Con số này trên thế giới là 61%.
Theo báo cáo này, các doanh nghiệp tại châu Á Thái Bình Dương có sự lạc quan cao nhất (69%) tiếp đến là Trung Đông, Bắc Mỹ và châu Âu. Báo cáo dự báo giá trị dịch vụ sẽ tăng trưởng mạnh (9%) trong năm nay.
Còn về dài hạn, các chuyên gia HSBC nhận định: "Tăng trưởng giá trị thương mại dịch vụ sẽ đạt gần 7% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2030."
Tại Việt Nam, nhu cầu tăng, môi trường kinh tế thuận lợi và độ sẵn có của lao động có tay nghề là 3 yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng dịch vụ đối với doanh nghiệp. Cụ thể, 44% doanh nghiệp cho biết nhu cầu tăng đối với dịch vụ là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Con số này với hai yếu tố còn lại lần lượt là 60% và 33%.
Thêm vào đó, các xu hướng toàn cầu (tầng lớp trung lưu tăng chi tiêu, chi phí vận chuyển giảm, tiến bộ công nghệ, thay đổi về chính sách) cũng góp phần vào tăng trưởng của thị phần dịch vụ trên thế giới.
Theo báo cáo, hai chiến lược thông dụng nhất được các doanh nghiệp sử dụng để phát triển trong tương lai là tham gia vào thị trường mới và lĩnh vực dịch vụ mới. Chuyên gia HSBC còn nhận định: "Nhằm đẩy mạnh tăng trưởng các doanh nghiệp dịch vụ cũng có xu hướng sử dụng thương mại điện tử và năng lực dữ liệu nhiều hơn so với các nhà sản xuất."
Về yếu tố rào cản, các doanh nghiệp châu Á Thái Bình Dương trong khảo sát của HSBC chỉ ra 3 yếu tố lớn nhất ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng, gồm: những thay đổi tiêu cực lên môi trường kinh tế (41%), chi phí lao động cao (31%) và vấn đề tỉ giá (29%).
Theo Trí Thức Trẻ