Bất động sản Quảng Bình thu hút nhiều nhà đầu tư ngoại tỉnh

Viết bởi  - Thứ ba, 17 Tháng 9 2019

Trong khi thị trường bất động sản nhiều tỉnh thành miền Trung (trong đó có Nha Trang, Đà Nẵng- Quảng Nam) đang bước vào giai đoạn thoái trào và đi xuống thì thị trường địa ốc Quảng Bình lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại.

Câu chuyện của các nhà đầu tư

Anh Trần Trọng Hoan (TP, Đà Nẵng), một nhà đầu tư chia sẻ, trước đây vợ chồng anh chỉ quan tâm và đầu tư đất nền khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam do gần nhà cũng như giá cả hợp lý. Trong khoảng 1 năm gần đây, giá đất Đà Nẵng - Quảng Nam đã lên rất cao nên hai vợ chồng quyết định dừng lại, không chạy theo phong trào đầu tư “lướt sóng”. Tuy vậy, trong một lần tình cờ khi đến Quảng Bình, anh Hoan đã đưa ra một quyết định bất ngờ.

CÁc Dự án bất động sản Quảng Bình có hạ tầng khá tốt so với nhiều Dự án bất động sản ở các địa phương khác.

CÁc dự án bất động sản Quảng Bình có hạ tầng khá tốt so với nhiều dự án bất động sản ở các địa phương khác.

“Cách đây hơn 1 tuần, nhân dịp nghỉ lễ nên tôi ra Quảng Bình thăm họ hàng. Nhân tiện được một người họ hàng giới thiệu nên tôi có ghé đến dự án Golden Lake tham quan thử với ý định nếu tốt thì đầu tư còn không thì cũng xem như tìm hiểu tiềm năng thị trường ở đây. Tham quan xong, tôi quyết định đặt mua liền 2 lô trước sự bất ngờ của vợ tôi. Kỳ thực dự án ở đây hạ tầng tốt quá, dự án đất nền nhưng nhìn không khác nào một công viên, vuông vức, cây xanh tươi tốt, tiện ích không chê vào đâu được. Trong khi đó giá bán chỉ 10 triệu/m2, kỳ thực nó quá rẻ so với giá trị dự án, cũng như tiềm năng nơi đây”, anh Hoan kể lại.

Một nhà đầu tư khác là bà Ngô Thị Kim Loan (TP. Hà Nội) chia sẻ câu chuyện. Cách đây 2 năm, nhận thấy khu vực Bắc Quảng Nam bắt đầu có dấu hiệu xuất hiện sốt đất, bà Loan cùng một số người bạn trong nhóm đến từ Hà Nội đã gom tiền đầu tư đất nền tại một dự án ở khu vực Điện Bàn - Quảng Nam. Thời gian đầu, giá đất tại đây liên tục tăng nhanh từ 3 triệu/m2 lên 7 triệu/m2, rồi sau đó là 20 triệu/m2, bà Loan cùng nhóm bạn “thắng lớn” khi “lướt sóng” thành công nhiều lô, thu về hàng tỷ đồng tiền chênh.

Tuy nhiên, thời điểm đó bà Loan đã quyết định không “lướt” hết mà để dành lại 2 lô với ý định sau này làm nhà cho thuê. Thế nhưng quyết định này đã khiến bà gặp nhiều khó khăn khi liên tục hơn 2 năm vừa qua vất vả vào ra nhiều lần, tốn kém nhưng bà vẫn không thể nào đòi được sổ hồng từ chủ đầu tư. Đồng thời, bà Loan và một số người bạn trong nhóm còn đối diện nguy cơ “tiền mất, tật mang” khi dự án bị thiếu pháp lý, chủ đầu tư và đơn vị môi giới kiện tụng nhau ra tòa liên quan đến việc góp vốn hợp tác dự án. 

“Mệt mỏi quá, tôi đành để mặc, chờ phán quyết tòa án rồi tính tiếp. Cũng nghĩ sẽ không đầu tư thêm nữa bởi bài học nhãn tiền trước mắt. Nhưng rồi một lần đi tham quan Phong Nha - Kẻ Bàng ở Quảng Bình, dọc đường đi ngang qua dự án Nam Bàu Ri, thấy hạ tầng dự án này khác xa các dự án ở Điện Bàn - Quảng Nam, máu “đầu tư” trong người tôi lại trỗi dậy. Sau đó, trở về lại Đồng Hới, tìm hiểu thông tin, kiểm tra tính pháp lý dự án này. Không cưỡng lại được, tôi quyết định chuyển tiền đặt mua luôn 3 lô của dự án này. Nếu không ở, tôi cũng có thể xây homestay hoặc khách sạn kinh doanh, cho thuê. Du lịch Quảng Bình đang tốt, tôi nghĩ không việc gì phải lo mất vốn như mua đất tại Điện Bàn ”, bà Loan kể.

Những câu chuyện vừa kể trên từ các nhà đầu tư đã phần nào nói lên những yếu tố khiến bất động sản Quảng Bình trở nên hấp dẫn và thu hút đến như vậy.

Bước vào giai đoạn tăng tốc

Theo ông Võ Quảng, chuyên gia phân tích thị trường CTCP Bất động sản Protech, thị trường Quảng Bình trong khoảng 2 năm trở lại đây đã bắt đầu trở thành “điểm sáng”. Trong đó, điểm nhấn đáng chú ý chính là việc Cầu Nhật Lệ 2 đi vào hoàn thành nối bờ Đông - Tây TP. Đồng Hới và Hội nghị xúc tiến đầu tư Quảng Bình 2018 diễn ra thành công với hàng chục dự án bất động sản nghỉ dưỡng (tổng vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD) được trao chủ trương đầu tư.

“Ngay trong thời điểm diễn ra 2 sự kiện này, tại Quảng Bình, lần lượt các dự án Nhà ở thương mại Trường Thịnh, Bắc Trần Quang Khải, Đức Ninh Đông, Tây Hữu Nghị… được giới thiệu ra thị trường và thành công ngoài mong đợi đã giúp nhà đầu tư có cái nhìn chính xác hơn về thị trường Quảng Bình”, ông Quảng nhận định.

Thị trường Quảng Bình đang đón nhận sự tham gia của nhiều nhà đàu tư ngoại tỉnh.

Thị trường Quảng Bình đang đón nhận sự tham gia của nhiều nhà đàu tư ngoại tỉnh

Ông Nguyễn Tuấn Anh, CEO CTCP Bất động sản Trường Gia Phát nhận định, với thị trường bất động sản Quảng Bình, mặc dù diễn ra khá nhộn nhịp và sôi động, nhưng thời điểm 2017 - 2018 vẫn mới chỉ là thời điểm mà thị trường Quảng Bình đang ở giai đoạn khởi động chứ chưa hẵn đã bắt đầu tăng tốc và bứt phá mạnh mẽ như năm 2019 này.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, bước sang thời điểm 2019, mặc dù thị trường nhiều tỉnh thành (trong đó có Đà Nẵng - Quảng Nam) bắt đầu trầm lắng và đi xuống, nhưng thị trường Quảng Bình lại đang “bơi ngược dòng” thị trường cả nước khi lượng giao dịch mua bán diễn ra rất lớn với sự tham gia đông đảo nhà đầu tư trên phạm vi cả nước. Minh chứng là việc hàng loạt các dự án nhà ở thương mại mới như Đông Nam Lê Lợi, Mương Phóng Thủy, Thuận Đức… và mới đây nhất là dự án Golden Lake, Nam Bàu Ri hoàn thành đã nhận được sự quan tâm đông đảo từ khách hàng và nhà đầu tư.

“Yếu tố chính tạo nên điều này có thể là do sự quản lý tương đối chặt chẽ của chính quyền địa phương đối với thị trường bất động sản địa phương, cũng như việc các chủ đầu tư có tâm, có tầm đã thực hiện các dự án một cách bài bản nên khách hàng rất yên tâm về pháp lý và hạ tầng khi đầu tư vào các dự án bất động sản”, ông Nguyễn Tuấn Anh nhận định.

Dự án Golden Lake sẽ được mở bán chính thức vào ngày 22/9 tại TP Đà Nẵng.

Dự án Golden Lake sẽ được mở bán chính thức vào ngày 22/9 tại TP Đà Nẵng

Ông Lê Thuận Nhật Tân, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Phát triển Bất động sản Đông Phong cho biết: “Trong ngày 22/9 tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành mở bán chính thức dự án Golden Lake (thuộc khu vực trung tâm Bắc Đồng Hới - thị trấn hoàn Lão, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) tại TP Đà Nẵng. Mặc dù vậy, suốt hơn một tháng qua, đơn vị chúng tôi cũng như các đơn vị tham gia phân phối dự án này đã nhận được sự quan tâm, đặt chỗ cho các sản phẩm dự án với số lượng rất lớn từ các nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm các nhà đầu tư Đà Nẵng, Tây nguyên và Hà Nội. Điều này cho thấy rằng hiện nay thị trường Quảng Bình thực sự tạo được sức hút rất lớn từ các nhà đầu tư ngoại tỉnh”.

Theo Báo Đầu Tư

Đối tác chiến lược