Tập đoàn SunRice của Úc , chiếm 5% xuất khẩu gạo của Việt Nam, đã mua một nhà máy chế biến của Việt Nam năm ngoái, thiết lập các chương trình nhân giống và làm việc với nông dân địa phương để ứng dụng các biện pháp trồng trọt bền vững và tiên tiến hơn.
"Bằng cách đưa mình vào chuỗi cung ứng tích hợp tại Việt Nam, chúng tôi có thể tiếp cận các thị trường mà hiện tại chúng tôi không thể tiếp cận từ Úc", Giám đốc điều hành của Keith SunRice, Rob Gordon nói.
Gordon cho biết nhà máy 260.000 tấn lúa của họ tại Việt Nam hiện đóng một vai trò quan trọng trong kế hoạch tăng nhu cầu toàn cầu cho sản phẩm gạo của công ty. Họ có hệ thống nhà máy công suất 800.000 tấn tại Úc cũng như Hoa Kỳ.
Wes Maas, cựu cầu thủ bóng bầu dục South Sydney, nhà sáng lập Công ty vật liệu xây dựng, thiết bị và dịch vụ Maas Group đã nhìn thấy tiềm năng ở Việt Nam từ vài năm trước. Công ty này đã nhập thiết bị Việt Nam từ 18 năm nay. Khi nhà cung cấp của họ dừng hoạt động, Maas quyết định dấn thân vào lĩnh vực sản xuất.
Công ty đã nhanh chóng xây dựng một kế hoạch 3 giai đoạn để xây dựng một nhà máy 30.000 mét vuông sản xuất thiết bị khai thác ngầm. Công việc được hoàn thành trong 8 tháng. Mọi thứ đã diễn ra nhanh hơn nhiều so với mong đợi.
"Đối với chúng tôi, để tiếp tục mở rộng trên thị trường thế giới, việc tìm kiếm lực lượng lao động lành nghề để chế tạo thiết bị ở Úc gần như là không thể" - ông Maas nói với Tạp chí Tài chính Úc.
Có rất nhiều nhà máy Nhật Bản và Hàn Quốc mọc lên trên khu công nghiệp này kể từ khi thuế quan thương mại của Tổng thống Donald Trump gián tiếp chuyển hướng chuỗi cung ứng, khiến các nhà sản xuất tìm kiếm các lựa chọn thay thế cho Trung Quốc.
Maas cũng nằm trong số những người Úc cũng đang tìm kiếm cơ hội ở Việt Nam, bị thu hút bởi chính sách mở cửa của Chính phủ, các hiệp định thương mại tự do và lao động hiệu quả và giá rẻ.
Nhà máy trị giá 315 triệu AUD, với 320 nhân viên bao gồm 45 kỹ sư, đã khánh thành vào tháng trước. Maas cho rằng, điểm thu hút lớn nhất là lực lượng lao động lành nghề để sản xuất các thiết bị khai thác ngầm mà họ có thể xuất khẩu ra khắp thế giới. Tiền lương trung bình ở Việt Nam chỉ bằng khoảng một phần mười của Úc.
Hàng ngàn công ty đã chuyển đến Việt Nam khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, vì chi phí lao động gia tăng và rủi ro chính trị ở Trung Quốc.
Các nền kinh tế châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Hong Kong và Singapore đã chịu ảnh hưởng khá nặng nề bởi cuộc thương chiến. Thương mại của Singapore có thể bị suy thoái trong quý III/2019. Xuất khẩu hàng điện tử của Hàn Quốc sụt giảm 22% trong 6 tháng đầu năm. Việt Nam là một trong số các quốc gia hiếm hoi đang đi đúng hướng, duy trì tốc độ tăng trưởng GDP hơn 6% kể từ năm 2000.
Tuy nhiên, có những ưu và nhược điểm khi cơ sở hạ tầng của đất nước vẫn đang phải nỗ lực để theo kịp nhu cầu của tầng lớp trung lưu đang phát triển. "Khi sản xuất nhiều hơn, họ sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho cơ sở hạ tầng. Khi nhiều chuỗi sản xuất được chuyển hướng sang Việt Nam, áp lực lên cơ sở hạ tầng và năng lượng càng lớn", ông Maas nói với Tạp chí Tài chính Úc. "Nhưng hiện tại, sự hấp dẫn là quá lớn, Việt Nam là một trong số ít điểm sáng kinh tế của thế giới tại thời điểm này".
Lao động giá rẻ, dân số trẻ, chất lượng giáo dục tốt, các chính sách giảm thuế và các ưu đãi khác cho các công ty quốc tế đã thúc đẩy sự gia tăng đầu tư trực tiếp nước ngoài. Thời điểm hoàn hảo cho nhiều nhà sản xuất trên thế giới khi họ tìm kiếm sự thay thế cho Trung Quốc.
"Một số nền kinh tế đã thực sự ghi nhận sự gia tăng đầu tư. Việt Nam, đặc biệt phù hợp với tiêu chuẩn của các doanh nghiệp di dời", phó thống đốc Ngân hàng Dự trữ của Ngân hàng Dự trữ Guy, ông Debelle lưu ý tuần trước.
Chuyến thăm của Thủ tướng Úc Scott Morrison trong tuần này dự kiến sẽ tập trung vào các cơ hội đầu tư.
Giám đốc điều hành của ANZ, Shayne Elliott, đã đưa đội ngũ quản lý cao nhất của ngân hàng tới Việt Nam vào tuần trước để gặp gỡ những khách hàng quan trọng, và có cái nhìn trực tiếp về một thị trường từng bị đánh giá thấp bởi công ty Úc. ANZ hiện đang làm việc với khoảng 150 doanh nghiệp tại Việt Nam.
Việt Nam cấp giấy phép đầu tư cho hơn 1.720 dự án trong 6 tháng đầu năm, tăng 26%.
Úc đã xuất khẩu 5 tỷ AUD hàng hóa sang Việt Nam vào năm 2018, đưa Việt Nam trở thành điểm đến lớn thứ 14 về xuất khẩu. Úc cũng đã nhập khẩu 6,1 tỷ AUD hàng hóa từ Việt Nam. Mặc dù vậy, đóng góp của Úc vào đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.
Thương mại du lịch bùng nổ của Việt Nam và tầng lớp trung lưu gia tăng có nghĩa là nhu cầu đối với sản phẩm của Úc cũng đang tăng lên.
Ở Quận 2, cách trung tâm Thành phố Hồ Cho Minh một quãng lái xe ngắn, Robert Ameln đang kiểm tra các hộp cá hồi Tasmania. Ameln điều hành hoạt động tại thị trường Việt Nam cho Food Source International, công ty nhập khẩu sản phẩm Úc.
Công ty phân phối thịt bò cao cấp cho các khách sạn và nhà hàng. Họ phân phối trung bình 70 tấn sản phẩm của Úc ở Việt Nam hàng năm.
Công ty hậu cần Linfox của Úc cũng đang đầu tư vào Việt Nam. Họ đã có mặt tại Việt Nam trong 13 năm. Đây là một trong những trung tâm phân phối và phân phối lớn nhất ở miền Bắc.
"Những gì Việt Nam đã làm được, so với các nền kinh tế Đông Nam Á khác là rất ấn tượng". Scott Croll, tổng giám đốc Linfox tại Việt Nam cho biết.
Theo CafeF