TPHCM: Chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng

Written by  - Tuesday, 20 August 2019

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn, UBND TPHCM sẽ tăng cường tuyên truyền về xây dựng, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp khi tham gia hoạt động xây dựng.

Theo đó, TPHCM sẽ xây dựng cơ chế phối hợp mang tính đồng bộ, thống nhất trong lực lượng làm công tác quản lý nhà nước về TTXD; xử lý các "điểm nóng" về TTXD; xây dựng cơ chế thông tin, liên thông trong công tác kiểm tra, xử lý công trình vi phạm TTXD...

Mọi công trình xây dựng trên địa bàn TPHCM phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ công trình bí mật nhà nước). Mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm.

xaychungcu.jpg

Trách nhiệm kiểm tra, xử lý các sai phạm trong xây dựng không phép, xây dựng trên đất không được phép xây dựng, xây dựng sai phép là của UBND quận – huyện, phường – xã, thị trấn. Thanh tra Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ yếu thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng lớn, đặc thù, phức tạp và thanh tra công tác quản lý TTXD tại các quận, huyện.

Ngoài ra, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ quản lý TTXD thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, buông lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm TTXD thì tùy theo tính chất, mức độ sai phạm bị xử lý hành chính, bị xử lý kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp gây thiệt hại vật chất phải bồi thường theo các quy định.

Trước đó, UBND TPHCM cũng đã yêu cầu Công an TPHCM đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong nhân dân; kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc thực hiện các biện pháp PCCC.

Kịp thời chấn chỉnh những hạn chế yếu kém, xử lý nghiêm những cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về an toàn PCCC cũng như xử lý triệt để những công trình chưa hoàn tất các thủ tục nghiệm thu về PCCC và hoàn công xây dựng công trình đã đưa vào hoạt động; đề xuất trang bị những phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cần thiết đối với chung cư cao tầng…

Các cơ quan, đơn vị liên quan được giao tham mưu điều chỉnh những quy định còn bất cập, vướng mắc, thiếu khả thi trong công tác quản lý chung cư, nhà cao tầng, trong đó đề xuất những chế tài, nâng cao mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ đầu tư cho sử dụng công trình khi chưa được nghiệm thu về PCCC; đẩy nhanh tiến độ đầu tư lắp đặt bổ sung trụ nước chữa cháy trên tuyến ống cấp 3 hiện hữu theo dự án Quy hoạch ngành PCCC trên địa bàn TP đến năm 2025. Định kỳ khảo sát tình hình sử dụng, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ về kỹ thuật sử dụng điện an toàn cho người dân và doanh nghiệp.

UBND quận-huyện có trách nhiệm hướng dẫn những kiến thức cơ bản về phòng ngừa cháy, nổ và những kỹ năng, biện pháp cần thiết để chữa cháy, thoát nạn, cứu người trong cộng đồng dân cư; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCC cho lực lượng tại chỗ.

Duy trì hoạt động của lực lượng dân phòng, lực lượng bảo vệ dân phố trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự và PCCC; kịp thời ngăn chặn những chủ đầu tư có dấu hiệu đưa công trình vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu về PCCC và hoàn công về xây dựng; lắp đặt bổ sung những trụ nước, bể dự trữ nước chữa cháy trong các khu dân cư...

Theo CafeF

Our Strategic Partners