay đều tăng gấp đôi, thậm chí gấp ba. Hay như ở Quán Bàu, trước đây giá đất nền chỉ có mức 6 - 6,5 triệu đồng/m2 thì nay tăng lên 12 - 13 triệu đồng/m2 thậm chí có nơi tăng lên 17 - 18 triệu đồng/m2.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Cửa Lò hiện đang là hình ảnh phản chiếu của Nha Trang hơn 10 năm về trước khi thị trường du lịch nghỉ dưỡng đang ở bước phát triển sơ khai. Do đó, hoàn toàn có thể kỳ vọng trong tương lai, nơi đây sẽ trở thành điểm sáng về bất động sản nghỉ dưỡng tiếp theo. 

Theo Tạp Chí Tài Chính

Strategic Partnership