MÔ HÌNH CÔNG NGHIỆP Y DƯỢC CHUYÊN BIỆT CỦA SAIGONTEL ĐƯỢC ĐÁNH GIÁ CAO TẠI SỰ KIỆN NGOẠI GIAO KINH TẾ TRỰC TUYẾN

Viết bởi  - Thứ ba, 27 Tháng 7 2021

Ngày 27/7, sự kiện ngoại giao kinh tế do Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ tổ chức nhằm kết nối nhà đầu tư của Ấn Độ với các địa phương của Việt Nam. Cuộc họp giúp các bên khám phá khả năng hợp tác và đưa ra ý tưởng xây dựng mô hình KCN chuyên biệt y dược đầu tiên tại Việt Nam theo mô hình Công viên Dược phẩm (Pharma Park) đã triển khai thành công tại Ấn Độ.

toàn cảnh

Toàn cảnh cuộc họp được diễn ra 

Cuộc họp có sự tham dự của ông Phạm Sanh Châu – Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, đoàn các nhà đầu tư từ Ấn Độ (đặc biệt là Global Pharmaceutical – công ty dược phẩm lớn nhất Ấn Độ). Về phía Việt Nam, có sự tham dự của lãnh đạo UBND, BQL các khu kinh tế của 14 tỉnh. Trong đó, SAIGONTEL được nhận lời mời trực tiếp từ đại sứ quán để giới thiệu ý tưởng xây dựng mô hình, cùng với sự tham gia của công ty tư vấn chiến lược toàn cầu Roland Berger.

Các nhà đầu tư tại Ấn Độ hiện đang tìm kiếm đối tác và địa điểm đầu tư phù hợp cho Pharma Park Việt Nam với quy mô từ 600 – 1000ha, tổng mức đầu tư lên đến 500 triệu USD, kỳ vọng xuất khẩu ra thế giới lên đến 5 tỷ USD và góp phần tạo ra việc làm cho hơn 250.000 lao động. 

Một số yêu cầu cơ bản đối với việc đầu tư công viên dược phẩm bao gồm: vị trí địa lý thuận lợi, gần cảng biển nhưng không xa thành phố, diện tích lý tưởng từ 500-1000ha, có ít nhất 100ha phát triển khu CN phụ trợ; có nguồn năng lượng, nguồn nước sạch và nguồn nhân lực đảm bảo…

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – ông Nguyễn Minh Lâm đã nhấn mạnh các tiềm năng, lợi thế và dư địa phát triển của Long An. Saigontel tiếp tục giới thiệu mô hình KCN chuyên biệt dành cho y dược đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, dự kiến áp dụng cho KCN Tân Tập. KCN này đáp ứng hoàn toàn các tiêu chí quỹ đất, cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực... KCN Tân Tập sẽ được quy hoạch vào KKT ven biển Long An, mang lại các ưu đãi đầu tư cao nhất và được hỗ trợ tốt nhất về kết nối vùng.

Bên cạnh đó, việc Bộ Kế hoạch Đầu tư và cá nhân Bộ Trưởng Nguyễn Chí Dũng đặc biệt giao phó cho SAIGONTEL để phối hợp xây dựng mô hình Trung tâm Đổi mới Sáng tạo tại 4 địa phương, trong đó có Long An sẽ giúp tối đa hóa sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế khu vực.

Sau khi nghe đoàn tỉnh Long An và SAIGONTEL trình bày, các nhà đầu tư cho biết: “Chúng tôi rất ấn tượng với phần trình bày của Saigontel. Một số điều thực sự đáng quan tâm đó là tỉnh Long An có diện tích đất đủ lớn, gần sân bay, các cảng biển. Đoàn sẽ liên hệ để tìm hiểu kỹ hơn về các chính sách ưu đãi”.

Hiện nguồn FDI vào thị trường dược phẩm Việt Nam đang tăng, ngành công nghiệp dược phẩm được nhận nhiều ưu đãi từ Chính phủ…đã thúc đẩy SAIGONTEL trong việc thu hút đầu tư, phát triển mô hình khu công nghiệp chuyên biệt dành riêng cho y dược (Pharma Park) tại KCN Tân Tập, Long An với quy mô hơn 650ha. Cũng theo tờ The Economic Times, Việt Nam & Ấn Độ sẽ là 2 quốc gia trụ cột trong chuỗi cung ứng toàn cầu được tái thiết lập sau đại dịch.

Phòng Truyền thông.

Đối tác chiến lược