Samsung sẽ xây dựng nhà máy chế tạo chip tại Việt Nam?

Written by  - Sunday, 15 December 2019

Theo truyền thông Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung, xem xét xây dựng cơ sở sản xuất chip tại Việt Nam.

Nguồn ảnh: tinhte

Theo một báo cáo được đăng trên tờ The Korea Herald, Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã đề nghị ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, xem xét xây dựng một cơ sở sản xuất chip tại Việt Nam. Yêu cầu được đưa ra tại một cuộc họp riêng giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Lee ở Seoul ngày hôm qua.

Được biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra nhiều ưu đãi để thuyết phục Samsung triển khai kế hoạch trên, về phần ông Lee Jae-yong hiện vẫn chưa cam kết điều gì.

Tuy nhiên, ông Lee Jae-yong hứa sẽ thuê khoảng 3.000 kỹ sư Việt Nam cho trung tâm R&D của Samsung hiện đang được xây dựng tại Hà Nội.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt tay nhau sau cuộc họp tại Grand Hyatt Seoul

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae-yong (trái) và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc bắt tay nhau sau cuộc họp tại Grand Hyatt Seoul. Ảnh: Sammobile

Hiện các cơ sở của Samsung tại Việt Nam đang sản xuất smartphone, TV, màn hình, pin, v.v. và xuất khẩu chúng sang các thị trường khác nhau trên thế giới. Gần 58% smartphone Samsung được sản xuất tại Việt Nam đang bán ra trên toàn thế giới.

Kể từ năm 1995, Samsung đã đầu tư gần 17 tỷ USD và sử dụng 130.000 công nhân tại các cơ sở sản xuất của hãng.

Tuy Samsung đang phát triển mạnh tại Việt Nam, nhưng xác suất để hãng này đồng ý xây dựng một nhà máy sản xuất chip ở nước ta lại không cao. Các chuyên gia trong ngành cho rằng Việt Nam hiện thiếu các kỹ sư giỏi cho nhà máy sản xuất chip công nghệ cao, cũng như thị trường không lớn bằng Trung Quốc.

Samsung hiện đang vận hành nhà máy sản xuất SoC (system-on-a-chip) ở Austin, Texas (Mỹ) và nhà máy chế tạo bộ nhớ ở Tây An (Trung Quốc).

Nhịp Cầu Đầu Tư

Strategic Partnership