Tiết lộ về doanh nghiệp BĐS mang cách mạng công nghiệp 4.0 đến tận tay khách hàng

Written by  - Monday, 18 December 2017

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ. Trong lĩnh vực BĐS, cuộc cách mạng này đã biến những điều tưởng chừng không thể thành có thể, những điều trước đây chỉ xuất hiện trong phim viễn tưởng thì nay đã thành hiện thực.

Để hiểu rõ hơn về những tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đến Việt Nam nói chung và ngành BĐS nói riêng, Ông Nguyễn Văn Minh Phó TGĐ Sunshine Tech (Sunshine Group) – một trong những công ty đầu tiên được thành lập chuyên nghiên cứu công nghệ ứng dụng công nghệ trong bất động sản đã có những chia sẻ hết sức cụ thể.

Thưa ông, cách mạng công nghiệp 4.0 là gì?

Cụm từ "cách mạng công nghiệp" hàm chứa sự thay đổi lớn lao, không chỉ biến đổi kinh tế mà cả văn hóa, xã hội một cách toàn diện. Cách mạng công nghiệp 4.0 là sự kết hợp cao độ giữa hệ thống siêu kết nối vật lý và kỹ thuật số. Thông qua các công nghệ như Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR), tương tác thực tại ảo (AR), mạng xã hội, điện toán đám mây, di động, phân tích dữ liệu lớn (SMAC)... cách mạng công nghiệp 4.0 đã chuyển hóa toàn bộ thế giới thực thành thế giới số.

Thưa ông, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang diễn ra như thế nào trên thế giới và tại Việt Nam?

Cách mạng công nghiệp 4.0 đang trở thành một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nền kinh tế trên thế giới và Việt Nam không nằm ngoài xu thế đó. Cuộc cách mạng này đang tác động hết sức mạnh mẽ, làm thay đổi sâu sắc phương thức sản xuất, quản trị xã hội, dịch vụ, thương mại… khiến cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau mang đậm màu sắc công nghệ hiện đại hơn so với trước rất nhiều. Sự cạnh tranh khốc liệt này thể hiện rất rõ giữa các doanh nghiệp truyền thống và các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới.

Là một trong những chuyên gia trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin vào BĐS, ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào thị trường này?

Trí tuệ nhân tạo và kết nối vạn vật đang dần được ứng dụng vào trong khâu quản lý và vận hành dự án. Ví dụ như hệ thống camera an ninh được trang bị trí tuệ nhân tạo sẽ dễ dàng nhận biết được ai là cư dân và ai là khách cũng như những thói quen ra vào của họ để nâng cao chất lượng phục vụ.

Các robot cũng đóng góp nhiều vào các khâu dịch vụ như robot dọn vệ sinh hoặc robot phục vụ phòng sẽ dần dần được sử dụng thay thế con người. Ứng dụng di động cũng sẽ cho phép các cư dân giám sát và quản lý dễ dàng mọi thứ trong căn hộ lẫn bên ngoài.

Nhìn chung cách mạng công nghiệp 4.0 với những công nghệ tiên tiến khi được triển khai áp dụng cho BĐS nói chung và khâu quản lý vận hành các dự án nói riêng sẽ mang đến một cuộc sống lý tưởng và tiện ích cho những cư dân tương lai.

Ví thanh toán điện tử - Sunshinepay là một trong những đột phá về công nghệ Tập đoàn Sunshine Group dành cho các cư dân của mình.

Tại Việt Nam, Sunshine Group có phải là doanh nghiệp đi đầu trong việc phát triển những ứng dụng thông minh để phục vụ cư tại các dự án bất động sản không thưa ông?

Thực tế cho thấy, trên thị trường đã có một số doanh nghiệp sử dụng công nghệ thực tế ảo để giới thiệu nhà mẫu đến khách hàng …Tuy nhiên cho đến nay chưa có một doanh nghiệp nào chính thức ra mắt ứng dụng cư dân thông minh, đặc biệt là ví điện tử. Chính vì vậy, chúng tôi tự hào là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực này.

Có một điều vô cùng đặc biệt là Chủ tịch Sunshine Group Đỗ Anh Tuấn là một chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Với nền tảng đó, ngay từ khâu bắt tay vào việc lên kế hoạch xây dựng dự án, chủ tịch Sunshine Group đã xác định các sản phẩm BĐS mang thương hiệu Sunshine đều phải là những sản phẩm thông minh và tiện ích nhất. Thông minh từ khâu thiết kế, đến khâu quản lý sau này. Đây cũng là lý do mà Sunshine Group chính thức thành lập Công ty Sunshine Tech đã để trực tiếp phụ trách những công nghệ này tại các dự án của Sunshine Group một cách chuyên biệt.

Thưa ông, ông có thể nói rõ hơn những tiện ích công nghệ khác biệt của cư dân Sunshine so với những cư dân tại nhiều dự án khác?

Tại tất cả các dự án của Sunshine, chúng tôi đã xây dựng một hạ tầng mạng kỹ thuật số kết nối đến từng hộ gia đình và liên thông đến tất cả các dự án trên toàn quốc. Hạ tầng này là mạch máu kết nối mọi thiết bị trong dự án như hệ thống kiểm soán an ninh, thang máy, các cảm biến thông minh, máy chủ và các dịch vụ phần mềm. Tất cả đều đón đầu cho xu hướng “mọi thứ được kết nối” trong nền công nghiệp 4.0.

 

Một ví dụ nhỏ của việc kết nối này là cư dân có thể kiểm soát được năng lượng điện sử dụng cho căn hộ bởi số liệu tiêu thụ điện từ công tơ sẽ hiển thị trực tiếp trên điện thoại thông minh của cư dân. Mới đây, chúng tôi cũng vừa ký kết một thoả thuận (MFI) với Apple để sản xuất các thiết bị điện thông minh trong căn hộ tương thích với ứng dụng HomeKit của Apple.

Sunshine Group là Tập đoàn BĐS đi đầu trong việc xây dựng hạ tầng mạng kỹ thuật số kết nối đến từng hộ gia đình và liên thông đến tất cả các dự án trên toàn quốc.

Về phần mềm ứng dụng, chúng tôi đã xây dựng App Sunshine Home. Ứng dụng này sẽ bao gồm các dịch vụ tiện ích như sửa chữa nhà, dọn vệ sinh, đưa đón trẻ, gọi xe đưa đón, đặt vé máy bay, thuê căn hộ, mua sắm trực tiếp từ hệ thống siêu thị S’Mart…Đặc biệt, thay vì phải thanh toán bằng tiền mặt theo cách truyền thống, sử dụng bất kỳ dịch vụ nào ở trên cư dân có thể thanh toán bằng ví điện tử của Sunshine là SunshinePay.

Sunshine đã làm được những điều tuyệt vời khi ứng dụng nhanh chóng những thành tựu khoa học kỹ thuật trên thế giới vào dự án của mình, vậy ông có thể đánh giá về tính cạnh tranh của những sản phẩm BĐS tích hợp công nghệ so với những sản phẩm thông thường trong tương lai?

Cuộc cách mạng nào cũng vậy, nó sẽ mang đến nhiều điều mới mẻ và thay đổi. Với ngành bất động sản, các doanh nghiệp sẽ phải thay đổi nhiều theo hướng tiến bộ của khoa học công nghệ để đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sống hiện đại. Và doanh nghiệp nào làm được điều đó sẽ giành được nhiều lợi thế trong cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Tuy nhiên, cuộc chơi này không dành cho tất mà chỉ những doanh nghiệp nào có đủ tiềm lực về tài chính, đủ sự hiểu biết công nghệ và đủ tâm huyết mới có thể làm được điều này.

Theo Trí thức trẻ

전략적 파트너십