Nở rộ Startup, những thương hiệu co-working lớn trên thế giới đang hướng về Việt Nam

Written by  - Tuesday, 09 October 2018

Hiện, số lượng coworking space nước ta đã tăng trưởng đến 62% trong năm 2017, một phần bởi sự nở rộ của phong trào start-ups (khởi nghiệp) và nhu cầu cho không gian với chi phí hiệu quả.

 photo1538994271017 1538994271019658132209

Tại buổi Báo cáo thị trường bất động sản quý 3 của Savills, giới thiệu về Atlas, một thương hiệu coworking space (văn phòng chia sẻ do chủ đầu tư Alpha King phát triển), bà Từ Thị Hồng An khẳng định mảng văn phòng tại Việt Nam đang sở hữu tiềm năng phát triển chưa từng có. 

Bà An nhận xét: "Thị trường Việt Nam có nhiều khả năng để phát triển những dự án văn phòng tinh tế, phù hợp và bắt nhịp với các xu thế trên toàn cầu hiện nay. Từ thiết kế, nguồn lực, đến chức năng của văn phòng đều sẽ hoàn toàn thay đổi trong những năm tới. Nếu như chúng ta chú ý đến những yếu tố thúc đẩy nhu cầu và những yêu cầu, điều kiện của khách thuê hiện đại thì cơ hội thật sự là vô tận".

Sau khi đạt mức tăng trưởng hơn 7% vào năm 2017, thị trường văn phòng Việt Nam vẫn tiếp tục giữ vững mức phát triển vào năm 2018 và được kì vọng vào sự bứt phá kỉ lục trong năm 2019 cũng như thời gian tới. Việc phân tích nhu cầu văn phòng, vạch ra kế hoạch phía trước và quản lý chi phí thuê tương lai một cách hiệu quả chính là những điểm cốt yếu mà khách thuê cần quan tâm thực hiện, nhiều ý kiến ghi nhận.

Trong đó, sự bùng nổ của mô hình co-working space cũng đã đặt ra một dấu ấn và cột mốc mới cho thị trường văn phòng. Co-working không chỉ là việc chia sẻ kết cấu hạ tầng hay chi phí mà còn là việc hòa nhập và thuộc về một cộng đồng.

Không gian ở đây được thiết kế để mang đến môi trường làm việc hiệu quả, hợp tác cho các thành viên cá tính, năng động, thoát khỏi sự gò bó thông thường – điều mà mọi người hay hình dung về văn phòng truyền thống, ông Deschamps bổ sung.

Theo chuyên gia này, "vương quốc" mang tên co-working thật sự đã tiến hóa tại châu Á, nhanh chóng hơn bất kì nơi đâu trên thế giới. Riêng tại Đông Nam Á, mô hình không gian làm việc linh hoạt sẽ chiếm khoảng 15% toàn bộ nguồn cung văn phòng khu vực này cho đến năm 2030.

Đơn cử như tại Hong Kong, đã có hơn 300 khu văn phòng làm việc linh hoạt, trong khi Singapore sở hữu khoảng 176 đơn vị. "Ngũ đại" thương hiệu bao gồm TEC, Regus, CEO Suite, WeWork, và Fast Five đạt tới 80% diện tích của mô hình coworking space và serviced office (văn phòng dịch vụ) tại Seoul, trong khi Kuala Lumpur (Malaysia) chỉ có khoảng 100 trung tâm điều hành bởi hơn 60 đơn vị vận hành. Từ đây, những thương hiệu lớn cũng đang tìm kiếm thị trường mới mà điểm đến là Việt Nam, Bangkok (Thái Lan) và Jakarta (Indonesia).

Hiện, số lượng coworking space nước ta đã tăng trưởng đến 62% trong năm 2017, một phần bởi sự nở rộ của phong trào start-ups (khởi nghiệp) và nhu cầu cho không gian với chi phí hiệu quả. Sự tham gia của đơn vị vận hành quốc tế như Atlas tại Alpha Town sẽ đánh dấu khởi đầu giai đoạn của việc thỏa thuận và M&A (mua bán-sáp nhập).

Ở Việt Nam, coworking space cũng đang trên đà phát triển rất mạnh. Theo số liệu từ CBRE Việt Nam, từ 2017 đến hết quý 1/2018, số lượng đơn vị kinh doanh coworking space tăng đột biến từ 17 lên 40 hãng, tổng diện tích khoảng 30.000m2 sàn, và con số này có thể lên đến 90.000m2 trong năm nay.

Bên cạnh các tên tuổi có tiếng như Regus, Toong và Up, năm 2018 hứa hẹn sẽ là một năm bùng nổ của thị trường Việt Nam khi có sự tham gia của các đơn vị mới là NakedHub, CoGo và WeWork. Ucommune, JustCo, the Hive…

Theo CafeF

Our Strategic Partners