Mỹ đang là thị trường xuất khẩu gỗ khổng lồ của Việt Nam

Viết bởi  - Thứ bảy, 29 Tháng 2 2020

Trong 5 thị trường xuất khẩu gỗ quan trọng nhất là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU thì Mỹ đang thị là trường xuất khẩu khổng lồ của ngành gỗ Việt Nam.

Xuất khẩu gỗ vẫn tăng mạnh trong dịch Covid-19. Ảnh HP

Đó là thông tin được các chuyên gia, doanh nghiệp ngành gỗ chia sẻ tại hội thảo về xuất khẩu gỗ và đồ gỗ, do Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ngày 28.2.
Theo Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, dịch Covid-19 đang khiến nhiều mặt hàng xuất khẩu bị ngưng trệ, ảnh hưởng đến sản xuất. Nhưng lâm sản vẫn tăng trưởng cả về sản lượng lẫn kim ngạch xuất khẩu. Trong 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu gỗ và đồ gỗ đạt 1,53 tỉ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, 5 thị trường xuất khẩu gỗ quan trọng nhất của Việt Nam hiện tại là Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU đã chiếm 9,3 tỉ USD so với trên 10,3 tỉ USD, chiếm 90% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ năm 2019.
Đặc biệt, Mỹ đang là thị trường khổng lồ của ngành gỗ Việt Nam. Thống kê trong năm 2019, giá trị kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng gỗ từ Việt Nam vào Mỹ chiếm tới 50% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành gỗ.
Tại hội thảo, các chuyên gia cũng nhận định, dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến xuất khẩu gỗ trong năm nay. Ông Trần Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam, cho biết nhiều công ty sản xuất giấy, bột giấy tại Trung Quốc đang phải ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng. Năm 2019, Việt Nam xuất khẩu dăm gỗ vào Trung Quốc đạt trên 972 triệu USD, nhưng dịch Covid-19 sẽ khiến hoạt động này bị chậm trễ.
Theo đánh giá từ các doanh nghiệp, nếu dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, kéo dài thì các doanh nghiệp cần chủ động tìm nguồn cung nguyên liệu cho ngành gỗ từ các nước ngoài Trung Quốc, tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá thành sản xuất.
Cũng theo các chuyên gia, một tín hiệu tốt là số lượng doanh nghiệp tham gia ngành gỗ, xuất khẩu gỗ đang có xu hướng gia tăng. Năm 2019, ngành gỗ cả nước có gần 4.500 doanh nghiệp xuất khẩu (tăng 40% so với năm 2018), bao gồm cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) và doanh nghiệp địa phương.
Theo Thanh Niên

Đối tác chiến lược