Tập Đoàn Đầu Tư Sài Gòn đóng góp 12 tỷ đồng cho chương trình trao tặng “Thiết Bị Giám Sát Hành Trình Cho Ngư Dân Tỉnh Bình Định”

Viết bởi  - Thứ bảy, 26 Tháng 10 2019

Sáng 25/10/2019, UBND tỉnh Bình Định tổ chức Lễ trao tặng thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) cho ngư dân. Buổi lễ có sự tham dự của đồng chí Trương Tấn Sang, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước, Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, Ông Hồ Quốc Dũng - Chủ tịch UBND và đoàn lãnh đạo Tỉnh cùng các Nhà Tài Trợ. Về phía Tập Đoàn Đầu Tư Sài Gòn, có sự tham dự của Ông Đặng Thành Tâm (Chủ tịch Tập đoàn) và Bà Nguyễn Cẩm Phương (Tổng gíam đốc Công ty Cổ phần Công nghệ Viễn Thông Sài Gòn – công ty thành viên của Tập Đoàn Đầu tư Sài Gòn).

a30fd499c15827067e49

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn Lãnh đạo Tỉnh Bình Định và các Nhà tài trợ trao tặng Tiền tài trợ đóng góp cho Chương trình mua thiết bị giám sát hỗ trợ ngư dân

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao thiết bị giám sát hành trình tàu cá cho ngư dân Bình Định /// Ảnh: Hoàng Trọng

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao thiết bị giám sát hành trình tàu cá cho ngư dân Bình Định

Tại buổi lễ, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và các nhà tài trợ đã trao 15 tỷ đồng, trong đó Tập Đoàn Đầu Tư Sài Gòn đã đóng góp 12 tỷ đồng, tài trợ cho UBND tỉnh Bình Định để tỉnh này mua thiết bị giám sát hỗ trợ ngư dân có tàu cá từ 15 đến dưới 24m. Ngoài ra, Nguyên Chủ tịch nước cũng đã trao tặng 20 bộ giám sát hành trình tàu cá cho ngư dân có điều kiện khó khăn.

Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại buổi Lễ

Hưởng ứng cuộc vận động của Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang - kêu gọi các nhà tài trợ và các cơ quan chức năng vận động để hỗ trợ thiết bị giám sát hành trình tàu cá cho các ngư dân Bình Định – Ban Lãnh Đạo Tập Đoàn Đầu Tư Sài Gòn nhận thấy việc tham gia hỗ trợ 12 tỷ đồng vào việc trang bị thiết bị giám sát hành trình cho ngư dân là một việc làm rất có ý nghĩa, không chỉ động viên tinh thần ngư dân an tâm tiếp tục bám biển mà còn liên quan đến việc cùng chung tay bảo vệ chủ quyền biển đảo. Ngoài ra, việc trang bị thiết bị giám sát hành trình cũng tạo điều kiện hỗ trợ ngư dân thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần khắc phục “thẻ vàng” châu Âu, giúp các cơ quan chức năng theo dõi, kịp thời hỗ trợ ngư dân đánh bắt an toàn trên vùng biển Việt Nam. (2 quy tắc tiêu biểu về Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam vào EU, liên quan trực tiếp đến tính cấp thiết trong việc lắp thiết bị giám sát hành trình tàu cá: Quy tắc về truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm thủy sản NK vào thị trường EU (số 1379/2013) có hiệu lực từ tháng 12/2014. Theo quy định, nhãn sản phẩm phải cung cấp thông tin chính xác về việc thu hoạch và sản xuất. Chứng nhận khai thác thủy sản- chống đánh bắt trái phép: Để chống đánh bắt cá bất hợp pháp, thủy sản khai thác để NK hoặc chuyển lên các tàu tại EU phải có chứng nhận khai thác. DN phải yêu cầu cơ quan thẩm quyền tại địa phương đưa ra giấy chứng nhận khai thác với sản lượng khai thác dành cho các thị trường EU).

Bình Định là một tỉnh có nghề cá phát triển của cả nước, đặc biệt là hoạt động đánh bắt xa bờ. Toàn tỉnh có 6.118 tàu cá, trong đó có 3.118 tàu cá có chiều dài 15 m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Kinh tế biển được xem là ngành mũi nhọn của tỉnh, góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo, cải thiện thu nhập cho ngư dân...

Dù vậy, hoạt động khai thác thủy sản xa bờ thường gặp nhiều rủi ro về thiên tai, việc khắc phục "thẻ vàng" của châu Âu đang gặp một số khó khăn, trong đó có việc tàu cá chưa được lắp TBGSHT để quản lý hoạt động trên biển và phục vụ truy xuất nguồn gốc thủy sản.

Đồng thời, hiện nay, tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, một số vùng chồng lấn giữa các nước trong khu vực chưa có sự phân định. Do đó, việc lắp TBGSHT cho tàu cá là hết sức cấp thiết, như "mắt thần" hỗ trợ tàu thuyền xác định tọa độ, vị trí tàu, đảm bảo khai thác thủy sản một cách hợp pháp, giữ vững chủ quyền lãnh thổ.

bd627b7f6ebe88e0d1af

Ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định phát biểu trong Lễ Trao Tặng

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi các nhà tài trợ và các cơ quan chức năng tiếp tục vận động để hỗ trợ thiết bị giám sát hành trình tàu cá cho các ngư dân Bình Định. Đồng thời, ông Trương Tấn Sang cũng đề nghị tỉnh Bình Định tập trung thực hiện cho xong việc lắp đặt thiết bị hành trình cho các tàu cá của ngư dân trong tỉnh trong tháng 11 năm nay.

Về phía các ngư dân, Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mong ngư dân Bình Định tiếp tục bám biển, ngoài phát triển kinh tế còn đảm bảo an ninh, chủ quyền Tổ quốc.

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo tỉnh Bình Định trao tặng thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá cho ngư dân

Ban Truyền Thông

Đối tác chiến lược