Thanh toán di động tại Việt Nam sẽ tăng 400%

Viết bởi  - Thứ sáu, 15 Tháng 5 2020

Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo "Công nghệ tài chính và ngân hàng số 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC)" công bố ngày 11.5.

Thanh toán điện tử tại Việt Nam được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh. Ảnh: CellphoneS

Báo cáo cũng cho rằng 25% số ngân hàng tại Việt Nam sẽ theo đuổi các nền tảng lõi số hóa hiện đại và 8 ngân hàng hàng đầu của Việt Nam sẽ ưu tiên cao hiện đại hóa các hệ thống thanh toán và ngân hàng lõi với kỳ vọng tăng trưởng 50% lượng tài khoản mới bằng cách sử dụng tự động hóa thông minh trong khởi tạo tài khoản trong cùng giai đoạn.

Khi nền kinh tế dần phục hồi từ những thách thức của năm 2020, thị trường sẽ chứng kiến các câu chuyện kỹ thuật số từ phân khúc ngân hàng thương mại. Ông Riddhi Dutta, Giám đốc khu vực châu Á của Backbase, dự báo nhóm nhà băng này sẽ đầu tư đáng kể vào công nghệ thông tin. Đặc biệt là các kênh di động, trải nghiệm trên di động, số hóa chi nhánh và tối ưu hóa quy trình để hỗ trợ phân khúc khách hàng chuộng kỹ thuật số đang ngày càng tăng.

Ông Riddhi Dutta nhận định, các ngân hàng Việt Nam đang đầu tư mạnh vào nền tảng số để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, các ngân hàng nhỏ tại Việt Nam sẽ thành công hơn trong lĩnh vực ngân hàng số.

Trọng tâm sẽ là số hóa và triển khai trí tuệ nhân tạo (A.I). Đến năm 2025, 44% trong số 250 ngân hàng hàng đầu trên toàn APAC sẽ hoàn tất chuyển đổi “lõi kết nối” - hoạt động dựa trên nền tảng, hiện đại hóa phần mềm và hỗ trợ API. 48% ngân hàng tại APAC cũng dự kiến sẽ tận dụng công nghệ A.I hoặc máy học (machine learning) khi quyết định dựa trên số liệu. Với sự xuất hiện của những tay chơi mới và sự phát triển kỹ thuật số trong ngành, 38% doanh thu của các ngân hàng truyền thống sẽ đối mặt với rủi ro vào năm 2025.

Một khi ngành ngân hàng trải qua giai đoạn tăng tốc để theo đuổi kỹ thuật số, báo cáo cho thấy, các ngân hàng tại APAC phải giải phóng tiềm năng cá nhân hóa về quy mô, hướng đến khách hàng và đa dạng nền tảng hơn.

Tám ngân hàng lớn nhất Việt Nam đã xác định ngân hàng lõi (core banking) và hiện đại hóa hệ thống thanh toán là 2 ưu tiên hàng đầu. Họ kỳ vọng tăng trưởng 50% lượng tài khoản mới bằng cách sử dụng tự động hóa thông minh trong khởi tạo tài khoản.

“Trong chiến lược phát triển ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, đáng chú ý là mục tiêu đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và các loại hình dịch vụ phù hợp với nhóm dân cư chưa hoặc ít tiếp cận với dịch vụ ngân hàng truyền thống ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn”, ông Riddhi Dutta, Giám đốc khu vực châu Á của Backbase nhận xét.

 

Theo Nhịp Cầu Đầu Tư

Đối tác chiến lược