Báo quốc tế đưa tin bất động sản TPHCM đứng đầu châu Á về triển vọng phát triển trong năm 2020

Viết bởi  - Thứ sáu, 15 Tháng 11 2019

Thị trường BĐS tại TPHCM được đánh giá có triển vọng mạnh mẽ ở tất cả các phân khúc bán lẻ, văn phòng, khách sạn, căn hộ, BĐS công nghiệp

Ngày 12/11, Tờ Business Insider đưa tin, theo báo cáo khảo sát Emerging Trends mới công bố của Viện Đất đai Đô thị Mỹ (ULI) và PwC, Tp.HCM vượt Singapore để đứng đầu châu Á về triển vọng phát triển BĐS năm 2020 và đứng thứ ba về triển vọng đầu tư BĐS tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Khảo sát Emerging Trends được thực hiện với đánh giá của 460 chuyên gia về bất động sản. Tp.HCM là thị trường mới nổi duy nhất được đánh giá cao bởi các nhà đầu tư nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, chính trị ổn định, tốc độ đô thị hóa cao và được hưởng lợi từ sự tăng trưởng của ngành công nghiệp sản xuất.

Báo quốc tế đưa tin bất động sản TPHCM đứng đầu châu Á về triển vọng phát triển trong năm 2020 - Ảnh 1.

Báo cáo này cũng nhận định, thị trường BĐS tại TPHCM có triển vọng mạnh mẽ ở tất cả các phân khúc bán lẻ, văn phòng, khách sạn, căn hộ, BĐS công nghiệp. Trong khi báo cáo đưa ra lời khuyên nhà đầu tư nên bán danh mục đầu tư văn phòng, căn hộ tại Kuala Lumpur và Hong Kong, danh mục khách sạn tại Mumbai và Manila thì cũng khuyên nhà đầu tư nên mua tất cả những danh mục đầu tư này tại TPHCM.

Báo quốc tế đưa tin bất động sản TPHCM đứng đầu châu Á về triển vọng phát triển trong năm 2020 - Ảnh 2.

Theo kết quả khảo sát, Tp.HCM vẫn liên tục nhận được những phản hồi tích cực trong toàn khu vực. Các chuyên gia cho rằng dòng vốn lớn chảy vào Việt Nam là kết quả của sự chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc. Trong năm qua, trong số 25 nhà sản xuất lớn rời Trung Quốc, phần lớn chuyển sang Việt Nam, Thái Lan hoặc Myanmar. Kết quả của sự chuyển dịch này là bất động sản tại các trung tâm kinh tế và vận tải của các thị trường mới nổi trở nên nóng hơn bao giờ hết, khi các nhà đầu tư đổ xô tìm nơi xây nhà máy mới. 

Quan sát thực tế tại thị trường BĐS TPHCM cho thấy, các nhà đầu tư quốc tế đang có xu hướng xem xét cơ hội gia nhập vào các thị trường mới nổi đặc thù như TP HCM, bởi giá trị gia tăng thật sự vượt trội nếu so sánh với quê nhà của họ. Trên thực tế, các nhà đầu tư (cá nhân) đến từ Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc... sau một thời gian thăm dò kỹ lưỡng, cuối cùng cũng quyết định tham gia vào thị trường bất động sản TP HCM.

Bằng chứng cho sự sôi động này là việc lượng khách nước ngoài luôn chiếm hết room dành cho khối ngoại tại các dự án có vị trí tốt, chất lượng đạt tiêu chuẩn từ các chủ đầu tư uy tín. Savills từng đưa ra 4 lý do khiến bất động sản hạng sang tại TP HCM thu hút nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian qua bao gồm: Giá cả cạnh tranh, thuế phí thấp hơn các nước, tiềm năng tăng giá của phân khúc hạng sang, tỷ suất sinh lời từ việc cho thuê cao.

Trước đó, trong một báo cáo, Savills nhận định trong tương lai, TP. Hồ Chí Minh sẽ phát triển tương đương Thượng Hải (Trung Quốc), nhưng giá nhà tại TP. Hồ Chí Minh hiện vẫn đang thấp. Thời gian tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ là khu vực có giá nhà ở tăng cao do sự phát triển năng động của trung tâm kinh tế lớn này.

Báo quốc tế đưa tin bất động sản TPHCM đứng đầu châu Á về triển vọng phát triển trong năm 2020 - Ảnh 3.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển tương đương Thượng Hải (Trung Quốc)

Báo cáo mới đây nhất của Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL) cũng cho thấy phân khúc đang phát triển nóng nhất tại TPHCM là căn hộ chung cư. Trong quý III/2019, lượng giao dịch căn hộ chung cư tại TP. Hồ Chí Minh gia tăng, lượng bán đạt 17.248 căn đến từ 14 dự án. Các dự án phân khúc trung cấp với giá giao dịch từ 1.200- 1.700 USD/m2 thu hút nhiều người mua nhất.

Báo cáo của JLL cho biết mức giá sơ cấp trung bình toàn thị trường đạt 2.067 USD/m2, tăng 23,8% theo năm. Phân khúc giá cao đạt ngưỡng giá mới, ở mức 5.320 USD/m2, tăng 64,9% theo năm. Tương tự, do nguồn cung thị trường căn hộ hạn chế nên giá bán sơ cấp trong quý III/2019 đạt 4.689 USD/m2, tăng 20,2% theo năm, trong khi thay đổi mắt xích trên giá của các dự án hiện hữu dao động từ 10 - 15% theo năm.

Mới đây, tại Hội nghị Bất động sản 2019 của Forbes Việt Nam Tiến sĩ Lê Anh Tuấn, phó tổng giám đốc quỹ Dragon Capital nhận định ba phân khúc chính Bất động sản cao cấp, tầm trung  sẽ tiếp tục chiếm lĩnh thị trường. Về giá bán ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó tổng giám đốc CBRE Việt Nam, khẳng định rằng năm 2020 nguồn cung sẽ phục hồi, nhiều dự án được khơi thông và đưa ra thị trường trong năm 2020-2021. Giá bán căn hộ tại TP.HCM được CBRE dự báo sẽ tăng trung bình 5-10%/năm, đặc biệt ở phân khúc hạng sang.

Theo CafeF

Đối tác chiến lược