Khánh Hoà: Đầu tư gần 100 tỷ đồng nâng cấp và mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Bãi Dài - Cam Ranh)

Viết bởi  - Thứ sáu, 27 Tháng 3 2020

Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hoà vừa cho biết việc đầu tư làm mới đoạn tuyến Nguyễn Tất Thành nối dài sẽ tăng khả năng kết nối giữa TP. Nha Trang, bắc bán đảo Cam Ranh và trung tâm TP. Cam Ranh

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Khánh Hoà, khu vực bắc bán đảo Cam Ranh là một trong những vùng giàu tiềm năng giao thông thuận lợi cả đường bộ và hàng không… Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển một khu du lịch tổng hợp tầm cỡ, gồm các loại hình du lịch như: nghỉ dưỡng, tham quan, sinh thái biển, sinh thái đầm…, trong đó du lịch sinh thái biển có nhiều thế mạnh ở bán đảo Cam Ranh. 

Thực tế chứng minh, hiện nay, khu vực này phát triển mạnh mẽ với những khu nghỉ dưỡng, resort dần được hình thành. Nhiều dự án đã đi vào hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Để đáp ứng nhu cầu vận tải, tăng khả năng thông hành, hạn chế đến mức tối thiểu về mất an toàn giao thông, việc đầu tư mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài rất cần thiết.

Tuy nhiên, hiện nay, tuyến đường có mặt đường rộng 7m (2 làn xe) chưa đồng bộ với các đoạn từ Cù Hin - Sân bay Cam Ranh; đoạn cầu Long Hồ đến ngã ba Mỹ Ca. Cụ thể, đoạn tuyến từ đèo Cù Hin đến trước cổng Sân bay Quốc tế Cam Ranh (Km18+500 - Km30+930) có bề rộng mặt đường 16m (mỗi bên 8m - 4 làn xe). 

Đoạn tuyến từ cổng Sân bay Quốc tế Cam Ranh đến cầu Long Hồ (Km30+934 - Km34+052) có nền đường 13m, trong đó mặt đường bê tông nhựa hiện hữu là 7m (2 làn xe). Đoạn tuyến từ cầu Long Hồ đến ngã ba Mỹ Ca (Km34+052 - Km37) có nền đường 27m, trong đó mặt đường 15m (mỗi bên 7,5m - 4 làn xe).

Khánh Hoà: Đầu tư gần 100 tỷ đồng nâng cấp và mở rộng tuyến đường Nguyễn Tất Thành (Bãi Dài - Cam Ranh) - Ảnh 1.

Đường Nguyễn Tất Thành bắt đầu tư sân bay quốc tế Cam Ranh đến đèo Cù Hin. Ảnh: CafeF

Do vậy, việc đầu tư nâng cấp tuyến đường quan trọng này sẽ góp phần tạo nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho khu vực; thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khu vực Bãi Dài, bảo đảm tính đồng bộ và bền vững. Đây cũng là trục giao thông chính để phục vụ xây dựng hạ tầng và đô thị dọc hai bên tuyến theo quy hoạch được duyệt. 

Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2018, công suất thiết kế hành khách của Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh dự kiến đến năm 2030 là 25 triệu lượt khách/năm. Như vậy, lưu lượng phương tiện trong thời gian tới sẽ tăng cao, rất cần hạ tầng giao thông đồng bộ và ưu tiên đầu tư.

Sở Giao thông Vận tải cho biết thêm trong văn bản được UBND tỉnh ban hành ngày 20/1/2020, tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài có chiều dài 2,5km. Tuy nhiên, theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu 7 - Khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh thì tuyến Nguyễn Tất Thành nối dài có chiều dài hơn 3,1km. Cụ thể, điểm đầu tại Km30+934 (trước cổng Sân bay Quốc tế Cam Ranh), điểm cuối Km34+052 (ngã ba cầu Long Hồ). 

Theo hiện trạng thì tuyến đường Nguyễn Tất Thành đã đầu tư khoảng 200m, đoạn Km30+934 - Km31+134. Để phù hợp với quy hoạch được phê duyệt của UBND tỉnh, đồng thời bảo đảm các yếu tố về mặt kỹ thuật của tuyến đường, đơn vị tư vấn đề xuất đầu tư tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài, với chiều dài hơn 3,1km. Trong đó, phạm vi cải tạo lại nút giao đầu tuyến khoảng 200m, nút giao cuối tuyến khoảng 80m. Mặt cắt ngang đề xuất đầu tư là 36m, trong đó mặt đường làn chính 16m, mỗi bên 8m, còn lại vỉa hè và dải phân cách giữa.

Được biết, dự án đã được đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 100 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 68 tỷ đồng, còn lại là bồi thường giải tỏa, thiết bị, quản lý dự án…

Theo CafeF

Đối tác chiến lược