Sẽ có tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tốc độ 160km/h, giá trị 100 nghìn tỷ đồng

Written by  - Saturday, 16 November 2019

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 392km, xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng

Sẽ có tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, tốc độ 160km/h, giá trị 100 nghìn tỷ đồng

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu trao đổi tại buổi làm việc.

Cổng thông tin TP. Hải Phòng cho biết Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Xuân Bình đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm Trưởng đoàn về Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Theo quy hoạch nghiên cứu, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có chiều dài 392km, diện tích đất sức dụng là 1.650 ha, xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và thành phố Hải Phòng. Tổng mức đầu tư (chưa bao gồm chi phí mặt bằng) ước khoảng 100 nghìn tỷ đồng.

Trên tuyến có 73 cầu lớn, với tổng chiều dài hơn 130km, trong đó phải xây mới 96 cầu, 25 hầm dài 25km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.

Năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến dự kiến là 10 triệu tấn hàng hoá/ năm, khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h.

Đoạn tuyến đi qua thành phố Hải Phòng có điểm đầu tại xã Quang Trung  (huyện An Lão), điểm cuối tại cảng Lạch Huyện (huyện Cát Hải) với chiều dài tuyến khoảng 50,3km, có 3 ga trung gian và 1 ga nhường tránh. Đường sắt được thiết kế có rào chắn, giao cắt với đường bộ đều được áp dụng nút giao khác mức,

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh, đây là dự án lớn có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh liên kết vùng, đồng thời góp phần khai thác hiệu quả Cảng nước sâu Lạch Huyện với vai trò là cảng cửa ngõ lớn nhất Việt Nam.

Cơ bản thống nhất với hướng tuyến đề xuất, ông Nguyễn Xuân Bình cho rằng, tuyến đường sắt này do không chỉ đơn thuần vận chuyển hàng hóa mà còn phục vụ vận chuyển cả hành khách, nên việc lựa chọn hướng tuyến phải đáp ứng các yêu cầu trên, bảo đảm kết nối một cách thuận tiện, hợp lý, đồng bộ với hệ thống hạ tầng giao thông hiện có.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là 1 trong 2 tuyến đường sắt được ưu tiên nhất trong hệ thống đường sắt Việt Nam. Do đó, về phía Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quannghiên cứu, tiếp tục rà soát lại toàn tuyến, bảo đảm theo đúng quy hoạch và phù hợp với thực tế của các địa phương.

Theo CafeF

Strategic Partnership