TP.HCM và Australia tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Written by  - Friday, 08 November 2019

Tại buổi tiếp xã giao tân Đại sứ Australia tại Việt Nam, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP.HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác giữa TP.HCM và Australia.

Tại buổi tiếp xã giao bà Robyn Mudie, tân Đại sứ Australia tại Việt Nam, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa Australia và Việt Nam nói chung cũng như với TP.HCM nói riêng.

Chuyến thăm của Thủ tướng Australia Scott Morrison đến Việt Nam hồi tháng 8 vừa qua đã phần nào khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đang phát triển sâu rộng, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Riêng TP.HCM trong thời gian qua đã xác lập mối quan hệ tốt đẹp với nhiều địa phương của Australia, trong đó có thể kể đến thành phố Melbourne và bang New South Wales. "Tuy nhiên, tình hình hợp tác hiện nay vẫn còn ở mức khiêm tốn so với tiềm năng của hai phía", chủ tịch UBND TP.HCM nhận định.

Trong thời gian tới, TP.HCM định hướng trở thành trung tâm kinh tế lớn của khu vực Đông Nam Á. Hai mục tiêu trước mắt là xây dựng đô thị thông minh và trở thành trung tâm tài chính của quốc gia.

TP.HCM va Australia tang cuong hop tac tren nhieu linh vuc hinh anh 1

Đại sứ Australia tại Việt Nam, bà Robyn Mudie, và Chủ tịch Nguyễn Thành Phong tại buổi tiếp xã giao ngày 5/11 tại TP.HCM. Ảnh: Hương Ly.

Chính vì vậy, TP mong muốn có thể hợp tác với phía Australia trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng đô thị, xử lý nước thải, chế biến thực phẩm và ứng dụng công nghệ cao, ông Nguyễn Thành Phong nói.

Nhân dịp bà Mudie nhận nhiệm vụ mới, chủ tịch UBND TP.HCM bày tỏ mong muốn có thể cùng tân Đại sứ Australia thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai phía, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại.

Tại cuộc gặp chiều 5/11, bà Mudie cảm ơn sự tiếp đón nồng ấm của lãnh đạo TP.HCM và khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy hợp tác giữa hai quốc gia, cũng như giữa TP.HCM với các địa phương của Australia.

"Tại cuộc gặp hồi tháng 8, hai thủ tướng đã nhất trí đặt mục tiêu tăng gấp đôi đầu tư hai chiều và trở thành một trong 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau. Tôi hy vọng chiến lược này sẽ tập trung vào TP.HCM cũng như các tỉnh phía nam của Việt Nam", bà Mudie nói.

Tân đại sứ cho biết ngoài hợp tác thương mại, Australia rất sẵn lòng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển sáng kiến, sáng tạo và quản lý nguồn nước. "Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để thúc đẩy mối quan hệ phát triển hơn nữa", Đại sứ Mudie nói bằng tiếng Việt.

Bà Mudie là nhà ngoại giao cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Australia. Trước khi trở thành đại sứ tại Việt Nam, bà từng giữ nhiều chức vụ cấp cao khác trong phái đoàn Australia tại Liên Hợp Quốc.

Theo Zing News

Strategic Partnership