Làm bất động sản thời 4.0: Dùng VR để giới thiệu nhà mẫu, bắt mạch khách hàng từ các comment, mở bán nhà bằng livestream...

Written by  - Wednesday, 04 July 2018

Bao giờ thì bất động sản thoát khỏi cách kinh doanh truyền thống với các cách thức cổ điển như tổ chức sự kiện, phát tờ rơi...

 

Kinh tế chia sẻ không chỉ diễn ra với Uber-Grab lấn sân taxi truyền thống mà cả ở kinh doanh bất động sản, các ứng dụng kết nối mới sử dụng BigData tương tự công nghệ "đi chung xe" hay những điều trước đây chỉ xuất hiện trong phim viễn tưởng thì nay đã dần trở thành hiện thực.

Trên thị trường nhà đất đã có một số doanh nghiệp sử dụng công nghệ thực tế ảo để giới thiệu nhà mẫu đến khách hàng.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng không riêng nghề môi giới bất động sản mà toàn ngành bất động sản cần phải lưu ý đến sự biến đổi nhanh chóng do cuộc cách mạng công nghệ tác động đến ngành nghề, kỹ năng và cả hình thái doanh nghiệp bất động sản.

Doanh nghiệp càng tích cực tiếp cận và ứng dụng nhiều thành tựu mới thì sẽ giành được thêm lợi thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt ngày nay.

Tại Hội thảo "Ứng dụng công nghệ 4.0 trong môi giới và đầu tư Bất động sản" diễn ra mới đây – ông Trần Ngọc Anh, sáng lập Mạng lưới môi giới Bất động sản MGI Global đưa ra dẫn chứng "Airbnb đặt mục tiêu thu hút hơn 100 triệu lượt ở vào năm 2017 trong khi chỉ chi khoảng 23,5 triệu đô cho quảng cáo, trong khi chuỗi khách sạn Hilton đặt mục tiêu thu hút hơn 140 triệu lượt ở với ngân sách quảng cáo đạt mức 188 triệu đô la. Điều đáng nói, Airbnb chỉ là một ứng dụng thông minh và không sở hữu bất kỳ tài sản khổng lồ nào như Hilton"

Mới đây, MGI cùng nhiều ứng dụng kết nối mạng lưới môi giới bất động sản đã tái khởi động trở lại sau thời gian im ắng.

Một trong những nỗ lực tái khởi động của các Start-up trẻ trong lĩnh vực bất động sản là đưa mô hình thực tế ảo vào các dự án, giúp người mua biết được căn hộ của mình ở tầng này sẽ được trông như thế nào, thậm chí khách hàng còn xem được tầm nhìn từ các cửa sổ, ban công căn hộ.

Làm bất động sản thời 4.0: Dùng VR để giới thiệu nhà mẫu, bắt mạch khách hàng từ các comment, mở bán nhà bằng livestream... - Ảnh 1.

Khách hàng với công nghệ mới có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh dự án ở đa dạng góc nhìn để thấy toàn bộ dự án, chi tiết nội thất, màu sơn nhà mẫu, video dưới dạng 360 độ kèm âm thanh, lời thuyết minh phù hợp.

Các hình ảnh, video sẽ làm nổi bật vị trí và tầm nhìn của dự án, không gian sống, tạo cảm giác hài lòng, thỏa mãn cho người xem.

Dự đoán từ các chuyên gia, phân tích hành vi khách hàng trong BĐS đã tiến rất nhanh và đang bắt kịp tương tự các kỹ thuật phân tích trong ngành hàng tiêu dùng.

Điều mà gần đây, P&G vừa hoàn tất một hệ thống gọi là "bắt mạch khách hàng", sử dụng phương pháp phân tích Bayes để quét qua tất cả những nhận xét, phản hồi của khách hàng, phân loại chúng theo từng nhãn hàng và gửi kết quả đến những cá nhân liên quan, trong đó có Robert - CEO của P&G.

Hệ thống này giúp P&G cập nhật và phản hồi nhận xét của khách hàng theo thời gian thực, bởi nếu khách hàng đăng nhận xét trên blog của họ mà bạn không phản hồi ngay lập tức, hoặc tệ hơn là bạn không hề hay biết, thì đến khi vụ việc trở nên nghiêm trọng, bạn sẽ trở tay không kịp. Hệ thống này còn hỗ trợ việc liên tục cải tiến hoạt động.

Công nghệ Livestream đã góp phần kết nối các điểm cầu cho việc mở bán các dự án trong ngành BĐS và cũng "nuôi sống" nhiều Start-up trong lĩnh vực công nghệ

Theo ghi nhận, giai đoạn đầu tiên của các ứng dụng BĐS sẽ kết nối các chủ đầu tư và mạng lưới nhà môi giới hiện nay, số liệu mà Mạng lưới môi giới MGI chia sẻ là trên 15.000 nhà môi giới.

Để giữ chân các nhà môi giới chuyên và cả không chuyên, các chính sách hấp dẫn được đưa ra như "hoa hồng giới thiệu người bán, hoa hồng giới thiệu người mua, hoa hồng hỗ trợ giao dịch, hoa hồng phát triển mạng lưới", hiệu quả thực tế như thế nào vẫn là câu hỏi lớn.

Đến nay, thị trường BĐS đã áp dụng các tiến bộ mới của công nghệ thông tin, thực tế ảo, tận dụng lợi thế thông qua các trang mạng xã hội để thực hiện các hoạt động kinh doanh, quảng bá, giới thiệu dự án, sản phẩm đến khách hàng, thu thập thông tin của khách hàng và đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ Blockchain trong hoạt động kinh doanh BĐS...

Tuy nhiên, phổ biến vẫn là kinh doanh BĐS với các cách thức như tổ chức sự kiện, phát tờ rơi... nhiều Start-up đang nỗ lực để trả lời câu hỏi: "Bao giờ thì bất động sản thoát khỏi cách kinh doanh truyền thống"?

Bối cảnh thị trường bất động sản TP. HCM trong hơn 5 tháng đầu năm 2018 đang có biểu hiện sụt giảm mạnh, theo số liệu từ Hiệp hội BĐS TP.HCM – HoREA, tổng số căn nhà đưa ra thị trường là 9.174 căn (gồm có 8.690 căn hộ chung cư và 484 căn nhà thấp tầng), giảm 44,5% so với 16.506 căn cùng kỳ năm 2017, trong đó, đáng chú ý, phân khúc căn hộ bình dân giảm mạnh đến 69,7% so với 6.206 căn cùng kỳ năm 2017.

Những mô hình xây dựng dựa trên nền tảng Công nghệ 4.0 được nhiều chuyên gia kỳ vọng sẽ giúp giải quyết bài toán khó trong ngành phân phối bất động sản, tối ưu hoá nguồn lực vận hành quy trình phân phối bất động sản hiện nay.

Nguyễn Việt Hùng

Theo Trí Thức Trẻ

전략적 파트너십