Vì sao nhà đầu tư Hàn Quốc liên tục rót vốn vào Việt Nam?

Written by  - Sunday, 29 December 2019

Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cao nhất năm 2019...

Ảnh: TL

Theo dữ liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư của Việt Nam công bố, Hàn Quốc đã đầu tư 7,92 tỷ USD (tương đương 9,2 nghìn tỷ won) vào quốc gia Đông Nam Á này từ đầu năm 2019 đến thời điểm 20/12/2019, chiếm 20,8% tổng số vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong năm nay. Hồng Kông đứng ở vị trí thứ hai với giá trị đầu tư lên đến 7,87 tỷ USD.

Đáng chú ý, Nhật Bản chỉ xếp ở vị trí thứ 4 trong danh sách, giảm 3 bậc so với năm trước. Năm 2017, nước này đã đầu tư 9,1 tỷ USD cho nền kinh tế Việt Nam. Tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam năm 2019 đạt 38 tỷ USD.

Cũng theo dữ liệu trên, hơn 64% vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam thuộc các ngành chế biến và sản xuất. Xét theo khu vực, Hà Nội đứng đầu danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với giá trị là 845 triệu USD.

"Phải khẳng định rằng Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất thế giới với tiềm năng tăng trưởng lớn", theo một nguồn tin của Korea Times. "Điều này đến từ việc Việt Nam có chi phí lao động rẻ và chính phủ nước này cung cấp một môi trường kinh doanh thân thiện nhờ các ưu đãi về thuế cho các công ty nước ngoài."

Samsung Electronics và LG Electronics - những tập đoàn sản xuất các sản phẩm điện tử hàng đầu của Hàn Quốc - cũng đang vận hành các nhà máy tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này đang xem xét việc mở rộng các cơ sở sản xuất ở Việt Nam bằng cách di dời một số cơ sở từ Hàn Quốc và các quốc gia khác về đây.

Nhà máy LG ở Việt Nam

Nhà máy LG ở Việt Nam.

Chẳng hạn, LG Electronics đã chuyển nhà máy sản xuất điện thoại thông minh từ Pyeongtaek - tỉnh Gyeonggi đến Việt Nam vào năm 2018, nhằm góp phần giảm chi phí sản xuất và nâng cao lợi nhuận.

Nguồn tin của Korea Times cũng cho biết thêm rằng: "Chi phí lao động của Việt Nam chỉ bằng 1/5 so với Hàn Quốc. Trung Quốc từng là nơi sản xuất hấp dẫn nhất trong quá khứ, nhưng trên thực tế trong những năm gần đây, Việt Nam bắt đầu nổi lên như một công xưởng sản xuất của các công ty phần cứng toàn cầu, như Samsung và LG."

Bên cạnh lĩnh vực phần cứng, ngày càng có nhiều công ty tài chính Hàn Quốc đang tìm kiếm các cơ hội kinh doanh tại thị trường Đông Nam Á đầy hứa hẹn này. Các công ty cho vay và các công ty tài chính trong nước, như Shinhan và KB, cũng đang trên đà nhanh chóng mở rộng vị thế của mình ở Việt Nam vì thị trường tài chính ở Hàn Quốc đang trở nên bão hòa.

Nguồn Korea Times

 

Strategic Partnership