Ông Simon Milner, phó chủ tịch phụ trách chính sách công Facebook châu Á - Thái Bình Dương, tại Hà Nội ngày 5-11 - Ảnh: NHẬT ĐĂNG
"Chúng tôi hướng tới việc giúp hàng triệu người dùng Facebook tại Việt Nam có thể có trải nghiệm tốt về dịch vụ, môi trường mạng an toàn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam bước vào cách mạng công nghiệp lần thứ tư", ông Milner nói với các phóng viên tại Hà Nội.
Nhắm tới doanh nghiệp vừa và nhỏ
Theo một số liệu do Facebook công bố, Việt Nam hiện có khoảng 30 triệu người dùng Facebook thường xuyên.
Doanh nghiệp vừa và nhỏ, chiếm đa số tại Việt Nam, cũng có xu hướng ưa chuộng sử dụng Facebook làm nền tảng quảng cáo.
"Việt Nam, cũng như thế giới, doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm lực kinh tế hạn chế nên cần chi ít nhưng đảm bảo tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng. Quảng cáo truyền thống vì vậy sẽ khó khăn hơn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì vậy hàng trăm ngàn doanh nghiệp Việt Nam đang hưởng lợi từ quảng cáo Facebook", ông Milner nói.
Đây là một trong những lý do khiến Facebook bắt đầu thúc đẩy kế hoạch mở rộng sản xuất sang Việt Nam và đặc biệt nhắm tới việc hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Ông Milner cũng khẳng định Facebook đang hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam với khoảng 300 doanh nghiệp khởi nghiệp.
Trước đó, hôm 4-11, ông Milner có cuộc gặp với Trưởng Ban Kinh tế trung ương Nguyễn Văn Bình, trong đó khẳng định kế hoạch mở rộng sản xuất sang Việt Nam, bắt đầu bằng sản phẩm kính Oculus Rift S thế hệ mới, theo Thông tấn xã Việt Nam.
Chính sách hấp dẫn
Theo ông Milner, nhiều nước cũng có dân số trẻ trung và ưa chuộng công nghệ như Việt Nam, nhưng chính sách mở, thu hút đầu tư nước ngoài của Chính phủ Việt Nam, sự năng động và phát triển nhanh của nền kinh tế, là những yếu tố khiến Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn cho Facebook.
Vị phó chủ tịch phụ trách chính sách công này đặc biệt cho rằng tinh thần quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc thúc đẩy nền kinh tế số là thành tố rất quan trọng.
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về sự hỗ trợ của Chính phủ đối với chiến lược của Facebook, ông Milner nói: "Trong rất nhiều các cuộc họp của tôi và đội ngũ phụ trách chính sách ở Hà Nội, tôi thấy rằng Chính phủ Việt Nam rất cởi mở và hỗ trợ doanh nghiệp. Họ luôn đặt ra những câu hỏi rất tích cực.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp lãnh đạo cao cấp của Facebook tại Davos (Thụy Sĩ). Tháng 4 năm nay, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Đảng Nguyễn Văn Bình cũng có cuộc gặp với bà Sheryl Sandberg, Giám đốc vận hành của Facebook. Ngài Nguyễn Văn Bình có đề nghị hợp tác trong ba vấn đề gồm an ninh mạng, nghiên cứu phát triển và đầu tư. Trong năm nay, chúng tôi cũng có nhiều tiến triển trong ba vấn đề trên. Ngày hôm qua, trong cuộc diện kiến với ngài Nguyễn Văn Bình, chúng tôi đã có báo cáo về kế hoạch của Facebook tại Việt Nam.
Chúng tôi cũng có mối quan hệ tốt với Đại sứ quán Mỹ. Đó là một mối quan hệ tốt ba bên, chúng tôi, Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Chính phủ Việt Nam. Vì vậy kể cả khi có bất đồng, chúng tôi cũng giải quyết rất nhanh và điều này được thể hiện xuyên suốt từ năm 2017.
Có thể nói Chính phủ Việt Nam rất quan tâm và ủng hộ các hoạt động của Facebook ở mọi cấp độ".
Theo Tuổi Trẻ Online