Hơn nửa đầu năm 2019, ô tô nhập khẩu tăng 500%

Written by  - Tuesday, 27 August 2019

Tính đến tháng 7/2019, cả nước có gần 87.000 ô tô nguyên chiếc các loại được nhập về. Số lượng này gần tương đương với số nhập khẩu của cả năm 2018.

Chưa bao giờ số lượng ô tô nhập khẩu lại tăng cao kỷ lục tới hơn 500% như trong 6 tháng đầu năm nay, xấp xỉ bằng cả năm trước đó. Vì sao lại có tình trạng nhập khẩu ồ ạt như vậy?

Lựa chọn mua những dòng xe có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng là xu hướng người tiêu dùng của đa số người dân từ đầu năm tới nay. Điều này cũng lý giải vì sao số lượng xe tiêu thụ mạnh nhất trên thị trường thời gian qua là các mẫu xe sedan, hatchback cỡ nhỏ và vừa. Tính trung bình mỗi tháng, các doanh nghiệp nhập khẩu khoảng gần 12.600 xe ô tô.

Xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống nhập về Việt Nam chủ yếu xuất xứ ASEAN chiếm 92%, trong đó, cao nhất là từ Thái Lan với khoảng gần 35.000 chiếc và 23.000 chiếc từ Indonesia.

Tuy tăng mạnh số lượng nhưng kim ngạch nhập khẩu không tăng tương ứng do giá xe giảm hơn 4.000 USD/xe có lợi cho người tiêu dùng. Dự kiến, nhập siêu ngành ô tô năm 2019 sẽ đạt mức kỷ lục hơn 3,4 tỷ USD do các doanh nghiệp tranh thủ ưu đãi về thuế quan và sẽ tiếp tục tăng trong các năm tiếp theo do nhu cầu trong nước tăng mạnh.

Trước số lượng xe nhập khẩu tăng đến hơn 500% trong nửa đầu năm, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho rằng, việc nhập khẩu tăng mạnh cũng tác động đến sản xuất lắp ráp ôtô trong nước. Các doanh nghiệp tranh thủ cơ hội ưu đãi thuế quan để tăng sự cạnh tranh áp lực tăng đối với doanh nghiệp nội địa.

Hình ảnh có liên quan

Ông yêu cầu Cục Xuất nhập khẩu rà soát lại việc nhập khẩu và phân tích về hiện tượng tăng nhanh số lượng nhập ôtô về Việt Nam vừa qua. Còn Cục Công nghiệp được yêu cầu rà soát đánh giá chung trong bối cảnh phát triển công nghiệp ô tô trong nước, tính toán các phương án, dư địa có thể sử dụng (thuế nội địa, thực thi cam kết hội nhập) nhằm hài hoà lợi ích quốc gia, phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước và bảo vệ người tiêu dùng.

Trong khi đó, Cục Công nghiệp kiến nghị việc sớm ban hành các chính sách mới tập trung hỗ trợ để thúc đẩy nhanh các dự án lớn về sản xuất, lắp ráp của các doanh nghiệp lớn, thu hút đầu tư từ các tập đoàn đa quốc gia vào các dự án có qui mô lớn có kèm chuyển giao và làm chủ công nghệ tại Việt Nam. Đồng thời, Cục cũng đề xuất sửa đổi quy định theo hướng không đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với phần giá trị tạo ra trong nước, với thời hạn của chính sách là từ 5-10 năm.

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư

Strategic Partnership