Sự di chuyển loạt thương hiệu lớn “tránh bão” khỏi Trung Quốc và điểm đến Việt Nam

Written by  - Tuesday, 10 September 2019

Foxconn (Đài Loan), TLC, Lenovo (Trung Quốc), Hanwa (Hàn Quốc), Yokowo (Nhật Bản)… đã và đang di chuyển nhà máy tới Việt Nam để “tránh bão” thương chiến Mỹ - Trung.

Sự di chuyển loạt thương hiệu lớn “tránh bão” khỏi Trung Quốc và điểm đến Việt Nam

Hàng loạt thương hiệu lớn nhắm đến Việt Nam

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, nguồn vốn đầu tư và các hiệp định thương mại tự do (FTAs) mới như: EVTFA (Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU), CPTPP (Hiệp định cải cách kinh tế toàn diện xuyên Thái Bình Dương) và RCEP (Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện) cũng được kỳ vọng hoàn tất cuối năm 2019, đã mang lại sự ảnh hưởng tích cực đến thị trường công nghiệp Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực giảm thiểu việc thiếu hụt nguồn nhân lực và chi phí tăng để chuyển đổi sang môi trường kinh doanh minh bạch hơn bằng việc áp dụng công nghệ trong sản xuất và tăng đội ngũ lao động được huấn luyện.

Theo Savills Việt Nam, danh sách các doanh nghiệp nước ngoài di dời nhà máy sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam, gồm: Hanwa (Hàn Quốc) về sản xuất phụ tùng máy bay đã di dời sang Hà Nội; Yokowo (Nhật Bản) về sản xuất thiết bị trên xe có động cơ đã di dời sang Hà Nam; Huafu (Trung Quốc) về dệt may đã di dời sang Long An.

Những công ty đang di dời nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam, gồm: Goertek (HongKong) về sản suất tai nghe và linh kiện điện thoại sẽ di dời sang Bắc Ninh; TLC (Trung Quốc) về điện tử, tivi sẽ di dời sang Bình Dương.

Những công ty đang xem xét di dời, gồm: Foxconn (Đài Loan); Lenovo (Trung Quốc); Sharp, Kyocera, Nintendo, Asics (Nhật Bản).

Sự di chuyển loạt thương hiệu lớn “tránh bão” khỏi Trung Quốc và điểm đến Việt Nam - Ảnh 1.

Cạnh tranh với Indonesia, Malaysia nhưng Việt Nam có nhiều lợi thế

So sánh với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam năm 2018 có 94,6 triệu dân. Việt Nam cũng như Indonesia và Maylaysia đều có dân số trẻ khi dân số trong độ tuổi trên 65 tuổi chỉ chiếm 6% - 7%, rất lợi thế so với Trung Quốc và Thái Lan khi tỷ lệ này là 11-12%.

Sự di chuyển loạt thương hiệu lớn “tránh bão” khỏi Trung Quốc và điểm đến Việt Nam - Ảnh 2.

Lực lượng dân số trong độ tuổi lao động trẻ chủ yếu (15-54 tuổi) chiếm tới 60-62% dân số.

Lực lượng dân số trẻ của Việt Nam chiếm 62% cũng đang phải cạnh tranh với Malaysia chiếm 57% và Indonesia chiếm 59% trong sự lựa chọn di chuyển nhà máy khỏi Trung Quốc của các thương hiệu sản xuất lớn.

Tuy nhiên, Việt Nam với sự tăng trưởng kinh tế thuộc hàng nhanh nhất Đông Nam Á, dự kiến năm 2019 tăng trưởng GDP ở mức 6,8%, cao hơn Philippines dự kiến 6,2%, Indonesia 5,8% và Malaysia là 4,5%, Thái Lan 3,5%, Singapore 2,4% (theo Ngân hàng Phát triển Châu Á – ADB).

Bên cạnh đó, theo Ngân hàng Thế giới (WB) tỷ số hoạt động kinh doanh của Việt Nam đứng thứ 69 trong 190 nền kinh tế dễ hoạt động kinh doanh, cũng như chi phí lương lao động ngành sản xuất tại Việt Nam năm 2018 đang rất rẻ, chỉ 237 USD/tháng, cao hơn Indonesia là 190 USD/tháng, thấp hơn nhiều so với Trung Quốc là 866 USD/tháng, Malaysia là 924 USD/tháng và Thái Lan là 412 USD/tháng.

Sự di chuyển loạt thương hiệu lớn “tránh bão” khỏi Trung Quốc và điểm đến Việt Nam - Ảnh 3.

Điều đặc biệt, chi phí xây dựng nhà xưởng tại TP.HCM (Việt Nam) rất hấp dẫn, thấp hơn Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia và cả Indonesia. So với 4 quốc gia trên, tại Việt Nam, giá thuê nhà xưởng, nhà kho là 380 USD/m2 so với mức 400-580 USD/m2; Giá thuê Nhà kho lớn trumg tâm tại Việt Nam là 410 USD/m2 so với mức 440 - 780 USD/m2; Giá nhà xưởng công nghệ cao tại Việt Nam là 610 USD/m2 so với mức 650 – 1.190 USD/m2 của 4 quốc gia còn lại.

Sự di chuyển loạt thương hiệu lớn “tránh bão” khỏi Trung Quốc và điểm đến Việt Nam - Ảnh 4.

Ngoài ra, chỉ số tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Việt Nam đang tăng mạnh với mức 9,6% trong 7 tháng đầu năm 2019. So với mức tăng trưởng âm của Thái Lan âm 5,5%, Trung Quốc 6,3%, Indonesia 2,6%, Malaysia 3,9%.

Việt Nam cũng là quốc gia đang có tốc độ xuất khẩu vào Mỹ rất cao, trong 3 tháng đầu năm 2019, Việt Nam xuất khẩu tăng tới 40,2% vào Mỹ chủ yếu là các mặt hàng may mặc đạt 4,42 tỷ USD; Giày dép 2 tỷ USD; Máy móc thiết bị và phụ tùng 1,3 tỷ USD; Gỗ và cao su 1,42 tỷ USD.

Trong khi đó, tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ giảm 20%, Canada giảm 4%, Hàn Quốc tăng 17%, Ấn Độ tăng 15%...

Theo ông John Campell, Tư vấn cấp cao, Dịch vụ Công nghiệp của Savills Việt Nam, tỷ lệ lấp đầy ở các tỉnh trọng điểm tăng trưởng mạnh theo năm, quỹ đất dồi dào và các dự án tiêu biểu gia tăng đã thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam. Các nhà sản xuất đang gia tăng sự chú ý vào các tỉnh miền Trung, Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi cũng nhận được rất nhiều yêu cầu do mức giá thuê đất ưu đãi và cạnh tranh. Các chủ đầu tư trong thị trường công nghiệp cũng đang đẩy mạnh chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất công nghiệp, tạo nguồn cung mới.

Cẩn trọng chọn vốn FDI

Theo Savills Việt Nam, Việt Nam đang có 326 khu công nghiệp với tổng diện tích 95.500 ha với đất công nghiệp 65.600 ha. Trong đó, 251 khu công nghiệp đã hoạt động với gần 61.000 ha, 74% lấp đầy; 75 khu công nghiệp với 29.300 ha, đang xây dựng và đền bù, giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó còn có 17 đặc khu kinh tế duyên hải cung cấp 845.000 ha.

Tổng số lao động làm việc trong các khu kinh tế và đặc khu kinh tế duyên hải là 3,6 triệu lao động.

Với sự đổ bộ ồ ạt của các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, kể cả nguồn vốn dịch chuyển từ Trung Quốc để “tránh bão” thương chiến, theo Savills Việt Nam, nửa đầu năm 2019, nguồn vốn chủ yếu là các nước trong khu vực Châu Á.

Cụ thể, HongKong gồm: Beerco Limited đầu tư 4 tỷ USD vào khu công nghiệp Từ Liêm (Hà Nội), Goertek đầu tư 260 triệu USD vào khu công nghiệp Quế Võ (Bắc Ninh), Meiko Eletronics Vietnam Co., Ltd đầu tư 200 triệu USD vào Khu công nghiệp Thạch Thất (Hà Nội).

Trung Quốc gồm: ACTR Company Limited đầu tư 280 triệu USD vào khu công nghiệp Phước Đông (Tây Ninh), Advance Vietnam Tire Co., Ltd đầu tư 214 triệu USD vào khu công nghiệp Long Giang (Tiền Giang).

Mỹ gồm có: Universal Alloy Corporation đầu tư 170 triệu USD vào khu công nghệ cao (Đà Nẵng), TTI, Inc. đầu tư 150 triệu USD vào khu công nghệ cao Saigon Hi-Tech Park (TP.HCM)…

Sự di chuyển loạt thương hiệu lớn “tránh bão” khỏi Trung Quốc và điểm đến Việt Nam - Ảnh 5.

Phân khúc bất động sản công nghiệp Việt Nam đang phát triển trên đà tăng của nguồn vốn FDI gấp 10 lần trong suốt thập kỷ qua. Nguồn cung đất công nghiệp dồi dào đang tạo điều kiện cho các dự án sản xuất và tăng các lựa chọn thuê đối với cả nhà xưởng xây sẵn cho thuê (RBF) và nhà xưởng xây theo yêu cầu (BTS). Việt Nam cần cẩn trọng lựa chọn các dự án sắp tới để tăng trưởng hơn trong giá trị chuỗi, tăng tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Theo Diễn Đàn Đầu Tư

전략적 파트너십